Vượt mưa úng đến trường thi

14:26, 03/07/2013

Sáng ngày 3-7, mưa nặng hạt liên tiếp, từng trận mưa nối nhau không muốn ngừng. Cả T.P Thái Nguyên chìm dưới trời mưa gió, nhưng trên các trục đường vẫn hối hả, tấp nập người, xe, thí sinh (TS) cùng người nhà bì bõm rẽ nước, đội mưa đến điểm thi.

Thi đợt 1 gồm các khối A và A1. Theo đó khối A gồm các môn thi: Toán, Lý, Hóa; khối A1 gồm thi các môn Toán, Lý và tiếng Anh. Trong ngày mùng 3, TS dự tuyển vào các trường đại học - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đến phòng thi để hoàn tất các thủ tục cần thiết, đồng thời làm quen với phòng thi.

 

Theo giấy báo thi, đúng 8 giờ TS có mặt tại điểm thi để nghe cán bộ coi thi hướng dẫn, phổ biến nội quy, quy chế phòng thi. Tuy nhiên vì mưa, gió, Hội đồng tuyển sinh ĐHTN đã chỉ đạo các điểm thi mở cửa phòng sớm hơn. Nhờ đó, TS và người nhà không phải đứng ngoài hành lang với mưa trút.

 

Hơn 8 giờ sáng, mưa vẫn chưa có dấu hiệu tạnh ngớt, nhiều đoạn của các trục đường Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Bắc Kạn... nước ngập ứ, cao ngang đầu gối. Nhưng tại các điểm thi ở Trường Đại học Sư phạm; Đại học Nông lâm; Đại học Y dược; Đại học Công nghiệp và các hội đồng coi thi đều bảo đảm sĩ số 100% cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi có mặt để nghe phổ biến nội dung, quy chế phòng thi. Cũng ở các điểm thi này, dù chưa có cán bộ coi thi, nhưng các TS đều được vào phòng ngồi tránh mưa.

 

Trong một phòng thi ở điểm thi Trường Đại học Công nghiệp, bà Nguyễn Thị Lan (Vũ Thư - Thái Bình) cũng vào ngồi cạnh con gái. 2 mẹ con quần áo ướt lượt sượt, mặt tái nhợt vì lạnh. Bà Lan bảo: Hội đồng tuyển sinh mở cửa sớm, cho TS vào ngồi tránh mưa, đỡ gió như thế này, tôi thấy đây là một động tác đẹp, rất văn hóa của Hội đồng tuyển sinh ĐHTN.

 

Theo số báo danh, TS lần lượt bước vào phòng làm thủ tục cần thiết. Nhiều TS được cán bộ hướng dẫn sửa chữa lại cho đúng với họ, đệm tên và tên, quê quán... được nhắc nhở trong ngày thi, TS được mang hoặc không được mang những gì vào phòng thi. Có cán bộ coi thi còn nhiệt tình nói chuyện với các TS về kinh nghiệm đi thi của mình

 

Ở phòng thi số 168, điểm thi Trường Đại học Sư phạm, TS Trần Thị Huyền (Phú Bình) còn để quần xắn ngang đầu gối. Huyền bảo: Bố em đưa đi từ sáng sớm, trên dọc đường mưa rất to, bố chỉ lo em bị lỡ thời gian đi làm thủ tục dự thi.

 

PGS, T.S Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐHTN, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2013 cho biết: Mưa lớn, nhiều đoạn đường bị ngập úng, nhưng không hề ách tắc, ảnh hưởng tới công tác chung. Tuy nhiên tiến độ hướng dẫn cho các TS làm thủ tục dự thi cũng bị chậm lại. Tại các điểm thi ở Trường Đại học Công nghệ Thông tin & Truyền thông; Đại học Khoa học và Trường PT Vùng cao Việt Bắc, do đường bị ngập khá sâu nên lực lượng Quân đội đã điều 3 xe lội nước đến đưa TS và người nhà TS đến điểm thi an toàn.

 

Cũng dưới trời mưa lớn, các lực lượng cảnh sát giao thông, Công an T.P Thái Nguyên, thanh tra giao thông, thanh niên tình nguyện và lực lượng quân đội được tăng cường quân số, bám trụ ở các điểm nút giao thông, tham gia phân làn đường, cảnh báo đoạn, tuyến nguy hiểm có thể bị nước cuốn, đồng thời tích cực hướng dẫn TS, người nhà TS và người điều khiển phương tiện chọn các tuyến đường tránh để đến điểm dự thi. Tại đoạn đường chợ Phú Thái (Tân Thịnh), một số hộ dân địa phương đã mang thuyền ra giúp TS đi qua chỗ ngập úng, đến điểm thi bảo đảm an toàn.

 

10 giờ 30 phút cùng ngày, mưa ngớt, trời quang mây, TS đã làm xong các thủ tục thi cần thiết để ngày mai đến ứng thí. Theo số liệu tổng hợp của Hội đồng tuyển sinh: Trong buổi sáng ngày 3-7, tại 506 phòng thi, 11 điểm thi đã có 14.758 TS đến làm thủ tục dự thi, đạt 75,3% so với tổng số TS đăng ký dự thi. Cũng theo PGS, T.S Đặng Kim vui: Đối với các TS có nguyện vọng dự thi, nhưng chưa đến điểm thi làm thủ tục, có thể đến tại hội đồng thi để trực tiếp làm các thủ tục cần thiết, chậm nhất là trước lúc 6 giờ 30 phút sáng ngày 4-7.

 

Sáng mai (4-7), TS khối A, A1 thi môn Toán; chiều thi môn Lý. Sáng 5-7, TS khối A thi môn Hóa, TS khối A1 thi môn tiếng Anh.