Quản lý chất lượng dạy và học

09:15, 19/03/2013

Những năm qua, việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và giảng dạy của Trường THPT Định Hóa (Định Hóa) đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường; ý thức tự giác của giáo viên và học sinh trong dạy, học cũng được nâng cao.

Năm 2008, trường THPT Định Hóa là một trong những trường đầu tiên trong toàn tỉnh mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các phòng học của Nhà trường. Từ 18 phòng được lắp đặt ban đầu, đến nay toàn trường đã có 34/42 phòng học được gắn camera. Sau 5 năm đi vào hoạt động, nhờ hệ thống tiện ích này mà mọi hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp và có chiều sâu hơn do được giám sát, quản lý. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Định Hóa cho biết: Việc đưa hệ thống camera giám sát vào sử dụng mang lại hiệu quả rõ rệt, ý thức của giáo viên cũng như học sinh tốt hơn trước. Nếu trước đây thường xảy ra tình trạng giáo viên lên lớp muộn, nghỉ sớm, học sinh ăn cắp vặt trong lớp… thì nay không còn tiếp diễn. Qua đó, chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường được phản ánh thực chất hơn. Ngoài sử dụng hệ thống camera giám sát, nhà trường còn đưa nhiều phần mềm hỗ trợ vào thực hiện công tác quản lý như: Hệ thống quản lý nhà trường Trung học phổ thông Smax với các chức năng: Quản lý hồ sơ lý lịch học sinh, quản lý điểm, quá trình học tập, rèn luyện học sinh; quản lý thi và quản lý cán bộ, giáo viên; phần mềm kế toán Misa; phần mềm sắp xếp thời khóa biểu…

 

 

Bên cạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, Trường THPT Định Hoá còn có nhiều ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy và học. Trong vài năm trở lại đây, Nhà trường đã đầu tư rất nhiều cho việc trang bị những thiết bị như: Máy tính được kết nối Internet, máy chiếu Projector, máy in, máy chiếu vật thể… để phục vụ cho dạy và học. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhà trường có 2 phòng máy với 80 máy tính được kết nối mạng Internet; 8 máy chiếu Projector, 2 phòng thực hành tin; 7 máy in, 1 máy chiếu vật thể, 2 máy chiếu Over head; 1 phòng học đa chức năng và hệ thống Wifi được lắp đặt, nâng cấp phủ sóng toàn bộ các khu vực trong trường để phục vụ việc khai thác và ứng dụng CNTT. Hiện tại, 100% giáo viên trong Trường đã thường xuyên sử dụng Microsoft office word để soạn giáo án, sử dụng phần mềm Microsoft office power point để hỗ trợ soạn thảo một bài trình chiếu điện tử… Với việc sử dụng khá tốt các phần mềm trên, các thầy cô giáo đều có thể tự thiết kế một bài giảng điện tử  E-learning và giáo viên của các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học đã có thể làm các thí nghiệm ảo. Việc thực hiện thành công các thí nghiệm ảo là một bước đột phá trong công tác giảng dạy các môn khoa học tự nhiên bởi nó đã giúp khắc phục những khó khăn do thiếu phương tiện, thiếu điều kiện thí nghiệm. Đặc biệt, các giờ học đã khắc phục được tình trạng “thầy đọc trò chép”, khắc phục được tình trạng lý thuyết hoá một số kiến thức, giúp giờ học sinh động hơn, học sinh chủ động, tích cực trong học tập. Cô giáo Hạc Thị Hồng Loan, giáo viên Nhà trường chia sẻ: Là giáo viên dạy bộ môn Văn, tôi thường xuyên ứng dụng CNTT trong giờ dạy của mình thông qua việc sử dụng các phần mềm trong việc soạn giáo án và đứng lớp. Nhờ sử dụng các phần mềm này, việc soạn giáo án của tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, mỗi giờ lên lớp có sự hỗ trợ của giáo án điện tử cũng đã kích thích được sự hào hứng của các em học sinh; nhờ đó, giờ dạy của tôi cũng đạt hiệu quả cao hơn trước.

 

Nhà trường còn áp dụng CNTT vào các hoạt động khác như: Hoạt động ngoại khoá, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động của tổ văn phòng… và đạt được những thành công nhất định. Đặc biệt, việc lắp đặt máy tính có kết nối Internet trong Thư viện Nhà trường thực sự hữu ích đối với học sinh trong việc học tập hàng ngày, nhất là đối với các em lớp 12 khi làm hồ sơ tuyển sinh cao đẳng, đại học. Em Đào Ngọc Thu, học sinh lớp 11A10, cho biết: Đối với học sinh miền núi như chúng em, việc được tiếp cận CNTT là một điều còn mới mẻ song nó đã tạo cho chúng em nhiều hứng khởi, giờ học bằng giáo án điện tử đã cung cấp cho chúng em những hình ảnh trực quan, giúp chúng em hiểu bài và tiếp thu bài nhanh hơn. Thông qua hệ thống máy tính có kết nối mạng, chúng em cũng tự giác và chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin phục vụ việc học tập.

 

Được biết, để tăng cường sự giao lưu học hỏi, tôn vinh những thành tựu trong ứng dụng CNTT, tháng 10-2012, Trường THPT Định Hóa đã tổ chức thành công Ngày hội Công nghệ thông tin cấp trường. Ngoài các phần thi ứng dụng CNTT của cán bộ giáo viên, phần thi trưng bày các sản phẩm ứng dụng CNTT thực sự đã đem lại ấn tượng sâu sắc, mang đậm dấu ấn riêng của mỗi tổ bộ môn trong Trường

 

Với rất nhiều hoạt động ứng dụng CNTT thiết thực và hiệu quả, chất lượng học tập cũng như ý thức của giáo viên, học sinh Trường THPT Định Hóa đã không ngừng được nâng cao. Trong năm học 2011-2012, Nhà trường đã có 52/106 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 22 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng theo từng năm học; so với trước năm 2008, tỷ lệ thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học tăng lên 70%. Trong thời gian tới, Trường THPT Định Hoá tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng CNTT theo hướng thiết thực, hiệu quả, chất lượng và ngày càng đi vào chiều sâu; phấn đấu trở thành ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015.