Báo cáo Tổng kết năm học 2012-2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến nay trên cả nước đã có 6 tỉnh (Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Bình) được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Trong năm học 2012-2013, tổng số trẻ mầm non đến trường trên phạm vi cả nước đạt hơn 4 triệu cháu (tăng 217.247 cháu so với năm học trước). Số học sinh tiểu học đến trường là 7,2 triệu (tăng 101.817 em), học sinh THCS là 4,86 triệu (giảm 56.562 em), học sinh THPT là 2,67 triệu (giảm 79.890 em).
Ở bậc học mầm non, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, đến hết tháng 5/2013 đã có 8.030/10.761 đơn vị cấp xã (đạt 72,2%); có 298/698 đơn vị cấp huyện (đạt 42,69%) đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Ở các cấp học khác, Bộ cũng đã triển khai việc nghiên cứu, chỉ đạo áp dụng chọn lọc các mô hình và phương pháp giảng dạy tiên tiến như: phương pháp “Bàn tay nặn bột”, Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục; dự án mô hình trường học mới (vừa triển khai thí điểm 1 năm đã có nhiều Sở GDĐT tự nguyện mở rộng trong năm học tới); trường học đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh...
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng đáng kể công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ.
Bằng nguồn ngân sách Nhà nước, cùng với việc huy động các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ sở vật chất và thiết bị trường học các cơ sở giáo dục trong cả nước đã được tăng cường; hệ thống phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, thư viện được hình thành và nâng cấp dần; hầu hết các nhà trường trong cả nước đã có Internet phục vụ công tác quản lý, công tác dạy và học.
Bộ cũng tiếp tục chỉ đạo các trường tiểu học xây dựng các thư viện xanh, thư viện thân thiện với học sinh. Việc triển khai chương trình tiếng Anh cho các lớp tiểu học và lớp 6 được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ. Các sở giáo dục triển khai tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn và tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy và kiểm tra đánh giá môn tiếng Anh.
Việc tổng kết đề án dạy thí điểm tiếng Nhật, tiếng Đức và chuẩn bị tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 các đề án này đã được thực hiên. Công tác giáo dục trẻ khuyết tật được quan tâm.