Sẵn sàng bước vào năm học mới

17:01, 28/08/2015

Chỉ còn khoảng một tuần nữa, học sinh cả nước nói chung, học sinh huyện Định Hóa nói riêng sẽ chính thức bước vào năm học mới. Đến nay, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Định Hóa đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt để đón chào năm học mới 2015 - 2016.

Năm học này, Trường THCS xã Bảo Linh có tổng số 6 lớp, với 165 học sinh. Giờ đây, mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới cũng đã được hoàn tất. Thầy giáo Bùi Văn Diệu, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi cho biết: Vừa qua, được sự quan tâm của huyện, Nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới 1 nhà lớp học 2 tầng 8 phòng học có tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục huyện lồng ghép với các nguồn vốn khác. Ngoài ra, các hạng mục công trình như: Nhà hiệu bộ, cổng trường, sân bê tông, nhà để xe và một số công trình phụ trợ khác với cũng đang được xây dựng với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Nhà trường cũng được Phòng GD&ĐT trang bị 110 bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi chuẩn theo quy định. Có thể nói, hệ thống cơ sở vật chất như hiện nay đã cơ bản đáp ứng được hoạt động dạy và học của Nhà trường.

 

Rời Trường THCS Bảo Linh, đến Trường Tiểu học Định Biên, chúng tôi cảm nhận mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới đã hoàn thành, sân trường, lớp học đã được vệ sinh sạch sẽ. Bàn ghế trong các phòng học đã được kê chỉnh gọn gàng. Nhà trường đã họp Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên để phân công nhiệm vụ công tác theo đúng chuyên môn và năng lực của từng người; tổ chức cho các em học sinh ở các khối lớp ôn tập củng cố kiến thức; cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, nghiên cứu, học tập các văn bản chỉ đạo chuyên môn của ngành, của Chính phủ; tổ chức cho học sinh các lớp lao động vệ sinh xung quanh khuôn viên Nhà trường.

 

Thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học này, Trường được sự quan tâm của Bộ Tài chính và Tập đoàn Bảo Việt tài trợ trên 6 tỷ đồng để xây mới  1 Nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học chức năng, Nhà hiệu bộ 1 tầng, hệ thống thiết bị, nội thất của các phòng học và phòng giáo viên và một số công trình phụ trợ khác như: Nhà bảo vệ, 2 nhà để xe, hệ thống tường rào, sân đường nội bộ, sân khấu có mái che, cột cờ... Các công trình này không những góp phần đắc lực phục vụ công tác dạy - học mà còn làm cho diện mạo khuôn viên Trường học sạch đẹp hơn. Nhà trường cũng đã tổ chức ôn tập cho học sinh theo đúng kế hoạch của Phòng GD&ĐT. Học sinh mới vào lớp 1 học theo chương trình giáo dục công nghệ cũng đã tổ chức học được 2 tuần. Đối với học sinh khối 3 học theo mô hình VNEN, Nhà trường đã tổ chức trang trí lớp học theo quy định và họp, bầu Hội đồng tự quản...

 

Năm học 2015 - 2016, huyện Định Hóa có tổng số gần 16,9 nghìn học sinh từ bậc học mầm non đến bậc THCS. Toàn huyện có 682 phòng học, trong đó có 354 phòng họ kiên cố, 286 phòng học bán kiên cố. Ngay từ cuối tháng 5 -2015, Phòng GD&ĐT huyện Định Hóa đã có văn bản chỉ đạo các trường học kiểm kê thiết bị và đồ dùng dạy học, thống kê các loại đồ dùng, thiết bị còn thiếu, bị hỏng, cũ, nát không sử dụng được cần thay thế. Tiếp đó Phòng đã tham mưu với UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng cơ sở vật chất ở các trường học để có kế hoạch sửa chữa kịp thời đảm bảo yêu cầu dạy - học ngay từ đầu năm học mới. Qua đó, UBND huyện đã thực hiện xây dựng mới, nâng cấp và sửa chữa các phòng, mua sắm trang thiết bị dạy - học ở các trường với tổng kinh phí trên 42,4 tỷ đồng.

 

Để chuẩn bị tốt cho Lễ khai giảng năm học sẽ diễn ra đồng loạt vào ngày 5-9, Phòng GD&ĐT huyện đã yêu cầu các trường học tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; tổ chức học nội quy nhà trường, các hoạt động tập thể tuần đầu năm học theo đúng hướng dẫn của Bộ và của Sở; ôn tập phụ đạo cho học sinh yếu kém; quan tâm những học sinh là con các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh khuyết tật để các em được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước; rà soát các đối tượng theo độ tuổi để huy động các cháu bậc mầm non, học sinh bậc tiểu học và THCS ra lớp đạt tỷ lệ cao nhất.

 

Đơn cử như ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp học sinh Hoàng Thị Sinh, năm nay lên lớp 9, ở thôn Cà Đơ, xã Lam Vỹ bỏ học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, ngày 24-8 vừa qua, Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Định Hóa cùng với BGH Trường THCS Lam Vỹ đã trực tiếp đến gia đình em Sinh thăm, tặng quà và động viên bố mẹ cho em tiếp tục được đi học.

 

Ông Thái Văn Cương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hóa cho biết: Đến thời điểm này, tất cả các đơn vị trường học từ mầm non đến đến bậc THCS đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng sẽ diễn ra đồng loạt vào ngày 5-9 sắp tới.