Các trung tâm luyện thi đại học, cao đẳng vào “mùa”

10:44, 22/06/2013

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là bước vào kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013. Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp, đến hẹn lại lên hàng nghìn học sinh đăng ký vào các trung tâm luyện thi để chuẩn bị cho kỳ đại học được tổ chức vào đầu tháng 7 tới. Dạo qua một vòng các trung tâm luyện thi trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy lượng thí sinh đăng ký học tại các trung tâm khá đông. Và các khóa học ôn thi đại học cấp tốc cho các khối liên tục khai giảng và nhận thí sinh vào học.

Theo ghi nhận của chúng tôi các trung tâm ôn luyện thi đại học tập trung ở khu vực gần Trường Đại học Sư phạm, Đại học Y dược Thái Nguyên. Khu vực gần Trường Đại học Sư phạm có nhiều trung tâm luyện thi nhất: Trung tâm luyện thi EWORK; Trung tâm luyện thi và đào tạo chất lượng cao Phạm Hùng; Trung tâm luyện thi chất lượng cao Hoa Trạng Nguyên…. Điều này khiến không khí trước mùa thi đại học trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

 

Có mặt tại Trung tâm luyện thi chất lượng cao Hoa Trạng Nguyên thuê địa điểm tại Trường Trung học bưu chính viễn thông – CNTT miền núi, chúng tôi bắt gặp không khí ôn luyện của các em diễn ra trong trật tự và nghiêm túc, mặc dù ngoài trời cái nắng giữa mùa hè như thiêu như đốt. Thầy giáo Phạm Văn Chiến, giáo viên môn Địa lý đảm nhiệm lớp 13 (đây là lớp những HS năm trước thi trượt đại học) cho biết: “Cách thức ôn tập của chúng tôi đối với các em là củng cố kiến thức, ôn luyện bám sát chương trình học phổ thông và có nâng cao. Đồng thời căn cứ vào cấu trúc đề thi đại học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) ra hằng năm để hệ thống bài học. Quá trình giảng dạy, chúng tôi tập trung rèn luyện những kỹ năng làm bài thi cơ bản cho các em, nhấn mạnh những vấn đề nổi bật mà năm trước chưa thi. Có cái khó là các em ở xa đến đây ôn thi mặt bằng kiến thức không đồng đều, vì thế chúng tôi phải phân loại những em học yếu để dạy thêm, hoặc cho ngồi lên những bàn đầu ra bài tập và thường xuyên kiểm tra”.

 

Được biết, không chỉ học sinh trong tỉnh đến học mà có rất nhiều thí sinh từ các tỉnh lân cận đến đăng ký theo học. Theo em Phùng Thị Thảo, quê xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn: “Năm trước em thi trượt đại học, năm nay em quyết tâm thi tiếp vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Trong 1 năm ở nhà vừa giúp bố mẹ công việc gia đình, em cũng vừa tự ôn tập để không quên kiến thức song vẫn cảm thấy chưa đủ tự tin. Được các anh chị khóa trên tư vấn, em và 5 bạn nữa cùng quê rủ nhau xuống đây thuê nhà trọ để đi ôn thi đại học. Trong quá trình học, các thầy hệ thống bài giảng giúp chúng em vừa củng cố được kiến thức, vừa làm quen được với những kỹ năng làm bài”. Tại lớp ôn thi cấp tốc chúng tôi gặp Nguyễn Thị Hồng Ngọc, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (Phổ Yên). Trò chuyện cùng chúng tôi Ngọc kể: “Em nghe người nhà và các anh chị lớn tuổi giới thiệu là ở đây có ôn thi lớp 12 vào đại học nên em đăng ký. Tuy nhiên, để chắc ăn, em chờ có kết quả đỗ tốt nghiệp mới đi ôn. Qua học gần 1 tuần em thấy học rất hiệu quả. Các thầy cô giáo dạy ở trung tâm chủ yếu là giáo viên ở Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và những giáo viên giỏi thuộc các trường phổ thông của T.P Thái Nguyên. Vì học lớp ôn cấp tốc nên trong thời gian 3 giờ/buổi học, chúng em được các thầy dạy rút gọn kiến thức nhất. Năm nay em đăng ký thi khối C, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Với kiến thức đã học phổ thông và được ôn thi như thế này, em tự tin sẽ thi đỗ đại học”.

