Tiếp sức cho học sinh nghèo hiếu học

18:32, 03/08/2016

Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường, vì em hiếu học” là một trong những hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc của Hội Khuyến học tỉnh nhằm vận động các lực lượng chung tay giúp đỡ, tiếp thêm sức mạnh cho các em học sinh (HS) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, cơ nhỡ… đồng thời thể hiện trách nhiệm của xã hội đối với thế hệ tương lai của đất nước.

Chúng tôi không thể cầm lòng khi được biết tới hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của những HS mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc mồ côi cha (mẹ). Tuổi thơ của các em dường như đã mất đi sự hồn nhiên, vô tư khi hằng ngày phải đối mặt với vô vàn khó khăn của cuộc sống mưu sinh, nguy cơ phải bỏ học giữa chừng là rất lớn, như trường hợp của em Nguyễn Thị Bích Huyền, Trường Tiểu học Nam Hòa (Đồng Hỷ) mồ côi cả bố và mẹ ở với ông bà nội, trong khi đó bà em lại bị cụt chân. Các em Lê Khắc Tuyến, Trường THCS Tân Thịnh; Vũ Thị Minh Ngọc, Trường THCS Tích Lương; Đoàn Thị Phương Thảo, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên); Nguyễn Văn Anh, Trường Tiểu học Cải Đan (T.P Sông Công) đều là những trẻ mồ côi cha mẹ ở với ông bà đã già yếu, gia đình thuộc hộ nghèo và đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

 

Còn một số em khác, tuy may mắn hơn vẫn còn cha hoặc mẹ nhưng hoàn cảnh gia đình cũng hết sức bi đát như em Dương Quốc Huy, Trường THCS Bình Sơn (T.P Sông Công), mẹ mất sớm, bố mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động đang phải nương nhờ nhà ông bà nội đã ngoài 80 tuổi; em Mai Văn Dương, Trường Tiểu học Phố Cò (T.P Sông Công), không có bố, mẹ đi làm ăn xa từ khi em mới lên 2 tuổi. Em ở với bà ngoại đã già yếu.

 

Bên cạnh những em lâm cảnh mồ côi, nhiều em lại bị bệnh nặng hoặc tật nguyền, nhưng vẫn cố gắng vươn lên trong học tập và liên tục đạt danh hiệu Học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, như các em: Nguyễn Thị Mai Hoa, Trường THCS Thắng Lợi (T.P Sông Công) nhà có 2 mẹ con, Hoa bị bệnh loãng xương thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong khi mẹ em sức khỏe yếu không đủ điều kiện đi làm kiếm tiền; em Lý Minh Tuấn, Trường THCS Trung Hội (huyện Định Hóa) bị bệnh tim, mẹ phải chạy thận nhân tạo, gia đình rất khó khăn; em Lê Diệu Linh, Trường Tiểu học Ba Hàng (T.X Phổ Yên) thuộc diện hộ nghèo, em mắc bệnh thận phải thường xuyên đi viện chữa bệnh; em Hà Quốc Trung, Trường THCS Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) cả 2 anh em bị khuyết tật, bản thân Trung bị liệt cả 2 chân song vẫn nỗ lực nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi của Trường…

 

Trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để giúp đỡ, động viên khen thưởng HS học giỏi, trong đó đặc biệt chú ý tới việc hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 

Xuất phát từ tình hình thực tế, năm học 2013-2014 Thường trực Hội Khuyến học tỉnh đã có sáng kiến đề xuất thực hiện Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường” trên toàn tỉnh nhằm hỗ trợ HS nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn. Đề xuất trên đã nhận được sự ủng hộ của UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành liên quan. Từ năm 2014, Chương trình được kết nối với Chương trình “Vì em hiếu học” của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Chi nhánh Viettel Thái Nguyên mang chủ đề chung là: “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vì em hiếu học”. Qua 3 năm thực hiện, Chương trình đã hỗ trợ được 40.097 lượt HS với số học bổng trên 9,2 tỷ đồng. Riêng năm 2015, Chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” lần thứ III đã hỗ trợ cho 15.927 HS nghèo với số tiền 4.505 triệu đồng. So với năm 2014, năm 2015, số tiền học bổng tặng HS nghèo đã tăng trên 1.259 triệu đồng và nâng suất học bổng ở tỉnh cho mỗi em là 1 triệu đồng (trước đây 500 nghìn đồng). Các địa phương trong tỉnh đều tổ chức chương trình “Thắp sáng niền tin, tiếp sức em tới trường”. Nhiều địa phương như T.P Sông Công còn vận động mỗi cán bộ viên chức và giáo viên trên toàn T.P ủng hộ 1 ngày lương cho HS nghèo; huyện Đại Từ mỗi giáo viên ủng hộ 1 ngày lương để tặng học bổng cho HS có khó khăn.

 

Năm nay, Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường, vì em hiếu học” cấp tỉnh được tổ chức ngày 5-8. Có 190 HS trong toàn tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập được nhận học bổng của chương trình. Để Chương trình mang lại hiệu quả cao, theo ôngLê Duy Vỵ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh: Chương trình năm nay tiếp tục kết nối với Chương trình “Vì em hiếu học" của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel trao học bổng cho HS các hộ nghèo thuộc các xã ở vùng 135. Đối với các địa phương, Hội Khuyến học vận động các chi hội khuyến học phối hợp với Ban giám hiệu các nhà trường và tổ chức Đoàn, Đội tổ chức giúp đỡ thường xuyên: Mỗi lớp giúp ít nhất 1 HS nghèo, mỗi trường giúp 10 HS nghèo nhất trường. Hội Khuyến học các xã, phường, thị trấn tổ chức trao tặng cho các em HS gia đình nghèo gặp nhiều khó khăn (tùy theo khả năng của mỗi địa phương) vào trước thềm năm học mới…