Ghi ở một trường chuẩn nơi vùng cao

11:03, 02/05/2012

Với đặc thù là trường nông thôn miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng tập thể giáo viên, học sinh trường THCS Trung Hội (Định Hóa) luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng trường lớp, thi đua dạy tốt học tốt. Năm 2002, Trường được Sở GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, và giữ vững danh hiệu đó cho đến nay.

Cô Lý Thị Thu Hương, Hiệu Phó Nhà trường cho biết: Trường hiện có 250 học sinh, 23 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Những năm qua, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, Nhà trường đã đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể, trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục. Trước hết là bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên. Trong rèn luyện, giáo dục thường xuyên, mỗi thầy cô giáo phải tổng hợp, đánh giá học sinh ngay sau mỗi buổi học, sau đó gửi cho phụ huynh để họ nắm bắt được tình hình hằng ngày của con em mình.

 

Bên cạnh đó, để huy động cả hệ thống chính trị, xã hội cùng tham gia vào hoạt động giáo dục, Nhà trường phối kết hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương để triển khai, vận động nhân dân cho con em đến trường, đồng thời thông báo kết quả học tập của con em họ tại các buổi họp dân… Nhờ đó, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của giáo dục trẻ em đối với các bậc phụ huynh.

 

Cùng với công tác chuyên môn, tập trung đổi mới hoạt động Liên đội có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường. Thầy Trần Anh Ngọc, Tổng phụ trách Liên đội trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho cả năm học. Với mục đích giáo dục đội viên học tập và rèn luyện để phát triển toàn diện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, Liên đội đã nhanh chóng kiện toàn đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đội; quy định các mục tiêu thi đua, triển khai trong toàn Liên đội, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp trong Nhà trường. Ngoài các giờ học trên lớp, học sinh được tham gia các hoạt động ngoài giờ như tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các cuộc thi, giới thiệu về lịch sử địa phương, vùng ATK kháng chiến…

 

Thời gian này, hướng tới kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về AKT (20/5/1947), Liên đội trường đã lên kế hoạch tập luyện văn nghệ, tìm hiểu về lịch sử vùng ATK, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược... Qua đó, nhằm giáo dục học sinh hướng về nguồn cội, tạo động lực, kỹ năng sống, giao tiếp cho các em.

 

3 năm học gần đây, tỷ lệ học sinh khá giỏi của nhà trường luôn chiếm trên 60%, trên 90% học sinh tốt nghiệp THCS. Số học sinh cuối cấp, đạt tiêu chuẩn được cử đi học cảm tình đoàn luôn chiếm trên 80%... Nhận xét về Liên đội trường THCS Trung Hội, đồng chí Chu Thị Thuý Hà, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa cho biết: “Liên đội trường THCS Trung Hội luôn nằm trong số đơn vị dẫn đầu toàn huyện. Năm học 2011-2012, Liên đội đạt danh hiệu xuất sắc cấp tỉnh”.

 

Với phương châm “học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội”, công tác giáo dục của Trường THCS Trung Hội ngày càng đáp ứng nhu cầu dạy và học của con em địa phương. Đầu năm 2012, Trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia.