Khi thầy trò cùng say mê nghiên cứu khoa học

17:18, 28/01/2015

Tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, Trường THCS Nguyễn Du, phường Mỏ Chè, T.X Sông Công là 1 trong 6 đơn vị có đề tài được chọn tham gia thi cấp Quốc gia.

Có được thành công đó nhờ tinh thần cố gắng, nỗ lực của thầy và trò trong Nhà trường.

 

Gần 12 giờ ngày 26 tháng 1, chúng tôi có mặt tại nhà hiệu bộ Trường THCS Nguyễn Du. Tại đây, một nhóm các thầy, cô giáo và 2 em HS đang nghiên cứu tài liệu bàn luận sôi nổi, để chuẩn bị tham dự Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia. Thầy giáo Phạm Hồng Nam cho biết: Tham gia cuộc thi này, với Đề tài “Xe hút đinh”, nhóm đã đạt giải Nhất cấp tỉnh lĩnh vực cơ khí điện tử và vinh dự được gửi thi cấp toàn quốc. Do thời điểm này, tôi vừa phụ trách ôn luyện đội tuyển thi học sinh giỏi môn Vật lý của Trường, vừa phụ trách đề tài KHKT này, thời gian hạn hẹp nên thầy trò phải tranh thủ giờ nghỉ trưa để gặp và trao đổi thông tin. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song thấy các trò say mê nên tôi cũng cố gắng.

 

Lật giở bản “Tóm tắt báo cáo nghiên cứu khoa học Đề tài Xe hút đinh” dày hàng chục trang có đề tên nhóm thực hiện gồm Mai Hoàng Việt, Dương Đức Trung, người hướng dẫn là thầy giáo Phạm Hồng Nam, chúng tôi thấy các thông tin được trình bày rõ ràng, cụ thể. Từ lý do chọn đề tài, ý nghĩa khoa học, mục tiêu, phương pháp nghiên cứu..., đến hệ thống hình ảnh minh họa. Theo đó, ý tưởng hình thành lên Đề tài này xuất phát từ: Vấn nạn rải đinh trên Quốc lộ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; khó khăn của các công nhân dọn vệ sinh nhà xưởng trên địa bàn thị xã khi các mạt sắt... rơi vãi linh tinh, những vật nhỏ, khó thu dọn nhưng lại chỉ sử dụng phương pháp thủ công là quét bằng chổi hoặc hút lại bằng thanh nam châm vĩnh cửu, hiệu quả kém. Đặc biệt, ưu điểm của sản phẩm này là gọn nhẹ, có thể sử dụng trong không gian hẹp, có lực hút mạnh gấp nhiều lần so với xe hút đinh thông thường dùng nam châm vĩnh cửu, tiêu tốn ít điện năng...

 

Những thông tin hấp dẫn như vậy đã thu hút chúng tôi. Để hoàn thành sản phẩm này chắc hẳn rất khó khăn và kỳ công? Chúng tôi hỏi. Việt tươi cười: Phải nói là gian nan, vất vả đó các chị. Chúng em mệt một thì các thầy, cô giáo vất vả mười. Từ khi Nhà trường phát động, em và Trung đã cùng lên ý tưởng, đăng ký và chọn Đề tài Xe hút đinh. Sau khi thuyết trình Đề tài được thầy, cô giáo tin tưởng chọn dự thi cấp thị xã, đạt giải và được tham gia cấp tỉnh. Qua các vòng thi, từ khâu chọn nguyên vật liệu, lắp ráp sản phẩm, trình bày báo cáo..., thầy Nam đều luôn theo sát, hỗ trợ, chỉ bảo chúng em.

 

Còn em Trung thì hào hứng chia sẻ: Các thầy cô giáo trong Trường không chỉ hỗ trợ chỉnh sửa, trình bày kỳ công bản báo cáo Đề tài giúp chúng em mà còn liên hệ với các xưởng, công ty cơ khí trên địa bàn để thực nghiệm sản phẩm. Sau khi có những tư vấn, đánh giá, chúng em đã kịp khắc phục nhược điểm, hoàn chỉnh sản phẩm tốt hơn.

 

Được biết, đây là năm thứ 2 Trường THCS Nguyễn Du có đề tài được gửi tham gia cấp tỉnh và đều đạt giải cao, đặc biệt năm nay, Trường còn được chọn tham gia Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia. Hưởng ứng Cuộc thi này, ngay từ đầu năm 2013-2014, Nhà trường đã triển khai, phát động phong trào tới toàn thể HS của 2 khối lớp 8 và 9, yêu cầu mỗi lớp tối thiểu có 1 ý tưởng. Đối với các giáo viên Tổ chuyên môn Toán - Lý và Hóa - Sinh, Nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho HS trong quá trình tìm ý tưởng. Sau khi tổ chức thi tại Trường, Hội đồng khoa học cấp trường sẽ lựa chọn những ý tưởng khả thi để đưa vào thực hiện, tham dự kì thi cấp thị xã. Trong quá trình thực hiện đề tài, nhà trường lựa chọn những thầy cô giáo giỏi về chuyên môn, có tâm huyết và lòng nhiệt thành để hướng dẫn các em HS, đồng thời cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HS và giáo viên chuyên tâm thực hiện. Đến năm học 2014-2015, đã có nhiều lớp gửi từ 3-5 ý tưởng. Rút kinh nghiệm từ cuộc thi trước, Nhà trường đã tổ chức thực nghiệm sản phẩm, lấy phiếu đánh giá từ các công ty cơ khí uy tín trước khi tham dự cuộc thi.

 

Cô Dương Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Cuộc thi là cơ hội để các em HS ứng dụng kiến thức trong sách vở vào cuộc sống, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo nghiên cứu KHKT. Tuy nhiên để công tác này trở thành phong trào sâu rộng hơn, bên cạnh sự nỗ lực của thầy và trò thì thời gian tới, chúng tôi mong nhận được sự giúp đỡ của các cấp, ngành để HS Nhà trường có môi trường học tập tốt hơn.