Đẩy mạnh phòng, chống ma tuý trong trường học

16:15, 16/06/2013

Sáng 16-6, tại Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý (PCMT) năm 2013 với chủ đề “Vì một mái trường không ma tuý” và phát động “Ngày toàn dân PCMT 26-6-2013”.

Đến dự có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Sở GD&ĐT 10 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc cùng hơn 3.000 sinh viên tiêu biểu đến từ các trường đại học trên địa bàn tỉnh.

 

Trong những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý ở nhiều nước trên thế giới, nhất là khu vực Đông Nam Á diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, do sự tác động trực tiếp từ tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trong khu vực, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý từ bên ngoài vào nội địa còn rất nghiêm trọng, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nước ta hiện có hơn 23 triệu học sinh, sinh viên (HSSV), môi trường xung quanh trường học ở một số địa phương, thành phố lớn còn nhiều phức tạp, sự xuất hiện và phát triển rất tinh vi của các loại ma tuý tổng hợp, thuốc lắc, cần sa… cùng với thói đua đòi, ăn chơi của một bộ phận thanh, thiếu niên đã tác động lớn đến một số HSSV có điều kiện kinh tế khá giả nhưng thiếu sự quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình, là điều kiện để ma tuý xâm nhập vào đối tượng HSSV...

 

Để công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý trong trường học tiếp tục thu được hiệu quả thiết thực, tại Lễ phát động, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Sở GD&ĐT, các nhà trường tập trung thực hiện tốt đợt cao điểm về phòng, chống ma túy trong ngành Giáo dục năm 2013 và Chương trình mục tiêu Quốc gia PCMT trong giai đoạn 2012-2015 với một số nội dung cơ bản đó là: Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền để HSSV nhận biết rõ hiểm họa của tệ nạn ma tuý; chú trọng việc lồng ghép tuyên truyền PCMT với các hoạt động thể thao, văn nghệ và các hoạt động phong trào khác trong HSSV; đẩy mạnh việc tự PCMT của HSSV; rèn luyện kỹ năng, lối sống đẹp trong trường học, góp phần “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vận động đông đảo HSSV, các cán bộ, nhà giáo tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma tuý; triển khai cho HSSV, các tập thể, đơn vị ký cam kết không liên quan đến tệ nạn ma tuý.