Phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 ở Sông Công

17:58, 30/09/2014

Năm 2010, T.X Sông Công đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) mức độ 1. Xác định rõ mục tiêu thực hiện tốt công tác PCGDTHĐĐT chính là giải pháp để nâng cao dân trí, trong những năm qua, từ sự tham mưu tích cực của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thị xã Sông Công đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác này và là 1 trong 5 địa phương của tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2.

Tiêu chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2

 

Đối với cá nhân trẻ em phải hoàn thành chương trình tiểu học ở độ tuổi 11 tuổi. Đối với đơn vị cơ sở phải huy động được 98% trở lên số trẻ em (HS) ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; có 90% trở lên số trẻ em trong độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học. Có 50% trở lên số HS học 9-10 buổi/tuần.


Về giáo viên, phải đạt tỷ 1,35 GV/lớp trở lên đối với trường tiểu học tổ chức 50% trở lên số HS học 9-10 buổi/tuần. Có đủ GV chuyên trách dạy các môn: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Tin học, Ngoại ngữ.


Về cơ sở vật chất, ngoài những tiêu chuẩngiống với tiêu chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1, trường có thêm văn phòng, phòng hiệu trưởng, hiệu phó, phòng giáo dục nghệ thuật, phòng hỗ trợ HS khuyết tật…


Đối với đơn vị cấp huyện, phải có 90% trở lên số đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2; số đơn vị cơ sở còn lại phải đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1.
Hiện 100% số trường tiểu học của T.X Sông Công tổ chức học 2 buổi/ngày.

 

 

Theo đồng chí Đoàn Đình Khang, Trưởng phòng GD&ĐT Thị xã: Khi bắt tay vào thực hiện công tác PCGDTHĐĐT trước năm 2010, lo lắng nhất của địa phương vẫn là việc duy trì sĩ số học sinh, nhất là ở các xã điều kiện phát triển kinh tế khó khăn như Bình Sơn, số học sinh đi học đúng độ tuổi chưa được duy trì; mạng lưới trường, lớp học cũng chưa hoàn thiện. Mặt khác, một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập, nên việc điều tra số liệu phổ cập, cũng như huy động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất của các trường học gặp khó khăn. Chưa kể, đội ngũ giáo viên tuy đủ về số lượng, nhưng thiếu về chủng loại, nhất là giáo viên dạy tin học, thể dục. Số lượng học sinh tăng theo từng năm dẫn đến thiếu các phòng học chức năng…

 

Song với quyết tâm hoàn thành PCGDTHĐĐT theo lộ trình của tỉnh đề ra, Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương phê duyệt kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác PCGDTHĐĐT. Công việc đầu tiên được tập trung thực hiện là kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục từ cấp thị đến các xã, phường với đầy đủ các thành phần, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên. Phòng GD&ĐT là lực lượng nòng cốt trong công tác PCGDTHĐĐT có nhiệm vụ lập kế hoạch, tiến độ hoàn thành của từng đơn vị; các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên của mình cho con em đi học đúng độ tuổi; tích cực vận động các cháu trong độ tuổi bỏ học ra các lớp phổ cập. Các địa phương, nhà trường đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học về công tác PCGDTHĐĐT. Vận động các gia đình cho con đi học đúng độ tuổi. Phòng GD&ĐT tham mưu cho lãnh đạo thị xã tuyển đủ giáo viên các bộ môn còn thiếu. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp ngắn hạn, dài nạn để nâng cao trình độ đào tạo. Hiện nay, 223 giáo viên tiểu học đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó số có trình độ trên chuẩn chiếm rất cao 92,8%.

 

PCGDTHĐĐT ở Sông Công được thực hiện gắn với công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đã góp phần tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, tạo cơ sở vững chắc cho PCGD bậc trung học. Trong 3 năm qua, từ nhiều nguồn (ngân sách, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác xã hội hóa gióa dục) Thị xã đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các lớp phòng học, phòng chức năng, hệ thống sân chơi, bãi tập cho các nhà trường. Đến thời điểm hiện nay toàn thị xã có 134 phòng học thì có tới trên 50% số phòng học cao tầng, số còn lại chủ yếu là phòng cấp 4, các phòng học, phòng chức năng đủ diện tích theo Điều lệ trường tiểu học. Với sự đầu tư đúng mức cho giáo dục, kết thúc năm học 2013-2014, thị xã có 10/10 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 2 trường là Tiểu học Phố Cò và Lý Tự Trọng đạt chuẩn mức độ 2. Đây là cơ sở để các nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua việc tổ chức học 2 buổi/ngày, ăn bán trú tại trường.

 

Hiện 100% số trường tiểu học của thị xã học 9-10 buổi/tuần, về cơ bản các trường đều tổ chức ăn bán trú cho những học sinh có nhu cầu. Trong nhiều năm qua, tỷ lệ huy động trẻ em độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1 luôn đạt 100%, tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học chiếm trên 98%. Với sự nỗ lực không ngừng của thị xã, năm 2012 địa phương có 9/10 xã, phường đạt chuẩn PCGDTHĐĐT, đạt tỷ lệ 90% (xã Tân Quang đạt chuẩn mức độ 1 do chưa có trường tiểu học). Kết quả trên đưa Sông Công đạt chuẩn về PCGDTHĐĐT mức độ 2 vào thời điểm cuối năm 2012.

 

Đồng chí Đoàn Đình Khang, Trưởng phòng khẳng định: Hiện nay, Phòng đã tham mưu cho UBND thị xã bố trí nguồn lực để sớm đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Tân Quang, phấn đấu để xã Tân Quang đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 trong thời gian gần nhất. Bên cạnh đó, để giữ vững và nâng cao chất lượng công tác PCGDTHĐĐT mức độ 2, với vai trò là cơ quan thường trực, Phòng sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hằng năm tiếp tục huy động các nguồn lực để tăng cường hơn nữa đầu tư cơ sở vật chất nâng cao số lượng và chất lượng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về chuẩn nghề nghiệp; tích cực chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng toàn diện của cấp học và yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI)...