Không hủy kết quả thi của thí sinh quay clip, sa thải nhiều giáo viên

08:43, 19/06/2012

Ngày 18-6, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang đã ký văn bản thông báo kết quả giải quyết vụ vi phạm quy chế thi tại hội đồng coi thi (HĐCT) Trường THPT dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.

Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang chỉ rõ sai phạm của từng thành viên có liên quan, trong đó lãnh đạo HĐCT đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong điều hành, giám sát, không phát hiện được tiêu cực ở HĐCT trong quá trình điều hành thi, đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sở tại lấy đề thi, giải bài, đưa bài giải hóa học và toán vào một số phòng thi. Thư ký HĐCT đã đưa và thu tài liệu ở một số phòng thi.

 

Giám thị coi thi hướng dẫn thí sinh (TS) thực hiện quy chế thi khônpg hiệu quả, kiểm tra, giám sát phòng thi thiếu chặt chẽ, không cương quyết xử lý TS vi phạm, không báo cáo với lãnh đạo HĐCT về tiêu cực xảy ra. Nhân viên phục vụ tự ý đi vào khu vực phòng thi ném bài cho TS. Thanh tra giám sát chưa tuân thủ đầy đủ quy trình công tác; thiếu trách nhiệm trong giám sát hoạt động của HĐCT, không phát hiện được tiêu cực. Bảo vệ còn để những người không thuộc thành phần HĐCT ở trong khu vực thi tại thời điểm diễn ra các môn thi. Một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường dù không có nhiệm vụ nhưng đã có mặt tại trường vào thời điểm thi và tham gia vào việc giải bài, chuyển bài vào phòng thi. Về TS, một số em còn mang, nhận và sử dụng tài liệu; trao đổi, quay cóp bài; có TS mang thiết bị điện tử trái quy định vào phòng thi.

 

Với những sai phạm này, đối với cán bộ, công chức, viên chức, căn cứ theo Nghị định 27/2012/NĐ-CP về xử lý kỷ luật viên chức, thanh tra Sở kiến nghị cách chức đối với ông Nguyễn Đức Đôn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, Chủ tịch HĐCT; cảnh cáo 21 giáo viên là giám thị và 2 thanh tra tại HĐCT; khiển trách ông Bùi Quang Nghĩa, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Lục Ngạn số 2, Phó Chủ tịch HĐCT và 7 giáo viên coi thi. Thanh tra Sở kiến nghị không công nhận chức vụ quản lý đối với ông Đào Văn Mộc, Hiệu trưởng Trường THPT Đồi Ngô và ông Trần Đỗ Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô; sa thải 6 giáo viên, nhân viên Trường THPT dân lập Đồi Ngô; khiển trách 2 nhân viên bảo vệ. Ngoài ra, thanh tra Sở còn kiến nghị xử phạt hành chính (phạt tiền) 2 giáo viên Trường THPT Đồi Ngô.

 

Thanh tra Sở xác định việc vi phạm quy chế thi của TS có nguyên nhân là do giám thị coi thi buông lỏng, nên không hủy kết quả thi của TS mà hủy phần giống nhau trong bài thi của TS. Quay clip phản ánh hiện tượng tiêu cực được coi là tình tiết giảm nhẹ nên không hủy kết quả bài thi của TS quay clip (TS này có tổng điểm thi 6 môn là trên 30 điểm).