Võ Nhai chuẩn bị cho năm học mới

11:04, 15/08/2016

Chiếc xe máy gằn mình vượt qua những con dốc cao đến tức thở đưa chúng tôi đến với bản Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai. Giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng, ngôi trường đang được gấp rút hoàn thiện hiện ra như bừng sáng cả một vùng trời. Năm học mới này, các em đồng bào Mông sẽ vui hơn khi được học trong những phòng học mới…

Vừa đặt chân tới cổng Trường Tiểu học Lũng Luông, chúng tôi đã cảm nhận được không khí chuẩn bị cho năm học mới của Nhà trường rất khẩn trương. Các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh học sinh đang tập trung dọn vệ sinh, phát cỏ, trồng cây, hoa quanh khu vực trường. Còn đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện nốt hệ thống sân chơi, phòng học xây dựng mới để kịp bàn giao cho nhà trường trước ngày 20-8.

 

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh trường, cô giáo Đinh Thị Hoa, Hiệu trưởng phấn khởi: Trường mới thành lập từ ngày 1-8-2014. Trường có 2 điểm đặt tại Lũng Luông và Lũng Cà với 10 phòng học tạm. Từ khi thành lập Điểm trường Lũng Cà được Câu lạc bộ cùng em vững bước ở Hà Nội đầu tư xây dựng 5 phòng học cấp 4 trị giá 500 triệu đồng. Còn khu trường chính ở Lũng Luông ngoài hỗ trợ 4 bữa ăn/tuần cho học sinh, từ tháng 7-2015, Quỹ vì trò nghèo vùng cao đã đầu tư xây dựng cho Trường 8 phòng học, 1 nhà cộng đồng, bếp ăn… với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành công trình bàn giao cho Nhà trường trước ngày 20-8 này để kịp chuẩn bị cho năm học mới. Để chuẩn bị cho năm học mới, từ ngày 1-8, Nhà trường đã tập trung toàn bộ cán bộ, giáo viên để bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, điều tra phổ cập, ôn tập cho những học sinh thuộc diện thi lại. Đặc thù Trường là 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có tới 90% là đồng bào Mông, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn, các bậc phụ huynh chưa nhận thức hết được ý nghĩa của việc cho con em đi học đúng độ tuổi. Vì thế, đầu tháng 6, Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xuống từng lũng phối hợp cùng trưởng bản đến những gia đình có con em đến tuổi huy động ra lớp để vận động các bậc phụ huynh cho con đến trường. Năm học mới này, toàn trường có 127 học sinh, trong đó có 2 lớp 1 ở 2 lũng với 23 học sinh. Nhà trường huy động toàn thể cán bộ, giáo viên phối hợp với phụ huynh tham gia dọn vệ sinh, trồng cây, sắp xếp đồ dùng học tập ngăn nắp để sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới.

 

Nhanh tay trồng những khóm hoa mười giờ thẳng tăm tắp ngay cổng trường chị Hoàng Thu Hà mẹ học sinh Lý Xuân Biên và Lý Hoa Viện vừa quệt những giọt mồ hôi vui vẻ nói với chúng tôi: Mọi năm em chỉ đến đây phát cây cùng các thầy cô giáo. Năm nay được xây nhiều lớp học thì trồng nhiều hoa cho nó đẹp ngôi trường. Các cháu được học trong ngôi trường đẹp, lại được hỗ trợ 4 bữa ăn/tuần chúng em vui lắm. Vợ chồng em trước chỉ học hết lớp 5 nghỉ, giờ điều kiện tốt thế này con em sẽ cho học hết cấp 3.

 

Rời Lũng Luông chúng tôi đến Trường Mầm non xã Cúc Đường đúng thời điểm Nhà trường đang tập trung giáo viên để tập huấn chuyên môn về những vấn đề mới của năm học. Cô giáo Hứa Thị Phương, Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: Trường có 8 lớp với 186 trẻ học ở 2 điểm trường. Năm học 2015-2016, Trường được đầu tư xây dựng 1 nhà 2 tầng, 6 phòng học với tổng trị giá 4,9 tỷ đồng. Đây là một trong những điều kiện quyết định để Nhà trường phấn đấu đạt danh hiệu trường chuẩn Quốc gia vào cuối năm nay. Những ngày này, sau khi tổ chức tập huấn, chúng tôi sẽ phân công giáo viên đứng lớp, tổ chức trang trí lại các lớp học để kịp đón các cháu vào năm học mới. Tuy cơ sở vật chất của Trường có thể thu hút thêm vài chục các cháu trong độ tuổi nhà trẻ, nhưng từ năm 2014 khi Nhà nước quyết định cắt tiền hỗ trợ chi phí học tập thì nhiều phụ huynh không cho con đi học mà để ở nhà cho ông bà trông. Đây cũng là một trong những khó khăn khi vận động trẻ ra lớp của Trường.

 

“Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay sau khi kết thúc năm học, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyển sinh, phối hợp vận động các gia đình cho con đi học đúng độ tuổi. Năm học này, toàn huyện có 14.757 học sinh, trong đó có 1.295 cháu huy động vào lớp 1 và 1.057 em vào lớp 6, tỷ lệ huy động đạt 100%. Ngay khi kết thúc năm học 2015-2016, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tập trung rà soát toàn bộ điều kiện phục vụ dạy học để kịp thời chỉnh trang, sửa chữa lớp học, kịp thời mua sắm các trang thiết bị dạy học, đảm bảo đủ định mức theo quy định; tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ đón năm học mới. Trong dịp hè vừa qua, toàn huyện đã tổ chức sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất cho 12 trường từ các nguồn như: chương trình quốc gia nông thôn mới, chương trình 135, nguồn sự nghiệp giáo dục, xã hội hóa giáo dục với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng. Chúng tôi cũng lưu ý các nhà trường vận động học sinh trong trường tặng lại sách cũ cho các em học sinh thuộc gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn để các em này vơi bớt khó khăn. Trong dịp hè, Phòng đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng về đổi mới giáo dục cho toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường. Đồng thời cử giáo viên cốt cán dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn trong dịp hè do Sở GD& ĐT tổ chức. Với tinh thần đổi mới tích cực, ngành Giáo dục & Đào tạo Võ Nhai quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2016-2017”- đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Võ Nhai chia sẻ.