Nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội

14:54, 05/08/2016

Sáng ngày 5-8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 theo hình thức trực tuyến trên cả nước.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành TW. Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, các trường thành viên, Sở GD & ĐT và các ban, ngành liên quan (ảnh).

 

Theo đánh giá của Bộ GD & ĐT, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục đã triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, ngành đã hoàn thành nhiệm vụ năm học với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được nâng lên một bước. Việc đổi mới hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá có chuyển biến tích cực. Các điều kiện đảm bảo chất lượng được tăng cường.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, năm học vừa qua đã  tập trung các giải pháp tích cực để củng cố vững chắc và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS ở một số địa phương. Triển khai có hiệu quả việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học và triển khai các mô hình, phương pháp dạy học mới phục vụ cho quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2015-2016 đạt 91,57%...

 

Tại Hội nghị, các ngành, địa phương đều thống nhất cao với báo cáo của Bộ GD&ĐT, cũng như 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản mà năm học mới cần tập trung thực hiện. Trong đó đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Làm tốt công tác rà soát các văn bản, đổi mới cơ chế quản lý từ mầm non đến đại học một cách căn cơ và theo cách tiếp cận là chất lượng. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng độc lập các cơ sở giáo dục và công khai kết quả kiểm định để xã hội đánh giá.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận những kết quả mà ngành giáo dục đã triển khai nhằm đổi mới toàn diện giáo dục, dạy học theo hướng mở, khơi gợi tư duy, sáng tạo. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập mà ngành cần khắc phục đó là: Giáo dục phổ thông chưa coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống. Các vụ bạo lực học đường hay tội phạm vị thành niên vẫn còn nhiều. Ngoài thiếu kỹ năng sống, học sinh còn yếu ngoại ngữ. Một số nội dung dạy học không có giá trị thực tiễn. Giáo dục nghề nghiệp (từ trung cấp chuyên nghiệp tới đại học) còn chưa gắn với nhu cầu xã hội, sinh viên ra trường không tìm được việc làm… Thủ tướng lưu ý, đối với giáo dục phổ thông, trong chương trình cần vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân, vừa đảm bảo tính hiện đại, hội nhập, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà phải toàn diện cả văn, thể, mỹ. Tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là với trẻ nghèo vùng sâu, xa, dân tộc ít người… Với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động.

 

Nhân dịp này, 18 Sở GD & ĐT và đơn vị trong ngành được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD & ĐT trong đó có Sở GD & ĐT tỉnh Thái Nguyên.