111 thí sính bị đình chỉ thi trong đợt 1 kỳ thi đại học

08:24, 07/07/2013

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả 3 buổi thi của đợt 1, toàn quốc có 134 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật; trong đó khiển trách 19, cảnh cáo 4, đình chỉ 111. Trong số 111 thí sinh bị đình chỉ thi, có 1 trường hợp thi hộ, còn lại chủ yếu mang điện thoại di động vào phòng thi; có 7 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách 5, đình chỉ 2).

Một trường hợp thi hộ được phát hiện trong buổi thi môn Toán, ngày 4/7, tại Hội đồng thi Học viện An ninh Nhân dân, điểm thi trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (Hà Đông).

 

Dù đã được các giám thị phổ biến, nhắc nhở khá kỹ đầu giờ mỗi môn thi nhưng vẫn có những thí sinh mang điện thoại vào phòng thi để rồi bị đình chỉ thi.

 

Ông Lê Hoài Đức, Trưởng Phòng đào tạo công tác Sinh viên, Trường đại học (ĐH) Giao thông Vận tải cho biết, buổi thi môn Toán có 2 thí sinh bị đình chỉ thi trong đó 1 trường hợp mang điện thoại vào phòng thi, bị phát hiện khi chuông điện thoại reo; 1 trường hợp mang tài liệu. 

 

Tại Trường ĐH Thủy lợi, Hiệu trưởng Nguyễn Quang Kim cho biết, môn thi đầu tiên cũng có 2 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

 

Ông Lê Hữu Lập – Phó giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết nhà trường tiến hành đình chỉ thi 2 thí sinh do mang điện thoại vào phòng thi. Sau 15 phút làm bài thi, cán bộ giám thị đã phát hiện 2 thí sinh này vẫn còn để điện thoại trong người.

 

Trường ĐH Điện lực đã đình chỉ 2 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi ở hội đồng thi trường Tiểu học Nghĩa Đô. Điều đặc biệt, 2 thí sinh này đều cùng một phòng thi và cùng đổ chuông nên giám thị đã lập tức lập biên bản đình chỉ thi.

 

Lãnh đạo Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, trong buổi thi đầu tiên có hai thí sinh đã bị đình chỉ do quay cóp. Đặc biệt, một thí sinh bị kỷ luật do chép công thức toán vào cánh tay và người. Sau 1h làm bài, giám thị phát hiện thí sinh này có biểu hiện bất thường đã tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm trên. Ngay lập tức, hội đồng coi thi đã lập biên bản đình chỉ thi đối với thí sinh này.

 

Thông tin của Bộ GD&ĐT cũng cho biết, đến buổi thi cuối cùng của đợt 1 có 650.420 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 77,09%, cao hơn so với năm 2012 xấp xỉ 1,00%.

 

Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót. Theo đánh giá chung ban đầu, đề thi các môn thi đại học đợt I khối A, A1 và V vừa sức, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12, đặc biệt đề thi có tính phân loại cao, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn và có một số câu hỏi mang tính ứng dụng, gắn với thực tiễn.

 

Về công tác coi thi, Hội đồng tuyển sinh các trường thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.

 

Các địa phương, đoàn thể, tổ chức xã hội, hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện… tiếp tục triển khai hoạt động tích cực, có hiệu quả: tham gia phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa các ùn tắc cục bộ; giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi; phối hợp giữ gìn an ninh, trật tự bên ngoài các khu vực thi; hỗ trợ nhà trọ giá rẻ, suất ăn miễn phí; đưa đón thí sinh đến các địa điểm thi...

 

Để hỗ trợ các thí sinh trong ngày làm thủ tục dự thi, Tỉnh đội Thái Nguyên đã điều động xe quân dụng lội nước chở các thí sinh đến điểm thi làm thủ tục kịp thời. Việc làm này đã làm sâu đậm thêm hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, thắm tình đoàn kết quân dân, được dư luận hoan nghênh.

 

Theo Bộ GD&ĐT đánh giá, đợt I thi đại học khối A, A1 và V - kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 đã diễn ra suôn sẻ, đảm bảo trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, được xã hội đánh giá tốt.