Xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá

08:19, 11/08/2012

Để đáp ứng chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam; đồng thời trực tiếp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, trong nhiều năm vừa qua, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã có nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trong đó việc tăng cường xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật được ĐHTN xác định là một trong các giải pháp quan trọng.  

Các công trình kiến trúc như phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm… là điều kiện về vật chất không thể thiếu ở mỗi trường. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, ĐHTN gặp không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, bởi ngân sách hằng năm Nhà nước cấp xuống đến Đại học chậm, thậm chí nhỏ giọt, cầm chừng. Song các thế hệ lãnh đạo ĐHTN cũng như ban giám hiệu các trường, các đơn vị thành viên của Đại học đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, khắc phục và bằng nhiều nguồn đầu tư khác nhau, toàn ĐHTN đã huy động được hơn 1.000 tỷ đồng để đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện, công cụ phục vụ mọi mặt của Đại học.

 

Khu ký túc xá Đông Tây Hội ngộ có diện tích mặt sàn 18.375m2, với tổng vốn đầu tư xây dựng 2,7 triệu USD là chỗ ở lý tưởng cho hàng nghìn sinh viên nội trú. Đây là một trong những công trình tiêu biểu đang được ĐHTN khai thác sử dụng. Rồi như Trung tâm học liệu có diện tích mặt sàn 7.200m2, với tống vốn đầu tư xây dựng 7,25 triệu USD hằng ngày thu hút hàng trăm lượt học sinh, sinh viên và cán bộ, giảng viên đến khai thác, nghiên cứu tài liệu.

 

Riêng trong 2 năm 2009, 2010, ĐHTN được đầu tư xây dựng 34 công trình nhà ký túc xã sinh viên từ chương trình kích cầu và nguòn vốn trái phiếu Chính phủ trị giá gần 400 tỷ đồng. Chưa kể trước đó, các công trình là Nhà luyện tập và thi đấu thể thao được đầu tư 25 tỷ đồng; khu trung tâm được đầu tư xây dựng với tống vốn 20 tỷ đồng. Còn rất nhiều công trình xây dựng đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng có hiệu quả và đang tiếp tục được đầu tư xây dựng.

 

Đặc biệt bằng uy tín và công tác ngoại giao, ĐHTN đã nhận được sự giúp đỡ của một số đơn vị quốc tế, vì thế trong những năm gần đây nhiều dự án lớn đã được thực hiện, như Dự án đầu tư cho Trung tâm học liệu; HEP1, HEP2 (TRIG), dự án Italia... đã đem lại cho đại học những cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại với giá trị 270 tỷ đồng. Cùng với đó, hằng năm ĐHTN và các đơn vị thành viên đã thường xuyên nhận được kinh phí hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu và các nguồn kinh phí khác, như nguồn vốn tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học, nguồn vốn ODA do WB và các tổ chức quốc tế tài trợ, nguồn vốn đối ứng của Chính phủ xây dựng công trình mạng cáp quang; nguồn vốn từ Dự án nhập khẩu Chương trình tiến tiến và các nghị định thư...

 

Từ 15 dự án đầu tư trọng điểm, với hơn 100 tỷ đồng, trong thời gian 5 năm gần đây ĐHTN đã xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh được một số phòng thực hành, labo thí nghiệm và nhiều hệ thống thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

 

Để đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá theo chỉ đạo của Chính phủ, ĐHTN tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng các công trình cũng như việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học. Riêng trong năm 2012, toàn Đại học triển khai xây dựng thêm 20.000m2 giảng đường, xây dựng mới 26.000m2 diện tích khu học tập, nghiên cứu và làm việc... từng bước bảo đảm về cơ sở vật chất, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đại học là đầu tư, xây dựng thành Đại học trọng điểm, trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ.