Môi trường cho sinh viên rèn luyện

16:42, 17/08/2013

Hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên (SV ĐHTN) có 8 cơ sở Hội trực thuộc với trên 80 nghìn SV các hệ đào tạo. Mặc dù ra đời chưa lâu (5 năm), song Hội đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho SV học tập, nghiên cứu khoa học.

Hình ảnh màu áo xanh của những sinh viên (SV) tình nguyện Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) dầm mình dưới mưa, tận tình hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông; đưa đón người nhà, thí sinh đến điểm thi vào các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, vào dịp nghỉ hè, SV các trường không quản đường sá xa xôi, tình nguyện về các xóm, xã vùng sâu, vùng xa mang kiến thức đã học để truyền đạt cho người dân; các SV còn chắt chiu từng đồng tiền mua sách, vở tặng học sinh nghèo, thăm, tặng quà gia đình chính sách, tình nguyện giúp đỡ bà con việc đồng áng, làm đường giao thông, tham gia vệ sinh môi trường…

 

Đồng chí Nguyễn Đình Yên, Chủ tịch Hội SV ĐHTN cho biết: Có những việc làm trên là do Hội SV ĐHTN đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, làm cho mỗi một SV hiểu được khi ngồi trên ghế giảng đường ngoài việc học tập, rèn luyện, thì phải nêu cao tinh thần tuổi trẻ sống đẹp, có trách nhiệm với cộng đồng. Ngoài tạo môi trường để SV học tập tốt, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động tập thể nhằm thu hút đông đảo SV tham gia; chỉ đạo các cơ sở Hội hình thành các câu lạc bộ (CLB) theo nhóm sở thích như: CLB tiếng Anh, CLB nghiên cứu khoa học, CLB khiêu vũ quốc tế, CLB võ thuật, CLB hiến máu nhân đạo, CLB môi trường xanh…

 

Sinh viên Lưu Thị Cúc, lớp 41A, Khoa Tài nguyên Môi trường, Trường Đại học Nông lâm cho biết: Hội SV Nhà trường đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường cho chúng em phấn đấu, rèn luyện. Đơn cử như thông qua phong trào SV tham gia nghiên cứu khoa học, chúng em được trải nghiệm bằng ứng dụng kiến thức vào thực tế. Năm học vừa qua em đã thực hiện đề tài “Mô hình bãi lọc ngầm”. Đề tài của em đã được Khoa, Nhà trường đánh giá cao, được gửi tham gia triển lãm sáng tạo của SV và cán bộ, giảng viên trẻ ĐHTN.

 

Ngoài tổ chức cho các SV tham gia vào những sân chơi trí tuệ, thì hoạt động vì cộng đồng được Hội SV ĐHTN đặc biệt quan tâm. Bạn Nguyễn Thùy Linh, SV Khoa Khoa học sự sống, Trường Đại học Khoa học cho biết: “Thông qua chiến dịch thanh niên tình nguyện, chúng em tham gia những phần việc bảo vệ môi trường. Em thấy rất vui vì đã góp phần vì cuộc sống cộng đồng”. Hình ảnh màu áo xanh của các SV tình nguyện ĐHTN đến các bản làng xa xôi mang kiến thức, sức trẻ, xung kích thực hiện các công trình, phần việc hữu ích cho xã hội, đã tạo được dấu ấn đẹp trong lòng người dân địa phương. Mỗi năm, trung bình có hàng nghìn SV đăng ký tham gia chiến dịch SV tình nguyện với hàng trăm đội tình nguyện đến với các xã nghèo của tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc. Chỉ tính riêng chương trình tiếp sức mùa thi năm 2013, toàn ĐHTN có 1.202 SV tham gia.

 

Có thể khẳng định, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội SV ĐHTN đã tạo ra sân chơi bổ ích, tập hợp đông đảo SV tham gia vào các hoạt động tập trung, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên, SV, nâng cao vị thế của Hội trong các nhà trường và toàn xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, tệ nạn xã hội, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong SV.

 

Hiện nay, toàn ĐHTN có 828 CLB, tổ, đội, nhóm SV tự học, tự nghiên cứu với 8.854 SV tham gia. 5 năm qua đã có 2.245 đề tài khoa học do 3.642 SV thực hiện, nhiều đề tài có giá trị thực tiễn được đưa vào ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.