Giải pháp chuẩn hóa năng lực tiếng Anh và tin học cho sinh viên tốt nghiệp và công chức

11:05, 16/10/2013

Ngày 16/10, tại Đại học Thái Nguyên, đại diện Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) và Tổ chức tin học Certiport phối hợp với Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Giải pháp chuẩn hóa năng lực tiếng Anh và tin học cho sinh viên tốt nghiệp và công chức”. Dự Hội thảo có lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo của 15 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc; đại diện các trường đại học, cao đẳng tại khu vực Thái Nguyên và các tỉnh lân cận và đông đảo sinh viên của các trường thành viên trực thuộc Đại học Thái Nguyên.

 


Hội thảo được tổ chức nhằm mục địch giới thiệu đến các Trường Đại học, Cao đẳng trong khu vực về các giải pháp tổng thể nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, tin học cho sinh viên tốt nghiệp và cán bộ viên chức. Đây cũng là cơ hội cho giảng viên, chuyên viên tiếng Anh và tin học tại Đại học Thái Nguyên cùng các trường tại khu vực phía Bắc kết nối, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp dạy và học tiếng Anh, Tin học. Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng việc dạy tiếng Anh ở chỉ tập trung học từ vựng và ngữ pháp để đáp ứng nhu cầu thi cử, chứ chưa được hướng dẫn nhiều khả năng nghe, nói và thực hành, ít có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với giáo viên nước ngoài. Đối với môn tin học, hầu như mới chỉ phổ cập cho người học ở mức độ sơ khai trong soạn thảo văn bản, tin học văn phòng. Vì thế, cần phải đổi mới phương pháp dạy và học Anh văn và tin học theo chương trình mới mang tính ứng dụng và hiệu quả thực tế sẽ khắc phục được những hạn chế trên. 

 

Một số giải pháp được đại biểu đưa ra là: Cần đạt chuẩn tiếng Anh quốc tế - TOEIC song hành với công cụ hỗ trợ nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh trực tuyến English Discoveries Online (EDO) và công cụ ôn luyện TOEIC trực tuyến TOEIC OLPC; chuẩn tin học quốc tế - MOS song hành với công cụ ôn luyện bổ trợ Certiprep. Hội thảo cũng tập trung giải đáp nhiều câu hỏi của các sinh viên, thầy cô giáo về điều kiện thực hiện và tiêu chuẩn các chứng chỉ quốc tế TOEIC, MOS , IC3 cũng như việc áp dụng các tiêu chuẩn này vào hệ thống đánh giá trình độ ngoại ngữ và tin học trong các trường học tại Việt Nam và quốc tế.