Khuyến học ở một dòng họ

14:48, 16/08/2012

Về xóm Hưng Thịnh, xã Trung Thành, huyện Phổ Yên, tôi được nghe kể về phong trào khuyến học của dòng họ Trần.

Ông Trần Văn Hợp, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học của dòng họ cho biết:- Dòng họ Trần ở xóm Hưng Thịnh có 62 hộ với 283 khẩu. Có 67 cháu đang theo học ở tất cả các cấp từ lớp 1 đến đại học. Các cụ trong dòng họ sớm ý thức là phải nâng cao trình độ học vấn của các cháu thì mới theo kịp tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó năm 2002, Quỹ Khuyến học và chi hội khuyến học của dòng họ đã hình thành. Năm học 2011-2012, Quỹ Khuyến học của dòng họ đã có 12 triệu đồng. Tổng kết năm học chúng tôi đã tặng thưởng cho 14 cháu học giỏi, 21 cháu tiên tiến và 21 cháu thuộc diện chuyên cần, để động viên các cháu học tốt hơn trong năm học tới.

 

Ông Trần Văn Ngoãn, một người con của dòng họ mang đầy nhiệt huyết với phong trào khuyến học của dòng họ tự hào: - Các cụ tổ dòng họ chúng tôi 5 đời trở lại đây đời nào cũng có người ham học và dạy học, làm tốt việc khuyến học đời nay là chúng tôi đã kế thừa được truyền thống của cha ông, hiện nay trong dòng họ đã có 2 cháu đỗ thạc sĩ, 1 cháu đỗ đại học, 6 cháu đang học đại học, 12 cháu đang học cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Ban đầu vận động thành lập Chi hôi chúng tôi phải nhân ngày giỗ tổ mới dám đưa ra bàn, năm thứ 2 đã thành lập chi hội và gây quỹ. Cách hoạt động của chi hội là vận động đến tận nhà, đến tận các cháu để không cháu nào bỏ học và động viên thiết thực các cháu học giỏi. Cụ thể là mỗi học sinh giỏi cấp tỉnh được thưởng 300 ngàn đồng, cấp huyện 200 ngàn đồng và cấp trường là 100 ngàn đồng. Các cháu đỗ đại học thưởng 1 triệu đồng, gia đình nghèo có con đỗ đại học được vay quỹ không phải trả lãi…

 

Ông Nguyễn Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã và ông Trần Văn Đệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã  đều khẳng định Quỹ Khuyến học và chi hội khuyến học dòng họ Trần đã hoạt động có hiệu quả thiết thực, động viên các cháu trong dòng họ vươn lên học tốt đồng thời góp phần đẩy mạnh các hoạt động khuyến học ở xã Trung Thành, huyện Phổ Yên.

 

Quỹ Khuyến học của họ Trần đã ra đời và hoạt động được 10 năm có hiệu quả, nền nếp, kế thừa truyền thống hiếu học của ông cha. Là một mô hình có thể học tập và vận dụng để mỗi dòng họ, mỗi thôn xóm đều có Quỹ Khuyến học nhằm thúc đẩy sự học của con em ngày một phát triển.