Mới dừng lại ở tham quan, học tập mô hình

10:00, 05/01/2013

Theo tinh thần Nghị quyết số 24/2011/NQ-HĐND, ở lĩnh vực giáo dục đã quyết nghị: “...tập trung xây dựng mỗi cấp học có ít nhất một trường trọng điểm chất lượng cao”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công tác này mới chỉ dừng ở việc tham quan, học tập, tìm kiếm mô hình, chưa lựa chọn cũng như xây dựng được trường nào theo mô hình trường chất lượng cao (CLC).

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn chưa có văn bản quy định các tiêu chí về loại hình trường CLC hay trường quốc tế. Đây là khó khăn lớn nhất cho việc xây dựng mô hình, cơ chế tổ chức, chỉ đạo hoạt động và tuyên truyền trong xã hội. Vừa qua, một số trường ở Hà Nội tự xưng là trường CLC, nâng mức thu học phí, tiền ăn, tiền đóng góp xây dựng các phòng học… song chất lượng đào tạo chưa tương xứng khiến các bậc phụ huynh bức xúc. Vì vậy, Sở GD&ĐT T.P Hà Nội đang xây dựng quy định tạm thời về tiêu chuẩn đánh giá trường CLC gồm 5 tiêu chuẩn cơ bản như: tổ chức quản lý, đội ngũ, cơ sở vật chất, quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, kết quả giáo dục. Mỗi tiêu chuẩn bao gồm nhiều tiêu chí khác nhau.

 

Đối với Thái Nguyên, việc huy động các doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội đầu tư xây dựng loại hình trường này trên địa bàn tỉnh là rất khó khăn. Để thực hiện được chủ trương trên, Sở GD&ĐT đã tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập, tìm kiếm mô hình trường CLC cho các cấp học. Cụ thể, đã đi tham quan mô hình Trường Mầm non Quốc tế và Trường Mầm non Hoa Cúc (Đắc Lắc); Trường Tiểu học Chu Văn An, T.P Đồng Hới (Quảng Bình), Trường THCS Sky - Line (Đà Nẵng). Đồng chí Nguyễn Mai Loan, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) cho rằng: “Đối với 2 trường mầm non mà chúng tôi đi tham quan, một trường do doanh nghiệp đầu tư, một trường thuộc tu viện. Tất cả đều không sử dụng ngân sách của Nhà nước. Song trên địa bàn tỉnh ta việc đầu tư cho giáo dục của các doanh nghiệp còn rất hạn chế, vì thế tỉnh cần lựa chọn xây dựng trường CLC từ các trường công lập thì sẽ thuận lợi hơn”.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 1 doanh nghiệp chính thức đề nghị xây dựng 1 trường mầm non và 1 trường tiểu học theo mô hình trường CLC, đó là Công ty TNHH Thái Hải. Thực tế tại Trường Mầm non Thái Hải ở phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất rất tốt so với nhiều trường công lập trên địa bàn tỉnh. Mỗi lớp học không quá 20 học sinh. Đây cũng là trường duy nhất treo biển trường CLC. Song, trong giảng dạy vẫn chưa có tiêu chí nào vượt trội hơn so với các trường mầm non trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Mức học phí ở đây lại thu khá cao so với mặt bằng chung các trường tư thục. Trung bình mỗi cháu học ở trường phải nộp học phí, tiền ăn từ 1,8 đến 2,2 triệu đồng (chưa kể tiền xe ô tô đưa đón nếu phụ huynh có nhu cầu). Với mức thu này thì chỉ phù hợp với những hộ có điều kiện kinh tế khá giả mới có thể gửi con theo học tại đây.

 

Hiện nay, Sở GD&ĐT đã làm việc với lãnh đạo T.P Thái Nguyên tập trung xây dựng mô hình trường CLC ở các cấp, các bậc học: Mầm non, Tiểu học, THCS. Đối với cấp THPT do Sở GD&ĐT chỉ đạo xây dựng. UBND T.P Thái Nguyên đã giao cho Phòng GD&ĐT T.P Thái Nguyên tham mưu lựa chọn các trường cụ thể để xây dựng đề án thực hiện. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng đang tiếp tục tìm kiếm mô hình trường công lập CLC, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng hệ thống các tiêu chí như: phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, đánh giá chất lượng giáo dục, giáo viên, nội dung dạy học, các hoạt động giáo dục trong nhà trường, cơ sở vật chất thiết bị giáo dục, học phí CLC, quy trình nguyên tắc thu, chi… Năm học tới này sẽ lựa chọn mỗi cấp học một trường để thí điểm thực hiện.

 


 

Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Trường đạt chuẩn quốc gia là một loại hình trường chất lượng chuẩn do Bộ GD&ĐT phát động xây dựng để nhân rộng trong toàn ngành. Chỉ khác là ở phần tiêu chí thiết chế nhà trường chưa cao và chưa đề cập đến phần đóng góp của phụ huynh. Vì thế, cần xây dựng trường chất lượng cao trên nền tảng của các trường công lập đã đạt chuẩn Quốc gia.


 

 

 

Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT T.P Thái Nguyên: Mặc dù Sở GD& ĐT đã làm việc với UBND T.P để lựa chọn xây dựng một số trường trọng điểm chất lượng cao cho các cấp học. Song tiêu chí về trường chất lượng cao từ Bộ đến Sở chưa có hướng dẫn cụ thể nên việc tìm kiếm, xây dựng mô hình vẫn chỉ là mò mẫm.