Tọa đàm về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia

17:01, 19/09/2014

Ngày 19-9, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng làm Trưởng đoàn đã có buổi tọa đàm với Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), Sở GD&ĐT về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia theo Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) từ năm 2015. 

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Giáo dục Trung học, Văn phòng của Bộ GD&ĐT, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí. Về phía ĐHTN có GS-TS Đặng Kim Vui, Tỉnh ủy viên, Giám đốc ĐHTN, lãnh đạo các trường thành viên ĐHTN, lãnh đạo sở GD&ĐT, các trường phổ thông, các giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên.

 

Theo báo cáo của lãnh đạo ĐHTN, Sở GD & ĐT và các trường phổ thông, ngay sau khi Bộ ban hành quyết định số 3538, các nhà trường đã nhanh chóng cập nhật các thông tin lên Website, tuyên truyền đến đội ngũ giáo viên, phụ huynh, học sinh. Đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Theo đánh giá của các đại biểu, quyết định của Bộ GD&ĐT về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhằm 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ thay cho việc phải tổ chức 2 kỳ thi riêng lẻ như trước đây là bước đột phá trong lộ trình thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Với kinh nghiệm trong nhiều năm đã tổ chức thành công kỳ thi 3 chung, đặc biệt từ năm 2014, ĐHTN đã thực hiện xét tuyển 1 số ngành dựa trên kết quả học tập 3 năm phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp, chính vì thế phương án tuyển sinh dựa vào kết quả của 1 kỳ thi quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh của Đại học. ĐHTN sẵn sàng đảm nhận vai trò chủ trì 1 cụm thi nếu được Bộ GD & ĐT giao nhiệm vụ.

 

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo trường phổ thông, đội ngũ giáo viên cũng bày tỏ một số băn khoăn xoay quanh cách thức tổ chức kỳ thi mỗi thí sinh sẽ được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng các trường ĐH, CĐ sau khi có điểm thi. Các trường đề nghị Bộ GD & ĐT sớm thông báo định hướng cấu trúc đề thi. Các trường ĐH, CĐ sớm công bố phương án xét tuyển để học sinh lựa chọn những môn học thuộc sở trường để vừa phối hợp ôn thi tốt nghiệp với thi ĐH, CĐ cho tốt và lựa chọn ngành nghề cho mình say này. Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Đại học đã giải đáp các câu hỏi liên quan đến cách thức tổ chức kỳ thi, những điểm mới, những điểm cần lưu ý khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.