Năm 2013 phong trào "Xây dựng Trường học thân thiện, HS tích cực" sẽ tạm dừng

15:18, 28/11/2012

Sáng  28/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì hội nghị giao ban về tình hình thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  triển khai kế hoạch thực hiện trong thời gian tới và chuẩn bị tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2008-2013. Hội nghị cũng đã thảo luận việc có nên tiếp tục duy trì phong trào này nữa hay không sau khi tổng kết 5 năm thực hiện phong trào vào năm 2013 sắp tới? Đại diện các Vụ Giáo dục và các đơn vị liên quan cùng tham dự.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, kể từ khi phát động đến nay, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các đơn vị, trường học và tạo được hiệu ứng tích cực đối với giáo viên, học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Phong trào đã khơi dậy được tính thân thiện trong các nhà trường và phát huy được sức mạnh tổng hợp để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

 

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu về quá trình thực hiện phong trào và phương hướng triển khai thực hiện trong thời gian tới, trong đó có kế hoạch tổng kết 5 năm thực hiện phong trào sẽ được tổ chức vào năm 2013 sắp tới.

 

Đặt vấn đề về việc có nên tiếp tục duy trì phong trào này nữa hay không? Các đại biểu cho rằng không nên để thành phong trào nữa nhưng những nội dung, tiêu chí của phong trào vẫn cần thực hiện nghiêm túc trên tinh thần kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được. Để làm được điều này rất cần có những văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các đơn vị, các trường học thực hiện nhất quán và hiệu quả.

 

Cũng tại hội nghị, có ý kiến cho rằng nên in thành sách, tài liệu tham khảo đối với những bài viết hay từ hai cuộc thi viết “Xây dựng trường học thân thiện và những tình huống ứng xử” và “Cô giáo của tôi” do Báo Giáo dục & Thời đại phát động trong thời gian qua. Việc in thành sách sẽ giúp các trường và các giáo viên có thêm nguồn tư liệu tham khảo, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn.

 

Đối với việc tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều ý cho rằng,  cần đánh giá khách quan việc thực hiện phong trào ở các trường học dựa trên các tiêu chí như: xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học hiệu quả, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh; cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa v.v…

 

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển hoan nghênh và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Về việc có nên tiếp tục duy trì phong trào “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nữa hay không, Thứ trưởng tán thành ý kiến không nên duy trì nữa nhưng sẽ đẩy mạnh các hoạt động theo các tiêu chí mà phong trào đã triển khai trước đó.

 

Riêng đối với kế hoạch tổng kết 5 năm thực hiện phong trào, Thứ trưởng yêu cầu Vụ công tác HSSV và các đơn vị liên quan, cần xây dựng chương trình cụ thể, chi tiết và chuẩn bị báo cáo, các tham luận chu đáo để làm thành tài liệu, các kiến nghị, đề xuất trong báo cáo phải xác đáng. Đặc biệt trong báo cáo phải thể hiện rõ những bài học kinh nghiệm được rút trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Thứ trưởng cũng lưu ý, với từng nội dung tiêu chí cần có tổng kết riêng nhằm đánh giá khách quan những kết quả đạt được và những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng đồng tình ý kiến đề xuất việc in thành sách hoặc tài liệu tham khảo đối với những bài viết hay từ hai cuộc thi viết “Xây dựng trường học thân thiện và những tình huống ứng xử” và “Cô giáo của tôi” do Báo Giáo dục & Thời đại phát động trước đó.