Xây dựng 11 mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập

15:55, 13/08/2014

Để đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, ngày 20-2-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 281/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Căn cứ vào mục tiêu cụ thể của Đề án, Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu để UBND tỉnh quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án này trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 2 mục tiêu cụ thể được đề ra. Trước tiên trong 2 năm 2014-2015 tập trung xây dựng thí điểm 11 mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” ở 9 huyện, thành, thị và tổ chức tổng kết, nhân rộng từ năm 2016-2020.

 

Thứ hai là phấn đấu đến năm 2020, 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%; 50% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập”.

 

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả toàn diện và đồng đều giữa các huyện thành, thị, xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh hiện có trên 4.000 chi hội và ban khuyến học, với hơn 280.000 hội viên; 670 dòng họ, chi họ hiếu học. Để thực hiện thắng lợi Đề án, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục chỉ đạo củng cố xây dựng tổ chức. Tăng cường vận động các lực lượng xã hội tham gia đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường” nhằm tạo điều kiện học tập cho các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; đẩy mạnh công tác tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi; chỉ đạo sát sao phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị khuyến học. Mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài phải hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập.