Để đội ngũ giáo viên "vừa hồng, vừa chuyên"

08:19, 20/11/2014

Nghề dạy học được xã hội tôn vinh là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Khi đánh giá vai trò quan trọng của người thầy, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục…”. Xác định tầm quan trọng của người thầy, trong những năm qua Ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT).

Phóng viên: Ở bất kỳ giai đoạn nào, người thầy luôn đóng vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động dạy học, vậy, thời gian qua, ngành Giáo dục đã có những giải pháp nào để xây dựng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên” thưa đồng chí?

 

Đ/c Bùi Đức Cường: Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện chính là chất lượng đội ngũ giáo viên. Xác định điều đó, ngành Giáo dục đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng thực hiện hiệu quả các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, minh bạch chế độ thâm niên nhà giáo các cơ sở giáo dục công lập, chế độ nâng lương trước thời hạn theo quy định mới cho cán bộ, giáo viên; Chế độ cho cán bộ, viên chức công tác ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, ở các trường chuyên biệt… Những chính sách này đã góp phần tích cực động viên giáo viên chuyên tâm với nghề dạy học.

 

Đặc biệt, ngành còn thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, phẩm chất đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đó là luôn chú trọng năng lực chuyên môn, đạo đức của đội ngũ nhà giáo. Cụ thể, ngành đã thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Chất lượng giáo viên được nâng lên rõ rệt; hiện nay 100% giáo viên các cấp học, bậc học đạt chuẩn đào tạo, tỷ lệ trên chuẩn ở các cấp học, bậc học đều chiếm khá cao, hầu hết đạt chuẩn nghề nghiệp theo qui định của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Phong trào áp dụng, đúc rút và viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, nghiên cứu khoa học, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu để trở thành giáo viên dạy giỏi phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu… đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ hội nhập, phát triển.

 

Phóng viên: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được nhiệm vụ, chớ tự mãn cho mình giỏi rồi thì dừng lại mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu, tự đào thải mình trước”. Vấn đề này hiện nay được ngành Giáo dục thực hiện như thế nào? 

 

Đ/c Bùi Đức Cường: Để thực hiện tốt nội dung này, Sở GD&ĐT đã đưa việc tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm (đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp và theo quy chế đánh giá cán bộ) vào nội dung thanh tra toàn diện, thanh tra, kiểm tra chuyên đề các đơn vị. Yêu cầu các giáo viên phải tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các cuộc hội thảo do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức với đầy đủ thành phần, đảm bảo nghiêm túc về thời gian và chất lượng theo yêu cầu. Vì thế trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng và năng lực công tác, nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhà giáo ở tỉnh ta được nâng lên rõ rệt.

 

Một vấn đề quan trọng nữa là khuyến khích khả năng tự học, tự nâng cao chất lượng của mỗi giáo viên, nhất là việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, liên môn; chú ý cả Tin học và Ngoại ngữ. Tăng cường bồi dưỡng theo chuyên đề hàng năm cho các giáo viên ở một số vùng, miền, nhất là ở miền núi. Chỉ tính riêng năm học vừa qua, toàn ngành đã có 241 cán bộ, giáo viên được học lý luận chính trị; 52 cán bộ, giáo viên học thạc sic, nghiên cứu sinh; 909 giáo viên đào tạo nâng chuẩn và trên 32 nghìn lượt cán bộ, giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục và chuyên môn nghiệp vụ. Với tâm thế chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015,  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết TƯ8 (khóa XI), việc tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trở thành một phong trào sôi nổi. Qua hoạt động đó, có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao và ứng dụng vào dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì ở một số vùng, miền vẫn còn một số thầy, cô giáo chưa chú trọng việc học tập, nâng cao trình độ, ngại đổi mới… Vấn đề này, ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường động viên, tạo mọi điều kiện cũng như đánh giá thấu đáo và có những giải pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ.

 

Phóng viên: Hiện nay, vấn đề đạo đức người thầy đang được xã hội đặc biệt quan tâm, vẫn còn có những giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Vậy ngành Giáo dục có những giải pháp như thế nào để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hội đủ cả “đức và tài”?

 

Đ/c Bùi Đức Cường: Trong xu hướng giáo dục hiện đại, đòi hỏi người thầy phải luôn luôn cập nhật kiến thức và phương pháp, phải có phương pháp phù hợp với từng đối tượng, học sinh luôn là đối tượng trung tâm. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, ngoài năng lực chuyên môn, cái quan trọng là phẩm chất người thầy, mỗi thầy cô giáo thực sự phải là một tấm gương sáng để học sinh noi theo… Tuy nhiên, đây đó cá biệt vẫn có tình trạng có một số ít cán bộ, giáo viên bị cuốn theo lối sống thực dụng, không làm chủ được mình nên đã bị sa ngã, vi phạm pháp luật. Vì thế, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” gắn với đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời những vi phạm. Song để chấn chỉnh vấn đề này, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của ngành cần sự chung tay, phối hợp và sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong thời gian tới, trong công tác bồi dưỡng giáo viên, ngành sẽ tiếp tục chú trọng đến cả 2 mặt kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp. Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục cùng các địa phương đã có những chính sách động viên giáo viên vượt khó khăn, tất cả vì học sinh thân yêu.