Một sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

10:07, 18/06/2013

Ngay giữa T.P Thái Nguyên, có một sân chơi lặng lẽ, nhưng giàu trí tuệ. Một sân chơi luôn mở cửa đón đợi mọi người ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đặc biệt trong dịp hè, sân chơi này trở nên vui nhộn hơn bởi các em thiếu niên, nhi đồng đến mượn, đọc sách báo. Đó là Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh nằm trên trục đường Bến Oánh, phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên.

Ngay khu tiền sảnh Thư viện, tôi vô tình gặp các em Đỗ Hoài Thương, lớp 5B; Đỗ Dương Quân, lớp 4E; Lưu Trần Tiến, lớp 5D… đều là học sinh Trường tiểu học Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) đến làm thẻ đọc thư viện. Các em đều có tâm trạng háo hức, phấn chấn khi được nhân viên Thư viện hướng dẫn làm thủ tục cần thiết để trở thành bạn đọc ở đây.

 

Chị Phạm Mai Hoa, nhân viên làm nhiệm vụ cấp thẻ bạn đọc cho biết: Mỗi năm, tôi trao tay hàng nghìn thẻ Thư viện cho bạn đọc, nhưng vui nhất vẫn là vào đầu kỳ nghỉ hè, được đón tiếp các em nhỏ vào thư viện đọc sách, báo, tạp chí hoặc mượn về nhà để đọc.

 

Em Đỗ Hoài Thương nói: Làm thẻ đọc ở Thư viện, cháu được lựa chọn, đọc sách, báo, tạp chí thoải mái mà đỡ tốn tiền của bố mẹ. Em Dương Quân cho biết: Lần đầu đến Thư viện, cháu thấy ở đây có rất nhiều sách dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Bên giá sách, em Trần Tiến loay hoay mãi rồi cũng chọn được cuốn “Dế Mèn phưu lưu ký” rồi trở về bàn ngồi đọc chăm chú.

 

Chị Mai Thị Hương, nhân viên phòng đọc thiếu nhi cho biết: Để các cháu thuận lợi trong việc lựa chọn sách báo, cán bộ Thư viện luôn bên cạnh, hướng dẫn và chọn sách phục vụ theo sở thích đọc của từng em.

 

Được biết trong những năm gần đây, tuy Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh còn có nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, như diện tích phòng đọc còn nhỏ hẹp, diện tích để giá sách chưa hợp quy chuẩn… nhưng các phòng sách dành cho bạn đọc nhỏ tuổi luôn được quan tâm hơn. Cũng vì thế mà hằng năm các chỉ tiêu kế hoạch trên giao cho Thư viện như việc cấp thẻ bạn đọc, luân chuyển sách, báo, tạp chí xuống cơ sở đều vượt chỉ tiêu. Như năm 2012, Thư viện thực hiện cấp mới 1.333 thẻ đọc, tăng so với năm trước hơn 100 thẻ đọc. Năm 2013, tính đến hết tháng 5, Thư viện đã cấp mới hơn 500 thẻ, tăng 50 thẻ so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 375 thẻ đọc và thẻ mượn cho thiếu nhi; hơn 125 thẻ đọc và thẻ mượn cho người lớn.

 

Ông Trần Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện cho biết: Số thẻ cấp mới tăng chủ yếu là thẻ đọc, thẻ mượn cho thiếu nhi. Đây là tín hiệu vui không của riêng thư viện, mà là của gia đình và cả xã hội. Bởi thư viện cũng như một trường học, qua sách, báo các em tự tìm được ở đó những kiến thức cần thiết phục vụ cho học tập và kỹ năng sống.

 

Ngồi ở một góc phòng quan sát, tôi thật bất ngờ khi thấy những bạn đọc nhí hết sức chú tâm trên từng trang sách, báo, tựa người nông dân chăm chỉ thu lượm từng hạt thóc trên cánh đồng vàng. Phòng đọc lặng phắc, chỉ có tiếng sột soạt khi ai đó lật mở trang sách. Các em đang tự rèn luyện cho mình một ý thức đẹp, và đang tự trang bị cho mình vốn liếng để bước vào tương lai. Ông Nguyên tâm sự: Đã nhiều năm công tác trong ngành Văn hóa, nhất là khi chuyển sang trực tiếp làm ở ngành Thư viện, tôi rất vui mỗi khi phòng đọc có thêm 1 bạn đọc mới, nhất là bạn đọc thiếu nhi. Vì thế năm nay, tôi cũng như anh chị em công tác ở Thư viện đã quan tâm hơn trong việc tăng cường bổ sung sách mới, nên trong tổng số 2.250 cuốn sách mới Thư viện vừa bổ sung cho năm 2013, có tới hơn 1.000 cuốn sách dành cho thiếu nhi. So với năm 2012 và nhiều năm trước đó, sách dành cho thiếu nhi tăng hơn 600 cuốn.

 

Với riêng các em nhỏ thì thư viện còn là một sân chơi hữu ích, nhất là những ngày các em được nghỉ hè. Nhiều em đã nói với tôi: Nếu không có thư viện, chúng cháu sẽ rủ nhau đi tập bơi ngoài sông, hồ; lang thang ra đường hoặc mải miết vì những trò chơi điện tử đến quên ăn, quên ngủ. Hằng ngày đến Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh mượn sách, đọc sách, chúng cháu thấy mình được hoàn thiện hơn về nhân cách. Cha mẹ cũng yên tâm hơn khi thấy chúng cháu xin phép được đến thư viện.