Đại hội Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế - kỹ thuật khóa II (nhiệm kỳ 2013 – 2018)

15:36, 27/09/2013

Ngày 27-9, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế - kỹ thuật (ATEC) đã tổ chức đại hội khóa II (nhiệm kỳ 2013 – 2018). Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Nội vụ; lãnh đạo HĐND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cùng 180 đại biểu chính thức, đại diện 67 trường, đơn vị đến từ các tỉnh, thành phố toàn quốc trong Hiệp hội.

Là một trong những tổ chức xã hội - nghề nghiệp, được thành lập từ năm 2008, có vai trò liên kết hệ thống các trường tham gia vào quá trình nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt đối với hệ thống các trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề và kỹ thuật. Nhiệm kỳ 2008 – 2013, Hiệp hội đã có nhiều hoạt động tích cực trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo. Đến nay, Hiệp hội đã biên soạn và nghiệm thu hàng chục bộ giáo trình thống nhất phục vụ giảng dạy trong các trường, xây dựng bộ chuẩn tiêu chí đầu ra cho các ngành nghề đào tạo; liên kết với hàng trăm doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp để xây dựng hệ thống giáo trình đào tạo theo nhu cầu xã hội.

 

Trong 5 năm qua, Hiệp hội cũng đã liên kết đào tạo với gần 10 trường quốc tế của các nước trên thế giới, thông qua hình thức tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, chính quy dài hạn, tập huấn nghiệp vụ cho học sinh và giáo viên. Trên phương diện quản lý, Hiệp hội cũng đã tham mưu kịp thời với Chính phủ, các ngành về chính sách quản lý đào tạo nghề, chính sách tuyển sinh; giải pháp tái cơ cấu hệ thống giáo dục nghề nghiệp... Với những hoạt động thiết thực này, Hiêp hội đã thu hút ngày càng đông hội viên tham gia. Năm 2008, toàn Hiệp hội chỉ có 33 hội viên, đến nay đã tăng lên 67 hội viên.

 

Phát biểu tại Đại hội, lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo cũng như các tham luận đã ghi nhận những kết quả đạt được của Hiệp hội trong nhiệm kỳ vừa qua và đề nghị Hiệp hội tiếp tục củng cố tổ chức ngày càng vững mạnh, thu hút thêm nhiều hội viên, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Trong lĩnh vực đào tạo, Hiệp hội cần nghiên cứu sâu về đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội. Song song với việc nâng cao chất lượng, Hiệp hội cần hướng đến mục tiêu đào tạo với quy mô và tính chất quốc tế hóa ngày càng rộng hơn, bảo đảm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng tốt cho thị trường lao động quốc tế và liên kết, giúp đỡ các nước trong khu vực đào tạo nguồn nhân lực.

 

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 11 đại biểu, ông Trần Công Chánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.