Nhiều năm liền là cơ sở Đoàn vững mạnh, xuất sắc

17:00, 08/02/2015

Đoàn Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) hiện có trên 10.000 đoàn viên, sinh hoạt ở 17 liên chi đoàn và chi đoàn trực thuộc. Với những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, nhiệm kỳ 2012-2014, Đoàn trường đã đạt được nhiều thành tích, liên tục 3 năm liền được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng Cờ, Bằng khen là cơ sở Đoàn vững mạnh, xuất sắc.

Xác định nhiệm vụ học tập, nhất là đáp ứng chuẩn đầu ra là nhiệm vụ quan trọng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Trường Đại học Sư phạm đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động với mục đích nâng cao chất lượng học tập cho ĐVTN. Trong đó, Đoàn trường đã bước đầu khởi tạo phong trào học tập ngoại ngữ, tin học trong ĐVTN để đáp ứng chuẩn theo quy định. Với việc thành lập một số Câu lạc bộ tiếng Anh ở các liên chi đoàn… của tổ chức Đoàn cũng giúp ĐVTN nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ. Nhiều cán bộ trẻ và sinh viên đã đạt chuẩn ngoại ngữ và tin học theo quy định. Đáng chú ý là từ năm học 2013-2014, Đoàn trường đã phát động cuộc thi “Sinh viên Sư phạm với môi trường giáo dục phổ thông” tới 100% chi đoàn, liên chi đoàn. Với hình thức lồng ghép vào giờ sinh hoạt lớp, đoàn, hội; sân khấu hóa hay thi đường lên đỉnh Olympia, rung chuông vàng... đã thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia. Hoạt động này giúp ĐVTN hiểu rõ và sâu hơn về môi trường giáo dục phổ thông, điều này sẽ giúp các bạn sinh viên có thể nhanh tiếp cận với công việc ở trường phổ thông sau khi ra trường.

 

Song song với việc học tập, Đoàn trường cũng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong ĐVTN là sinh viên và cán bộ giảng viên trẻ. Kết quả đáng ghi nhận là 3 năm qua, toàn trường có 845 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường của sinh viên được tuyển chọn và gửi dự thi các cấp, đạt được nhiều giải thưởng; 85 cán bộ trẻ bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ trong và ngoài nước; gần 100 sinh viên được nhận học bổng của các tổ chức ở trong nước và nước ngoài như: Thắp sáng niềm tin, Hesen, Valet, Kova… 3 năm trở lại đây, có 24 sinh viên tham gia các môn olympic tin học, toán toàn quốc đoạt giải cao.

 

Ngoài đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu khoa học, công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng luôn được Đoàn Trường Đại học Sư phạm quan tâm thông qua việc triển khai Cuộc vận động "ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam" của Trung ương Đoàn. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Toàn, Bí thư Đoàn trường cho biết: Thông qua việc tổ chức các hoạt động thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao từ cấp chi đoàn, liên chi đoàn và cấp trường, Ban Chấp hành Đoàn trường đã lựa chọn được nhiều quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Sau khi được kết nạp Đảng, các đảng viên trẻ đều đã thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập, giảng dạy cũng như đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy công tác đoàn, hội ngày một đi lên. Nhiệm kỳ 2012-2014, đã có gần 2.000 đoàn viên ưu tú của Trường được cử tham dự lớp học bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, trong đó có 415 người vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với thành tích này, Ban chấp hành Đoàn trường vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

 

Không chỉ được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên đánh giá cao về chất lượng học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phát triển đảng viên mới, những năm qua, Đoàn Trường Đại học Sư phạm cũng được ghi nhận là đơn vị có phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động tình nguyện phát triển mạnh. Điển hình như năm 2014, tham gia Liên hoan các câu lạc bộ Aerobic và nhóm nhạc của Đại học Thái Nguyên, Đoàn trường đã giành giải nhất toàn đoàn; sinh viên của Trường đã đoạt 1 giải Đặc biệt và 1 giải Ba trong Liên hoan tiếng hát học sinh sinh viên tỉnh lần thứ nhất. Đoàn trường đã duy trì được hoạt động của các câu lạc bộ văn nghệ xung kích, văn hoá thể thao của Đoàn trường và ở các liên chi đoàn trong đó nổi bật là việc tổ chức hội diễn văn nghệ, giải thể thao như: bóng chuyền, chạy đều, bóng đá thường niên chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và các ngày lễ lớn trong năm với chất lượng ngày một nâng cao. Năm 2014, hưởng ứng phong trào hướng tới biển đảo quê hương, Đoàn trường đã tổ chức biểu diễn nhiều chương trình văn hoá, văn nghệ ý nghĩa trong và ngoài trường góp phần vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên sinh viên, quần chúng nhân dân, trong đó nổi bật là chương trình biểu diễn phục vụ lực lượng cảnh sát biển tại Vùng cảnh sát biển 1. Hàng nghìn bài viết, hàng trăm bức tranh về biển đảo và hàng trăm triệu đồng đã được ĐVTN thể hiện, ủng hộ, đây chính là tình cảm, trách nhiệm của ĐVTN Trường Đại học Sư phạm đối với việc giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó, hoạt động hiến máu tình nguyện, thăm, tặng quà các địa chỉ từ thiện cũng được Đoàn trường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, tạo môi trường lành mạnh lôi cuốn sinh viên tham gia…

 

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tin tưởng rằng, Đoàn Trường Đại học Sư phạm sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong nhiệm kỳ mới theo chủ đề mà Ban Chấp hành Đoàn trường đề ra trong Đại hội lần thứ XXIV: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đào tạo góp phần phát triển Nhà trường.

 

Một số chỉ tiêu Ban Chấp hành Đoàn trường phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2017:

- Tỷ lệ đoàn viên xuất sắc và khá đạt: 60-75%; chi đoàn vững mạnh và khá từ 85-95%.

- Số sinh viên tốt nghiệp ra trường hàng năm: 75% xếp loại học tập từ khá trở lên.

- 100%, cán bộ viên chức là đoàn viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên.

- Xây dựng 01 công trình thanh niên: Trị giá trên 70 triệu đồng.

-  Có 500 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp của ĐVTN.

- Giới thiệu cho các tổ chức Đảng kết nạp được 300 đoàn viên ưu tú trở lên.

- Đoàn Trường được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.