Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

09:41, 10/10/2013

Nhằm đào tạo, bồi dưỡng một đội ngũ trí thức hiền tài và nhiệt huyết, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, ngày 15-8-1998, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Trường phổ thông Trung học Năng khiếu Bắc Thái (nay là THPT Chuyên Thái Nguyên). Niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đặt lên vai cán bộ, giáo viên Nhà trường đây sẽ là cái nôi để phát hiện, ươm mầm và nuôi dưỡng những nhân tài cho tỉnh nhà và cho đất nước.


Những thành tích nổi bật của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên trong 25 năm qua (1988 - 2013)

 - Nhà trường liên tục được công nhận là trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, cùng nhiều Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo, UBND tỉnh. 

 - 8 cán bộ, giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

 - 58 thầy, cô giáo được tặng Huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; 55 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh.
- Hằng trăm lượt tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành.                         
- Hằng năm có trên 50% số học sinh học giỏi toàn diện; 100% học sinh tốt nghiệp phổ thông, trong đó có trên 97% đỗ đại học, cao đẳng.

- 7.200 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 790 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp Quốc gia; 3 học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc tế và 50 cựu học sinh có trình độ Tiến sĩ trở lên.

- Nhiều học sinh trưởng thành là cán bộ chủ chốt ở Trung ương, địa phương, các viện nghiên cứu, nhà trường, doanh nghiệp…

- Đảng bộ Nhà trường và các tổ chức đoàn thể liên tục đạt trong sạch vững mạnh, vững mạnh xuất sắc.




Trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp thế hệ cán bộ, giáo viên đã dành hết tâm huyết, trí tuệ đối với học sinh thân yêu, tạo dựng nên thương hiệu của một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt, nằm trong top 200 trường THPT có kết quả học tập tốt nhất toàn quốc, góp phần đưa giáo dục của Thái Nguyên là một trong những đơn vị dẫn đầu trong số 15 tỉnh, thành trong cụm thi đua vùng I…

Đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trí tuệ

Kết quả trên có dược trước hết là nhờ Trường luôn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi về chuyên môn và giàu lòng nhiệt huyết với công việc. Nhà trường đã xây dựng chiến lược cho việc bồi dưỡng, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Đội ngũ giáo viên không ngừng phấn đấu vươn lên, đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và đất nước.

 

Nếu như ngày đầu mới thành lập, Nhà trường có 10 cán bộ, giáo viên; học sinh chỉ có 81 em, học ở 4 lớp chuyên (Toán, Lý, Văn, Nga), thì hiện nay, đội ngũ cán bộ, nhà giáo tăng về cả số lượng, nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện trong số 112 cán bộ, giáo viên thì có tới 70% đạt trình độ trên chuẩn, nhiều thầy cô là giáo viên cốt cán đầu ngành của tỉnh. Trong giảng dạy, đội ngũ giáo viên đã truyền ngọn lửa đam mê học tập, tự nghiên cứu nhằm phát huy tối đa tính chủ động, tích cực, sáng tạo cho học sinh trong quá trình học tập. Biến quá trình dạy học thành quá trình tự học, người học là trung tâm. Đặc biệt, Nhà trường đã tổ chức, thực hiện có hiệu quả, sáng tạo phong trào thi đua yêu nước. Ngay từ đầu năm học, Ban Thi đua Nhà trường đã thống nhất và đề ra quy chế hoạt động của trường, trong đó quy định rõ các tiêu chí thi đua, đánh giá thi đua thiết thực. Khuyến khích sự sáng tạo của mỗi cán bộ, giáo viên để đề xuất hình thức thi đua sinh động, phù hợp với thực tiễn của Nhà trường, để phong trào thi đua thật sự hiệu quả. Nội dung các phong trào thi đua của Trường tập trung vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mà Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã giao cho. Các đợt thi đua tập trung vào việc chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2; Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3; ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10; Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11… Gắn với thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”…

 

Cách làm trên đã tạo sự thi đua lành mạnh giữa các cá nhân, các tổ chuyên môn trong Nhà trường. Các tổ chuyên môn và từng cá nhân đều xây dựng kế hoạch phấn đấu với những chỉ tiêu cụ thể được xác định rõ về danh hiệu thi đua của tổ, của cán bộ, giáo viên và học sinh. Sau mỗi đợt thi đua trong năm học, Ban thi đua đều công khai điểm thi đua và tổ chức sơ kết, tổng kết động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc…

Thành tích nở hoa

Với đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp đã vun trồng cho vườn hoa thành tích Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đơm hoa kết trái. Dưới mái Trường THPT Chuyên, những hạt giống tốt đã được những bàn tay vàng chăm sóc, đã cho bao mùa thành tích rực rỡ làm rạng danh ngôi trường chất lượng cao của tỉnh. Bảng vàng thành tích của Trường được tô thắm mãi thêm. Hằng năm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên luôn dẫn đầu các trường phổ thông của tỉnh; tỷ lệ trúng tuyển vào các trường ĐH danh tiếng đạt cao. Số HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia đều tăng theo từng năm.

 

Nếu như năm học 2007-2008, Trường có 40 HS đoạt giải thì năm học 2008-2009 tăng lên 48 giải, đặc biệt năm học 2012-2013, Nhà trường có 54 HS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia, là đơn vị đứng đầu trong 15 tỉnh, thành cụm thi đua vùng 1 và xếp thứ 11 trong 63 tỉnh, thành. Trường đã có 3 em dự thi Olympic khu vực và Quốc tế (1 Huy chương Đồng của em Hoàng Sỹ Nguyên, Toán K7; 2 giải Khuyến khích của em Trần Thanh Vũ, K13 môn Lý và Trần Phương Nga, môn Sinh học, K17). Không chỉ đào tạo HS giỏi các môn khoa học cơ bản, Nhà trường còn chú trọng công tác giáo dục toàn diện. Các em HS của Trường còn giành nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi như: nhóm HS chuyên Lý K16 đoạt 2 Huy chương Vàng Cuộc thi sáng tạo trẻ toàn quốc; Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế tại Hàn Quốc đoạt Huy chương Bạc. Nhiều cá nhân, nhóm tác giả đoạt giải cao trong các cuộc thi tìm hiểu về Bảo vệ nguồn nước, viết thư Quốc tế UPU; trại hè Hùng Vương các trường chuyên vùng núi phía Bắc, Olympic các trường chuyên vùng Duyên hải đồng bằng Bắc bộ. 

 

So với dòng chảy vô hạn thì một ngôi trường 25 năm tuổi chưa phải là dài, nhưng đặt trong điều kiện của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Thái Nguyên thì sự trưởng thành của Trường THPT Chuyên thật đáng tự hào. Nhà trường đã không ngừng vươn lên cả về quy mô và chất lượng đào tạo, trở thành cái nôi nuôi dưỡng nhân tài cho tỉnh và đóng góp vào thành tích chung của nền giáo dục nước nhà và của đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.