Sẵn sàng cho năm học mới

10:21, 03/09/2014

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Đến nay, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Định Hóa đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt để đón chào năm học mới 2014-2015.

Năm học này, Trường THCS Phú Tiến có tổng số 7 lớp, với 189 học sinh. Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới cũng đã được hoàn tất. Thầy giáo Lưu Viết Cành, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi cho biết: Vừa qua, được sự quan tâm của huyện, của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Nhà trường đã được đầu tư hơn 5 tỷ đồng để xây mới phòng học bộ môn, phòng bảo vệ, nhà để xe, công trình vệ sinh, phòng truyền thống, sửa chữa và nâng cấp nhà lớp học 2 tầng 10 phòng học. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh các lớp lao động vệ sinh xung quanh khuôn viên Nhà trường, trang trí lại phòng học. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Trường đã quy hoạch lại khuôn viên, xây dựng các bồn hoa, cây cảnh...

 

Rời Trường THCS Phú Tiến, chúng tôi đến các trường THCS Bảo Cường, THCS Trung Hội, THCS Đồng Thịnh, THCS Phúc Chu, Tiểu học Phúc Chu... trên địa bàn huyện và nhận thấy, công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới đều được các thầy cô chuẩn bị  khá kỹ lưỡng. Cô Thái Thị Đạo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Phúc Chu cho biết: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, ngay từ tháng 7, tháng 8, Nhà trường đã tập trung cán bộ, giáo viên để triển khai công tác chuẩn bị đón năm học mới. Nhà trường tiến hành thuê thợ lát lại nền gạch của một số phòng học bị hỏng; sửa chữa, mua sắm thêm thiết bị, đồ dùng dạy - học. Nhà trường đã họp Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên để phân công nhiệm vụ đầu năm theo đúng chuyên môn và năng lực của từng người; tổ chức cho các em học sinh ở các khối lớp ôn tập củng cố kiến thức. Toàn thể cán bộ, giáo viên trong Nhà trường cũng đã được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, nghiên cứu, học tập các văn bản chỉ đạo chuyên môn của ngành, của Chính phủ và các nghị quyết của Đảng. Có thể nói, đến nay, thầy và trò Nhà trường đã sẵn sàng vững tin bước vào năm học mới.

 

Năm học 2014-2015, Định Hóa có 72 trường chính và 22 điểm trường từ bậc học mầm non đến bậc THCS với tổng số trên 15,6 nghìn học sinh. Kết thúc năm học 2013-2014, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học kiểm kê thiết bị và đồ dùng dạy học, thống kê các loại đồ dùng, thiết bị còn thiếu, bị hỏng, cũ, nát không sử dụng được cần thay thế; tham mưu với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hiện trạng cơ sở vật chất của đơn vị mình để có kế hoạch sửa chữa kịp thời đảm bảo yêu cầu dạy - học ngay từ đầu năm học mới, đồng thời cử chọn đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn.

 

Cùng với đó, Phòng cũng đã chủ động tham mưu với UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị năm học mới ở tất cả các đơn vị trường học đóng trên địa bàn để kịp thời đôn đốc tiến độ công việc chuẩn bị theo đúng yêu cầu và kế hoạch đã đề ra. Đến giữa tháng tháng 8, Phòng tiếp tục có công văn chỉ đạo về việc tổ chức ngày khai giảng năm học mới. Theo đó, Phòng yêu cầu các trường học cần lưu ý đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học; mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo theo yêu cầu dạy học; tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; tổ chức học nội quy nhà trường, các hoạt động tập thể tuần đầu năm học theo đúng hướng dẫn của Bộ; ôn tập phụ đạo cho học sinh yếu kém; quan tâm những học sinh là con các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh khuyết tật để các em được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát các đối tượng theo độ tuổi, nhất là các cháu trong độ tuổi đến nhà trẻ, mẫu giáo để huy động các cháu bậc mầm non, học sinh bậc tiểu học và THCS ra lớp đạt tỷ lệ cao nhất...

 

Ông Thái Văn Cương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hóa cho biết thêm: Để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới, ngoài việc tập trung nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, Phòng còn tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư sửa chữa, xây mới các phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trước đó, Phòng đã mở hội nghị về xây dựng trường chuẩn Quốc gia, về xây dựng cơ sở vật chất.