Nỗ lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia

15:59, 01/12/2015

Tính đến thời điểm tháng 11-2015, toàn tỉnh có 156/223 trường mầm non (MN) đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỷ lệ 69,96%, vượt hơn 5% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đề ra và tăng 102 trường so với đầu năm 2011. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020), một trong những chỉ tiêu đặt ra đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo là: Phấn đấu đến năm 2020 có 80% số trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia.

Trong số 156 trường mầm non (MN) đã đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn tỉnh thì có 141 trường đạt chuẩn mức độ 1 và 15 trường đạt chuẩn mức độ 2. T.X Phổ Yên và huyện Đại Từ là 2 địa phương có tỷ lệ trường MN đạt chuẩn cao nhất tỉnh (lần lượt là 100% và hơn 93%). Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên cấp học MN trong toàn tỉnh cũng không ngừng tăng lên về số lượng và nâng cao về chất lượng (hiện nay, trên 5.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bậc học MN đều có trình độ đạt chuẩn, trong đó có hơn 83% đạt trên chuẩn).

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn  Minh Loan, Trưởng phòng Giáo dục MN (Sở GD&ĐT) cho biết: Tỷ lệ trường MN của tỉnh đạt chuẩn cao hơn mức bình quân chung của vùng và toàn quốc (hiện nay, tỷ lệ này ở các tỉnh miền núi phía Bắc là 34,9%, toàn quốc là 31,3%). Có được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và các trường, đặc biệt là trong việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Cụ thể, tính riêng trong 5 năm 2011-2015, tổng kinh phí đầu tư cho giáo dục MN để xây dựng trường chuẩn Quốc gia đạt trên 439 tỷ đồng, trong đó huy động xã hội hóa giáo dục được hơn 91 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí đầu tư này, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường MN trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước được hoàn thiện.

 

Để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra, ngay từ năm học 2015-2016, Phòng Giáo dục MN đã tham mưu cho lãnh đạo Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các trường MN; đồng thời tập trung phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn (phấn đấu trong mỗi năm học, tất cả các huyện, thành, thị đều có thêm từ 1 đến 2 trường MN đạt chuẩn Quốc gia)...

 

Tìm hiểu thực tế tại huyện vùng cao Võ Nhai, chúng tôi nhận thấy mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các trường MN trên địa bàn đều rất nỗ lực trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Cô giáo Ma Thị Thu Triều, Hiệu trưởng Trường MN xã Thượng Nung khẳng định: Để được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, tập thể sư phạm Nhà trường đã huy động mọi nguồn lực đầu tư thực hiện mục tiêu này. Trong 5 tiêu chuẩn theo quy định, hiện nay, tỷ lệ giáo viên của Trường đạt trình độ trên chuẩn là 100%. Đối với xã thuộc khu vực đặc biệt khó khăn thì đây là tỷ lệ rất cao. 100% số trẻ đến trường được ăn bán trú. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 100%... Mới đây, Nhà trường đã được UBND tỉnh quyết định công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I…

 

Đồng chí Hà Mạnh Cương, Phó phòng GD&ĐT huyện Võ Nhai thông tin thêm: Trường MN xã Phú Thượng cũng vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, đã nâng số trường MN đạt chuẩn trong toàn huyện lên 14/20 trường. Phòng GD&ĐT huyện đang tập trung phấn đấu mỗi năm học có thêm từ 1-2 trường MN đạt chuẩn Quốc gia. Hiện nay, Trường MN xã Cúc Đường đang được dồn các nguồn lực đầu tư xây dựng các phòng chức năng để trước khi kết thúc năm học 2015-2016 sẽ được công nhận đạt chuẩn.

 

Được biết, trong toàn tỉnh hiện còn 67 trường MN chưa đạt chuẩn Quốc gia. Đồng chí Nguyễn  Minh Loan, Trưởng phòng Giáo dục MN (Sở GD&ĐT) cho biết thêm: Qua kiểm tra cho thấy về cơ sở vật chất phòng học, các phòng bộ môn và diện tích đất của các trường này còn chưa bảo đảm theo quy định. Xác định xây dựng trường MN đạt chuẩn Quốc gia là nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, hiện nay, Phòng Giáo dục MN đã tham mưu cho lãnh đạo Sở rà soát quy hoạch để phối hợp với các địa phương có phương án mở rộng đối với những trường chưa đảm bảo diện tích theo quy định; huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư những hạng mục còn thiếu, phấn đấu mỗi năm học mỗi địa phương có thêm 1-2 trường MN đủ tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn. Đồng thời, tiếp tục bố trí nguồn vốn đầu tư, nâng cấp để công nhận lại các trường đã đạt chuẩn theo quy định. Với sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự đồng lòng, chung sức của các ngành liên quan và từng trường học, tin tưởng rằng đến năm 2020 tỉnh ta sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu 80% số trường MN trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia.