Giữ vững thành quả của trường đạt chuẩn Quốc gia

18:13, 27/05/2012

Trường THCS Trưng Vương trước đây là Trường cấp 2 Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) được thành lập từ năm 1972. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành ủy, HĐND, UBND T.P Thái Nguyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo, phường Trưng Vương, các ban, ngành đoàn thể ở địa phương, đến nay, Nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Trường đã đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập. Tám năm trở lại đây, Chi bộ Đảng Nhà trường liên tục đạt trong sạch, vững mạnh; Trường nhiều năm đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc, đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Công đoàn liên tục đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh cấp tỉnh; Liên đội vững mạnh xuất sắc cấp tỉnh…

 

Từ một ngôi trường còn nhiều khó khăn, Trường THCS Trưng Vương đã từng bước phấn đấu để xây dựng thành công các nội dung của trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm học 2011-2012. Những nội dung trong lộ trình phấn đấu trở thành thành trường đạt chuẩn Quốc gia được Nhà trường đặc biệt chú trọng là xây dựng đội ngũ giáo viên và huy động nguồn lực cộng đồng. Trong vài năm trở lại đây, Nhà trường đã tranh thủ các nguồn lực để xây dựng cơ sở trường lớp khang trang, mua sắm trang thiết bị dạy học đầy đủ. Ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách của tỉnh và địa phương gần 1 tỷ đồng, Nhà trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục và huy động được gần 340 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa nhà ba tầng, mua bàn ghế, làm nhà để xe, làm vườn hoa, cây cảnh… Trong khuôn viên gần 5.000m2, ngoài khu sân chơi rộng 1.800m2 với 8 phòng học văn hóa, bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng, điện; trường còn có đủ 5 phòng bộ môn: nghe nhìn; thực hành Sinh học - Hóa học; phòng thực hành Vật lý, Công nghệ; phòng Tin học, phòng học Nhạc; Họa. Ngoài ra, Trường còn có thư viện với trên 900 đầu sách với gần 4.000 bản sách, trung bình mỗi năm phục vụ khoảng 1.000 lượt độc giả. Hơn 40 máy tính của Trường đều được nối mạng cáp quang phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.

 

Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, Ban Giám hiệu Nhà trường còn chú trọng đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, giáo viên bằng các biện pháp tích cực: động viên hoặc cử cán bộ, giáo viên theo học lớp đại học để nâng cao trình độ chuyên môn. Đến thời điểm này 24 giáo viên của trường đều đạt trình độ chuẩn hoá từ cao đẳng trở lên (trong đó 95% giáo viên có trình độ đại học và sau đại học). 100% giáo viên đủ điều kiện dự thi đều đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2010-2011, đội tuyển giáo viên dạy giỏi của Trường đạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Năm học 2011-2012, Nhà trường có 3 giáo viên dạy giỏi cấp thành, 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Toàn bộ giáo viên cốt cán được Nhà trường tổ chức đi tham quan, học tập các điển hình tiên tiến của các trường trong thành phố, trong tỉnh và các tỉnh  bạn.

 

Về chất lượng dạy học, tập thể giáo viên Trường THCS Trưng Vương luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt cuộc vận động Hai không, nâng cao chất lượng dạy và học, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh; các thầy, cô giáo và cán bộ quản lý luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Trong năm học, tập thể thầy và trò Nhà trường đã tích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục: năm học 2009-2010, số học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt 100%; số học sinh giỏi là 26,43%; khá: 48,56%; Có nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp; tốt nghiệp THCS đạt 100%. Năm học 2011-2012, số học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt 100%; số học sinh đạt học lực giỏi chiếm 29% , khá 52,5%;  học sinh giỏi cấp trường là 85 em, cấp thành phố là 47 em, cấp tỉnh là 14 em, cấp Quốc gia là 2 em; đủ điều kiện xét tốt nghiệp 100%; Chất lượng tuyển sinh vào các trường THPT những năm gần đây xếp từ thứ 2 đến thứ 6 trong tổng số 186 trường THCS trên địa bàn tỉnh.

 

Song song với các hoạt động văn hoá, Nhà trường luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: hoạt động Đội, văn nghệ, thể dục - thể thao, giáo dục trật tự an toàn giao thông, giáo dục phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội trong giáo viên và học sinh. Từ năm học 2008-2009 đến nay, Trường luôn đạt được nhiều thành tích trong hoạt động văn nghệ và thể thao như cuộc thi AEROBIC cấp thành phố và tỉnh; Giai điệu tuổi hồng; Nghi thức Đội và múa hát tập thể; đạt một Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng toàn quốc. Đặc biệt, trong năm học 2010-2011, Trường có 1 học sinh là em Trương Thái Minh Hiếu, học sinh lớp 8A, tham gia và đoạt giải cuộc Thi trạng nguyên Nguyễn Hiền tại Văn miếu Quốc Tử Giám do Báo Thiếu niên tiền phong tổ chức năm 2011….

 

Phát huy thành tích đã đạt được, cùng với thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cán bộ, giáo viên Nhà trường tiếp tục phấn đấu giữ vững thành quả mà trường đã đạt được, đồng thời tập trung khai thác một cách có hiệu quả các điều kiện thuận lợi của trường đạt chuẩn Quốc gia nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học đảm bảo sự phát triển bền vững của Nhà trường. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng đội ngũ… theo hướng hiện đại, chuẩn bị tích cực cho giai đoạn tiếp theo đáp ứng yêu cầu ngày càng đổi mới của sự nghiệp phát triển giáo dục.

                                                                                        Hoàng Xuân Khánh 

                                                                                   Hiệu trưởng Nhà trường