Học sinh Việt Nam khẳng định vị thế trên trường quốc tế

10:04, 14/05/2013

Chiều 13/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã ra sân bay quốc tế Nội Bài đón và tặng hoa chúc mừng đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2013 (APhO 2013) tại Indonesia chiến thắng trở về.  

Trong kỳ Olympic này, 8 thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải với 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 3 Bằng khen.

 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã biểu dương các cán bộ dẫn đoàn và các em học sinh đã trở về an toàn trong niềm vui chiến thắng: toàn đoàn đều dành được danh hiệu. Đồng thời, Thứ trưởng nhận định rằng: 

 

Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Châu Á là đoàn đầu tiên trong năm 2013 đã giành được thành tích tốt nhất kể từ trước đến nay; kết quả tốt đẹp này sẽ là nguồn cổ vũ động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự các kỳ thi khu vực và thế giới trong năm 2013 vững tin vào trí tuệ Việt Nam để dành nhiều danh hiệu khác nữa.

 

Có được thành tích trên đây, trước hết là nhờ sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của những cá nhân xuất sắc là các học sinh. Tiếp đó là công lao đóng góp của các cán bộ đưa đoàn đi dự thi, của các trường, các bậc phụ huynh học sinh trong việc tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập, rèn luyện và tham gia dự thi. Đồng thời, kết quả này của đoàn cũng phản ánh một cách hết sức khách quan chất lượng giáo dục của các trường THPT chuyên cả nước đang ngày càng tốt lên.

 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Ngành Giáo dục đang từng bước nỗ lực “đổi mới căn bản và toàn diện” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, trong đó có nhiệm vụ đảm bảo các hoạt động giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn trong các trường phổ thông.

 

Đồng thời, trong thời gian này, Bộ GD&ĐT đang triển khai “Đề án đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013- 2020”; trong đó một trong các mục tiêu của Đề án là nhằm đào tạo chất lượng cao ở nước ngoài trình độ trình độ đại học đối với các tài năng trẻ thuộc các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học và công nghệ trọng điểm, các lĩnh vực năng khiếu đặc biệt.

 

Những học sinh đoạt giải hôm nay và các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi quốc tế các môn khác đều là nguồn lực tốt nhất cho Đề án này. Chính vì vậy, Thứ trường Nguyễn Vinh Hiển mong rằng, từng bước một, các em học sinh này phấn đấu, rèn luyện để trở thành những cán bộ có trình độ cao, phẩm chất đạo đức tốt để cống hiến cho đất nước trong tương lai.

 

Nhân dịp này Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã tặng Bằng khen cho các cán bộ dẫn dắt đội tuyển và các em học sinh trong đoàn Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Châu Á năm 2013. 

 

Các danh hiệu của đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Châu Á năm 2013

 

Hai huy chương Vàng thuộc về Bùi Quang Tú - Lớp 12 Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amtesdam và Ngô Phi Long - Lớp 12 Trường THPT Chuyên Sơn La. Ngô Phi Long là người đã giành được tấm huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế 2012 khi còn học lớp 11.

 

Hai huy chương Bạc thuộc về em Trần Minh Vũ - Lớp 12 Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amtesdam và Vũ Trần Đình Duy Lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh).

 

Huy chương Đồng thuộc về Mỵ Duy Hoàng Long - Lớp 12 Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

 

Ba học sinh được nhận bằng khen là Đặng Tuấn Linh - Lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định); Cao Ngọc Thái - Lớp 11 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) và Nguyễn Hồ Nam - Lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).