 

Được biết Trung tâm hiện đang có 7 lớp ôn thi đại học ở tất cả các khối trong đó có 2 lớp ôn thi cấp tốc. Mỗi lớp trung bình từ 30 đến 45 học sinh. Về tiền học phí, mỗi buổi giá dao động từ 25 đến 30.000 đồng. Cụ thể lớp 12 ôn thi đại học mức thu 25.000 đồng/buổi; lớp ôn thi cho các em lớp 13 30.000 đồng/buổi và lớp cấp tốc là 35.000 đồng/buổi. Với mức giá như trên, nhiều học sinh cho là hợp lý. Rời Trung tâm luyện thi văn hóa chất lượng cao Hoa Trạng Nguyên, chúng tôi đến cơ sở dạy thêm của bà Nguyễn Thị Ý, ở tổ 22 phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên đúng vào tiết dạy của thầy Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Tại đây chúng tôi cũng ngỡ ngàng khi ngoài số học sinh năm nay thi đại học ôn thi thì có khá nhiều em năm nay mới học lớp 10, lớp 11 nhưng đã đi học thêm ở những lò luyện thi này. Em Hoàng Thảo Phương, năm nay lên lớp 11 Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Ngay từ khi bước vào lớp 10 em đã lựa chọn khối D để sau này thi đại học. Vì vậy, em tâp trung học ôn 3 môn Toán, Văn, Anh. Hiện nay, mỗi môn em học 1 buổi/tuần. Học ở trường mỗi tiết 1 bài, nhưng ở đây thầy dạy rất kỹ, mỗi bài 2 tiết, nên chúng em rèn luyện tốt 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết”. Phùng Quỳnh Anh, lớp Văn K23 Trường THPT Chuyên Thái Nguyên năm nay lên lớp 12 cho biết thêm: “Em cũng xác định thi đại học khối D nên tập trung học thêm 3 môn này từ năm học lớp 11. Em cũng đi tham khảo nhiều cơ sở dạy thêm, em thấy ở đây giá học ở đây quy định 25.000 đồng/buổi, ngang bằng mặt bằng chung của các trung tâm luyện thi đại học khác. Phòng học không chỉ có quạt mát mà mùa hè còn có cả điều hòa nên chúng em không thấy mệt mỏi khi học tập”…

 

Thực tế, tâm lý chung của các bậc phụ huynh cũng như bản thân các thí sinh đều không yên tâm nếu không được ôn luyện tại các trung tâm luyện thi trước kỳ thi đại học. Tuy nhiên, qua nhiều năm Bộ GD & ĐT tổ chức thi đại học theo phương án 3 chung (chung đợt và ngày thi, chung đề thi, sử dụng chung kết quả thi) và đề thi đại học, cao đẳng mấy năm trở lại đây bám sát nội dung cơ bản trong sách giáo khoa, không đánh đố học sinh. Khi trao đổi cùng chúng tôi, nhiều giáo viên có kinh nghiệm đều cho rằng, các lớp luyện thi cấp tốc chỉ kéo dài chưa đến 1 tháng nên rất khó để nhồi nhét đủ các kiến thức cho các sĩ tử. Dù người dạy có giỏi đến đâu đi chăng nữa mà kiến thức 12 năm học của các em bị hổng, thì có luyện bằng mọi cách cũng không thể "trám" kịp. Chưa kể hiện nay việc học trực tuyến đã là một sự lựa chọn của nhiều thí sinh. Hình thức học và ôn thi trực tuyến hiện nay rất phong phú. Ở các diễn đàn, hoạt động hỏi đáp giữa các thành viên diễn ra khá sôi nổi. Các sĩ tử có thể vào mục hỏi đáp của các môn thi để nhờ các thành viên khác giải đáp giúp những đề thi khó. Các kiến thức cơ bản và nâng cao cũng thường xuyên được cập nhật. Hệ thống các website ôn thi chuyên nghiệp thường xuyên đưa ra những bí quyết, tư vấn giúp thí sinh học hiệu quả, tổng hợp các kiến thức cần cho sĩ tử khi ôn thi, những đề thi phù hợp với khung kiến thức của kì thi Đại học giúp các sĩ tử thi thử để kiểm tra năng lực của mình…