Định Hóa: Nỗ lực phổ cập giáo dục mầm non

09:39, 19/03/2014

Theo lộ trình đến tháng 5-2014, huyện Định Hóa phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Để đạt được mục tiêu này, thời gian qua huyện đã tập trung chỉ đạo các Nhà trường nỗ lực thực hiện công tác phổ cập để hoàn thành kế hoạch...

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Thái Văn Cương, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo, Phó Trưởng ban chỉ đạo PCGD huyện khẳng định: Xác định rõ, sớm hoàn thành công tác PCGMN cho trẻ em 5 tuổi ngày nào là tạo điều kiện tốt nhất các cháu đạt kết quả cao trong học tập ở bậc học tiếp theo, nên Phòng đã tham mưu cho cho huyện thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện. Ban chỉ đạo PCGD cấp huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, ban chức năng phối hợp với các đoàn thể thực hiện tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Các xã, thị trấn vào cuộc rất tích cực bằng việc xây dựng lộ trình phấn đấu cụ thể, xây dựng các cơ chế để huy động mọi nguồn lực để tập trung xây dựng, sửa chữa các phòng học, huy động 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp học 2 buổi/ngày.

 

Để thống nhất cách thức thực hiện, Phòng Giáo dục đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác điều tra, thống kê phổ cập và phần mềm PCGDMN cho 545 người là cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán 24 trường mầm non trong toàn huyện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các xã, cũng như tại các nhà trường để đông đảo nhân dân và các bậc phụ huynh học sinh biết cùng chung tay thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết khó khăn lớn nhất khi Định Hóa thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi vẫn là cơ sở vật chất và đồ dùng, đồ chơi của trẻ. Bởi thế, cùng với nguồn ngân sách được tỉnh phê duyệt thực hiện Đề án, huyện đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các phòng học. 3 năm gần đây kinh phí chi cho công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của toàn huyện trên 20,2 tỷ đồng. Số tiền trên chủ yếu đầu tư xây dựng, cải tạo các phòng học, mua sắm đồ dùng, thiết bị, đồ chơi cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi. Về cơ sở vật chất các trường học, đặc biệt là lớp học dành cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi về cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, toàn huyện có 47 phòng học của lớp mẫu giáo 5 tuổi, trong đó phòng kiên cố 20, bán kiên cố là 27.

 

Cùng với việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi cho các lớp học mẫu giáo 5 tuổi thì Phòng Giáo dục cũng chỉ đạo các nhà trường lựa chọn những giáo viên có năng lực, trình độ để dạy các lớp mẫu giáo 5 tuổi. Trong số 96 giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi thì số có trình độ trên chuẩn chiếm tới 82,3%. Theo đánh giá chuẩn nghề nghiệp thì trong số 96 cô có 69 cô được đánh giá xếp loại xuất sắc. Với sự nỗ lực của huyện Định Hóa, đến hết năm 2013, toàn huyện đã công nhận được 19/24 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.

 

Nói về kinh nghiệm trong thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, cô giáo Đặng Thị Na, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Phượng cho biết: Nhà trường đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các bậc phụ huynh học sinh về mục tiêu của công tác phổ cập. Khi lãnh đạo địa phương, các bậc phụ huynh học sinh ủng hộ mọi việc tiến hành đều thuận lợi. Cuối năm 2012 Kim Phượng đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

 

Được biết hiện toàn huyện còn là Linh Thông, Phú Tiến, Lam Vỹ, Trung Hội và Bộc Nhiêu chưa hoàn thành PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Thái Văn Cương khẳng định: Để nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi theo đúng lộ trình đề ra, từ cuối năm 2013 chúng tôi đã tập trung rà soát những tiêu chí đạt thấp ở các nhà trường này để tập trung đầu tư xây dựng, sửa chữa các phòng học, trang bị đủ các thiết bị dạy học, đồ chơi, đồ dùng cho các cháu lớp mẫu giáo 5 tuổi. Đối chiếu với các tiêu chí để đạt chuẩn phổ cập, các địa phương còn lại cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay, các nhà trường đang tập trung hoàn thiện hệ thống hồ sơ, sổ sách, biểu mẫu theo quy định, đầu tháng 5 tới huyện sẽ kiểm tra công nhận các xã đạt chuẩn, đây là cơ sở để huyện đề nghị được tỉnh công nhận hoàn thành PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.