Mang sách đến tay bạn đọc

14:19, 07/01/2015

Thời đại của công nghệ điện tử, mỗi người có thể tiếp nhận thông tin bằng nhiều hình thức: Qua kênh truyền hình, đài phát thanh và qua mạng internet, nhưng cách đọc sách, báo truyền thống, tức là sách, báo in vẫn được nhiều bạn đọc sử dụng và tạo thành một thói quen tốt hằng ngày.

Nhằm đáp ứng nhu cầu này, Thư viện T.P Thái Nguyên đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị, trường học và 28 phường, xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện, xây dựng, luân chuyển và phát triển tủ sách tại các đơn vị trên địa bàn. Bà Lê Thị Thu An, Giám đốc Thư viện T.P Thái Nguyên cho biết: Từ hơn 2 năm trước, khi Thư viện Thành phố mới thành lập, đơn vị quản lý 70 tủ sách. Nhưng đến nay, do nhu cầu đọc của cán bộ, nhân dân tăng cao, số tủ sách đã phát triển lên hơn 102 tủ sách, trong đó có 97 tủ sách/28 đơn vị xã, phường, với 26.154 bản sách, trị giá hơn 674 triệu đồng; 5 tủ sách của các đơn vị: Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục Lao động xã hội Thành phố; Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên, Trường tiểu học Đồng Quang, Trường An ninh - Văn hóa I, Trường THCS Hương Sơn với 2.862 bản sách trị giá 84 triệu đồng. Riêng trong năm 2014 vừa qua, đơn vị đã xây dựng, phát triển được 10 tủ sách mới tại 9 nhà văn hóa cơ sở xã, phường và 1 Trường học trên địa bàn thành phố, với 2.739 bản sách, trị giá 69 triệu đồng, vượt 200% kế hoạch đề ra. Trong năm, Thư viện Thành phố đã bổ sung 822 đầu sách mới, với 1.643 bản, gồm các loại sách: thiếu nhi; pháp luật; văn học; khoa học và giáo dục; văn bản pháp luật; biển đảo Việt Nam… với tổng trị giá 97 triệu đồng và 3 triệu đồng cho các loại báo, tạp chí khác. Kết quả, Thư viện Thành phố đã phục vụ 4.679 lượt bạn đọc, với 5.090 bản sách, trong đó mượn về 996 lượt với 1.727 bản sách và 5.458 lượt người truy cập Internet.

 

Cùng với việc bổ sung sách, báo, tạp chí mới và phục vụ bạn đọc, Thư viện Thành phố còn thường xuyên thực hiện việc kiểm tra hoạt động của các tủ sách, luân chuyển và phát triển tủ sách mới tới các tủ sách nhà văn hóa cơ sở, như: kiểm tra hoạt động tủ sách của các nhà văn hóa cơ sở của 23 xã, phường trên địa bàn; luân chuyển 80 lượt/31đơn vị xã, phường, trường học, cơ quan với 20.908 bản sách, trị giá hơn 624 triệu đồng tới các đơn vị trên địa bàn. Thư viện cũng đã phối hợp với Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên thực hiện tốt việc luân chuyển và phục vụ tại Thư viện của Nhà Thiếu nhi để phục vụ nhu cầu đọc sách cho các cháu nhân dịp nghỉ hè. Cán bộ chuyên môn của đơn vị cũng đã triển khai kế hoạch khảo sát các địa điểm để lắp đặt giá sách, giá báo tại một số đơn vị trên địa bàn Thành phố; đồng thời thực hiện việc xử lý các loại sách, báo mới trong kho sách tại Thư viện và tham dự Chung kết toàn quốc Liên hoan: “Cán bộ Thư viện tuyên truyền giới thiệu sách”, với chủ đề: “Âm vang Điện Biên” tại tỉnh Điện Biên. Kết quả, Thư viện T.P Thái Nguyên đạt giải Nhất toàn đoàn. Nhân Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23-4, đơn vị tham gia cùng Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh 1 gian trưng bày sách, qua đó quảng bá hình ảnh đẹp đẽ của Thư viện T.P Thái Nguyên với đông đảo bạn đọc.

 

Cũng trong năm vừa qua, Thư viện Thành phố đã phối hợp với một số các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức thành công Ngày hội đọc sách T.P Thái Nguyên năm 2014, với chủ đề: “Sách, tri thức - Khởi nguồn thành công” và tham gia Ngày hội đọc sách năm 2014 với chủ đề: “Đọc sách cho ngày mai”. Đồng thời phối hợp với Thành đoàn T.P Thái Nguyên tổ chức các hoạt động: “Tuổi trẻ T.P Thái Nguyên chung sức bảo vệ biển đảo Quê hương” bằng việc cung cấp danh mục sách về Biển đảo Việt Nam cho các đơn vị liên quan, gồm: 84 đầu sách; 62 tủ sách biển đảo của 62 trường Tiểu học, THCS; 28 nhà văn hóa tiêu biểu của 28 xã, phường; 21 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, trung học phổ thông trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

 

Bà An cho biết thêm: Khi tủ sách tăng lên thì lưu lượng luân chuyển sách cũng tăng lên, nhưng kinh phí cấp lại cố định, nên việc luân chuyển sách có lúc còn khó khăn. Hiện nay, số lượng sách luân chuyển tại kho sách của Thư viện Thành phố còn hạn chế, quá trình luân chuyển sách bị thất thoát nhiều, nên mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của bạn đọc. Nhất là hiện nay, trên 90% lượng sách luân chuyển tại các tủ sách do Thư viện Thành phố quản lý là sách từ nguồn của Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh cho mượn, nên đơn vị chưa thật sự chủ động được về nguồn sách, báo, tạp chí phục vụ nhu cầu bạn đọc.

 

Sách, báo, tạp chí được ví như người bạn tri âm, tri kỷ của nhiều người. Mong mỗi ngày, ở tủ sách, thư viện nhà văn hóa xã, tủ sách cơ quan, đơn vị, trường học lại có thêm nhiều sách mới đến tay bạn đọc. Để đáp ứng được nguyện vọng đọc, học, nghiên cứu và giải trí qua sách, báo, tạp chí, đội ngũ những người làm công tác Thư viện Thành phố càng cần có một cái tâm với nghề - nghề mang sách đến tay bạn đọc.