Hội thảo quốc tế và công bố thành lập Trung tâm nghiên cứu GIS

15:35, 03/11/2014

Sáng 3-11, Trường Đại học (ĐH) Công nghệ thông tin và Truyền thông (ĐH Thái Nguyên) phối hợp với Trường ĐH Phùng Giáp (Đài Loan) tổ chức khai mạc “Hội thảo khoa học có yếu tố quốc tế về GIS và công nghệ cao năm 2014”. Đến dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Thông Tin và Truyền thông, Khoa học Công nghệ; lãnh đạo ĐH Thái Nguyên, ĐH Phùng Giáp; cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System-gọi tắt là GIS) là một hệ thống thông tin được thiết kế để thu thập, cập nhật, lưu trữ, tích hợp, xử lý, tra cứu, phân tích và hiển thị mọi dạng dữ liệu địa lý. Tại Việt Nam, nhiều sản phẩm phần mềm và ứng dụng công nghệ GIS đã có mặt trong các lĩnh vực của đời sống như: quy hoạch nông, lâm nghiệp; ứng phó biến đổi khí hậy; quy hoạch và quản lý đô thị; chỉ dẫn du lịch... Hội thảo là diễn đàn để những nhà khoa học trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu và triển khai công nghệ; tìm kiếm cơ hội hợp tác, học tập; đồng thời là tiền đề xây dựng, nghiên cứu ứng dụng công nghệ GIS vào một số lĩnh vực đời sống của tỉnh ta như: hướng dẫn du lịch; hệ thống quản lý và tương tác trong giao thông thông minh; quản lý công trình công cộng…

 

Phát biểu tại Hội thảo, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các vị đại biểu và các nhà khoa học với hội thảo, đồng thời mong muốn các nhà nghiên cứu khoa học sẽ tích cực thảo luận, trao đổi, đưa ra các giải pháp, ứng dụng công nghệ có giá trị thực tiễn nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

 

Chương trình của Hội thảo gồm 1 phiên toàn thể, 8 phiên chuyên đề, tập trung vào 4 chủ đề chính: Công nghệ GIS và viễn thám; kỹ thuật y sinh; ứng phó biến đổi khí hậu; phát triển nông lâm nghiệp bền vững và công nghệ thông tin và truyền thông. Hội thảo sẽ kết thúc vào ngày 4-11-2014.

 

Nhân dịp này, lãnh đạo Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông đã công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu GIS thuộc ĐH Thái Nguyên. Việc thành lập Trung tâm hứa hẹn sẽ cho ra đời những nghiên cứu và ứng dụng mang tầm quốc gia và khu vực về công nghệ GIS; góp phần xây dựng ĐH Thái Nguyên thành Trung tâm đào tạo và nghiên cứu của vùng trung du, miền núi phía Bắc.