Gặp tân thủ khoa quê lúa

15:11, 27/07/2013

Ngay sau khi Đại học Thái Nguyên hoàn tất công tác chấm thi, 3 gương mặt thủ khoa khối A, B, C đã xuất hiện, trong đó có 2 thủ khoa khối B, C là người Thái Nguyên. Thật bất ngờ cả 2 học trò đỗ thủ khoa đều là học sinh trường huyện, trong đó Vũ Bích Ngọc, Thủ khoa khối B học Trường THPT Sông Công, còn thủ khoa khối C, Nguyễn Thị Hải lại ở quê lúa Phú Bình.

Chúng tôi tìm về nhà nữ thủ khoa khối C quê lúa Phú Bình. Từ ngã ba xã Điềm Thuỵ - nơi Hải học THPT về tới nhà em ở xóm Bờ Trực, xã Nga My hơn 8km. Tuy chặng đường không quá dài, nhưng đường đất, lổng chổng ổ gà, ổ voi khiến việc đi lại của nhân dân rất vất vả. Khi gặp chúng tôi, bản thân bố mẹ Hải, cũng như ông bà nội em đều ngỡ ngàng và bảo vẫn không thể tin là con, cháu mình đỗ thủ khoa khối C của Đại học Thái Nguyên trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay với 26 điểm (chưa tính điểm cộng, trong đó môn Lịch sử đạt 9 điểm). Và em cũng chỉ thi duy nhất 1 khối C.

 

 

Khi chúng tôi hỏi sao em không thi thêm một khối khác dự phòng như các bạn?

 

Hải cười hiền hậu: Em nghĩ nếu thi hai khối sẽ không có nhiều thời gian tập trung ôn tập sợ cuối cùng kết quả 2 khối đều không tốt. Em chỉ đăng ký thi vào Khoa Địa, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên với ước mơ sau này trở thành cô giáo. Sau khi thi xong, em cũng có vào mạng xem đáp án của Bộ Giáo dục – Đào tạo để đối chiếu với bài mình làm, nhưng em cũng chỉ tự chấm được khoảng 19-20 điểm. Em cho rằng nếu như các môn tự nhiên cách chấm dễ hơn, thì với các môn thuộc chuyên ngành xã hội, mỗi người có một lối hành văn khác nhau nên không dám chắc là điểm lại cao như vậy.

 

Khi nghe thông tin Hải đỗ thủ khoa khối C Đại học Thái Nguyên, ngoài sự bất ngờ, niềm vui lớn nhất ngoài các bậc sinh thành ra em là ông bà nội của Hải. Ông Nguyễn Xuân Phi năm nay đã bước sang tuổi 73 vui vẻ bảo: Cháu nó làm rạng rỡ dòng họ Nguyễn nhà tôi. Tôi có 2 chú em thoát ly một chú sống ở Sài gòn, một chú ở Hải Phòng đều có các cháu đỗ đại học. Chỉ có tôi ở quê sinh được mấy người con, trong đó có bố cháu Hải nhưng đời sống khó khăn quá, cũng chỉ nuôi chúng học hết cấp II rồi nghỉ ở nhà làm ruộng, dựng vợ gả chồng. Tôi thường răn dạy chúng nó, các con đã thiệt thòi về đường học hành rồi, thì phải chăm lo cho thế hệ sau này.

 

Câu chuyện về cô thủ khoa trong ngôi nhà nhỏ cứ giòn như tiếng pháo ran. Người vui nhất có lẽ là bố mẹ Hải, Nguyễn Thị Thao bảo: Tôi dự định trước khi cháu nhập trường học, nhà cũng sắp vài mâm cơm, trước là cúng tổ tiên, báo cáo các cụ cháu thi đỗ thủ khoa đại học, sau là để anh em, họ hàng, láng giềng đến mừng cho cháu. Tôi sinh được 4 đứa con, Hải là thứ 3 trong gia đình. Hai cháu gái lớn 1 vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Thương mại Du lịch Thái Nguyên, cháu gái thứ hai đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Khoa học. Dưới Hải là cậu út cháu năm nay vào lớp 6, năm nào cũng là học sinh giỏi của trường. Nhà làm ruộng, vợ chồng tôi chăn nuôi thêm mấy chục con lợn, bò, mở cửa hàng tạp hoá để kiếm thêm tiền nuôi các cháu ăn học. Xưa mình đã thiệt thòi là không có điều kiện học lên cao rồi, nay vợ chồng tôi bảo nhau cố gắng dành dụm để nuôi các cháu ăn học thành người.

 

Được biết, từ bậc tiểu học đến THCS, năm nào Hải cũng đạt học sinh giỏi cấp trường, nhiều năm làm lớp phó phụ trách học tập. 3 năm học THPT Hải đều có giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh: Cụ thể, năm lớp 10 em giành giải Khuyến khích môn Văn; năm lớp 11 đoạt giải Khuyến khích môn Lịch sử và năm lớp 12 giành giải Ba môn Lịch sử.

 

Khác với nhiều bạn trẻ luôn cảm thấy “khó nuốt” các môn chuyên ngành xã hội, nhất là môn Lịch sử, Địa lý, thì Hải lại cực kỳ yêu thích môn học này. Hải cho rằng ngoài học em còn cực kỳ đam mê đọc sách, nhất là những cuốn liên quan đến lịch sử, địa lý của Việt Nam và thế giới. Kinh nghiệm học tốt môn xã hội của Hải là mỗi chương, bài học, phải nắm chắc các ý chính. Khi làm bài cần triển khai dàn ý với những ý chính đã được sắp xếp trong đầu, sau đó đưa những thông tin nổi bật, cần thiết nhất. Cách trình bày các câu phải có sự dẫn dắt thì mới có sức thuyết phục.

 

Trao đổi cùng chúng tôi, thầy Trần Bá Hà, giáo viên Chủ nhiệm lớp của Hải rất tự hào về cô học trò cưng của mình. Vì theo thầy, Hải một học trò rất ngoan, học giỏi, nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, trường, ở lớp. Bạn bè, thầy cô đều ấn tượng bởi Hải có trí nhớ rất tốt, luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong học tập.

 

Khi biết thông tin Hải đỗ thủ khoa, thầy giáo Nguyễn Văn Dân, Hiệu trưởng Trường THPT Điềm Thuỵ vui mừng bảo: Trường mới được thành lập và Hải là học sinh khoá thứ 2 vừa tốt nghiệp THPT. Năm học trước, Trường có 20% học sinh đỗ đại học. Thời gian này các trường đang công bố điểm nên chúng tôi chưa tổng hợp hết được bao nhiêu em đỗ đại học. Nhưng chắc chắn một điều, trước thềm năm học mới chúng tôi sẽ tổ chức lễ tuyên dương những em đỗ đại học, nhất là nêu gương học trò Nguyễn Thị Hải để học sinh khoá sau noi theo.