Dạy thêm, học thêm là một chủ đề nóng

16:21, 07/12/2012

Tại kì họp HĐND tại các thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng...) đang diễn ra, vấn đề giải quyết việc dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định được các đại biểu dành sự quan tâm đặc biệt.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Đỗ Thế Hùng cho biết: Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan không đúng quy định chỉ tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành và một vài nội thị. Trách nhiệm trước hết thuộc về Sở GD&ĐT, sau đó đến các quận, huyện.

 

Thời gian tới Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ kiên quyết xử l‎ý đối với những giáo viên tổ chức dạy thêm trái quy định. Theo đó, đối với giáo viên lần đầu vi phạm sẽ bị kiểm điểm nghiêm khắc tại đơn vị, vi phạm lần 2 sẽ bị đình chỉ giảng dạy, tái phạm lần thứ 3 sẽ phải tự nguyện thôi việc. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm cũng sẽ bị xem xét trách nhiệm.

 

Trả lời câu hỏi về vi phạm dạy thêm, học thêm tại Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền), ông Hùng cho biết 3 cô giáo mở lớp dạy thêm vào thứ 7 tại trường đã bị kiểm điểm, cam kết nếu tái phạm sẽ bị đình chỉ giảng dạy và thông báo trong toàn ngành. 3 cô giáo này và tập thể nhà trường không được xét tặng các danh hiệu thi đua trong năm.

 

Tại Đà Nẵng, đích thân bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã điều hành phiên chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố với Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Lê Trung Chinh .

 

Ông Chinh cho biết, thời gian qua Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã tăng cường công tác chỉ đạo quản lý tình hình dạy thêm trên địa bàn thành phố và bước đầu đã có kết quả. Trong 3 tháng 9, 10, 11 vừa qua, Sở đã thanh tra 16 trường tiểu học, THCS và nhiều Trung tâm dạy thêm.

 

Vấn đề quản lý dạy thêm học thêm rất nhạy cảm và có rất nhiều biến tướng. Chẳng hạn như các trung tâm lưu trú học sinh. Theo quy định thông tư 17, các trung tâm này không dạy thêm cho các học sinh tiểu học. Tuy nhiên, các trung tâm này giữ các em học sinh từ 12 giờ đến 5 giờ chiều. Nếu các em học sinh chỉ vui chơi không thì các cơ sở lưu trú này rất khó khăn nên cũng có trường hợp giáo viên ôn tập cho các em một vài tiết về môn toán, văn hay âm nhạc…

 

Tại Đà Nẵng vẫn còn tình trạng giáo viên dạy thêm chính học sinh lớp mình, là tình trạng giáo viên không dạy chính khóa trên lớp để dành bài để dạy thêm. Thời gian qua, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã xử lý hành chính giáo viên không có giấy phép, dạy thêm không đúng đối tượng và xử lý các trung tâm dạy thêm không có giấy phép.

 

Đối với học sinh tiểu học, tuyệt đối không cho dạy thêm mà chỉ cho các trường dạy năng khiếu cho các em. Hiện nay ở Đà Nẵng vẫn còn tình trạng dạy thêm cho học sinh tiểu học. Sắp tới UBND TP Đà Nẵng sẽ phân cấp trách nhiệm cho các quận huyện xử lý triệt để vấn đề này.