Định Hóa sẵn sàng bước vào năm học mới

16:26, 14/08/2016

Chỉ còn ít ngày nữa, các em học sinh trong cả nước sẽ bước vào năm học mới 2016-2017. Cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, thời điểm này, huyện Định Hóa đã và đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như đội ngũ giáo viên để sẵn sàng bước vào năm học mới với quyết tâm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục trên địa bàn.  

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non xã Trung Hội (Định Hóa) vào một buổi chiều hè đầu tháng 8. Mặc dù nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ C nhưng các công nhân vẫn đang miệt mài thi công để kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình phòng học 2 tầng khang trang của Trường (với 8 phòng) trước thềm năm học mới. Được biết, công trình này có tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của huyện. Cô giáo Vũ Thị Oanh, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trước đây, do thiếu phòng học nên cô và trò của Trường phải đi học nhờ ở 7 điểm khác nhau (gồm Nhà văn hóa xóm Đoàn Kết, Trường Tiểu học, THCS xã Trung Hội và một vài nhà dân). Các điểm này nằm cách xa nhau từ 2-3km, gây rất nhiều khó khăn cho việc dạy và học của Trường. Sau khi 8 phòng học mới được hoàn thành, đưa vào sử dụng, chúng tôi không phải đi học nhờ nữa, từ đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2016-2017, chúng tôi huy động được 275 trẻ đến trường đúng độ tuổi, chia làm 10 lớp (tăng 1 lớp so với năm học trước)...  

 

Cùng với Trường Mầm non xã Trung Hội, trước khi bước vào năm học mới 2016-2017, bằng nguồn vốn ngân sách huyện và sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân, nhiều trường học khác trên địa bàn huyện cũng được đầu tư xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp, như: Trường Mầm non xã Phú Đình được xây mới 10 phòng học với tổng kinh phí trên 8,5 tỷ đồng; Trường Mầm non xã Phú Tiến xây mới 6 phòng học với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng; Trường Tiểu học xã Quy Kỳ xây mới 1 nhà hội đồng và 6 phòng học với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng; Trường Tiểu học xã Bảo Linh xây dựng mới 3 phòng học với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng; Trường THCS xã Bảo Linh xây mới 6 phòng học cùng các công trình phụ trợ (như nhà để xe, sân trường, thư viện…) với tổng kinh phí 4 tỷ đồng; Trường Mầm non xã Định Biên được đầu tư trên 300 triệu đồng để thay thế mái lợp pờ rô xi măng bằng mái tôn mát và sửa chữa toàn bộ hệ thống điện… Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Định Hóa, từ đầu năm đến nay, huyện đã huy động được trên 25 tỷ đồng để đầu tư xây mới, sửa chữa và nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục trên địa bàn. Trong đó, riêng nguồn vốn ngân sách huyện là 16 tỷ đồng.

 

Trong năm học mới, huyện Định Hóa dự kiến đón khoảng gần 16.900 học sinh ở các bậc học. Về cơ sở vật chất, toàn huyện hiện có 792 phòng học, trong đó, 385 phòng học kiên cố, còn lại là phòng học bán kiên cố. Để triển khai tốt nhiệm vụ trong năm học mới, ngay từ cuối tháng 5-2016, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường học rà soát lại toàn bộ trang thiết bị và đồ dùng dạy học, thống kê các loại đồ dùng, thiết bị còn thiếu, bị hỏng, cũ, nát không sử dụng được cần thay thế. Tiếp đó, Phòng đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất ở các trường học để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp kịp thời.

 

Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trong giảng dạy và học tập, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã chủ động lập kế hoạch và phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh mở những lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên được trao đổi kinh nghiệm, bổ sung những kiến thức mới. Đến nay, toàn bộ đội ngũ giáo viên nằm trong diện tập huấn hè đã hoàn thành các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ theo yêu cầu và sẵn sàng hệ thống kiến thức giảng dạy cho năm học mới.

 

Để chuẩn bị tốt cho Lễ khai giảng năm học mới sẽ diễn ra đồng loạt vào ngày 5-9 tới, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các trường học khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh, trang trí khuôn viên, trường lớp học xanh, sạch, đẹp; thực hiện tốt công tác “3 đủ” đối với học sinh (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở); đặc biệt quan tâm đến những học sinh là con các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh khuyết tật để các em được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước; rà soát các đối tượng theo độ tuổi để huy động các cháu bậc mầm non, học sinh tiểu học và THCS đến trường đạt tỷ lệ cao nhất…

  

Ông Thái Văn Cương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hóa cho biết thêm: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học đã cơ bản được hoàn tất, sẵn sàng đón các em học sinh bước vào năm học mới. Nét mới trong năm học này là các trường tiếp tục chú trọng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy ở tất cả các cấp học; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa. Đặc biệt, năm học này, huyện sẽ phấn đấu có thêm 3 trường đạt chuẩn Quốc gia là Trường THCS Đồng Thịnh, Trường Mầm non Phú Đình và Trường Tiểu học Quy Kỳ, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia trên toàn huyện lên 53/71 trường.

 

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về cả cơ sở vật chất và chuyên môn, nghiệp vụ của ngành giáo dục, tin rằng năm học mới 2016-2017, huyện Định Hóa sẽ thực có hiệu quả phong trào dạy tốt, học tốt nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.