Những lưu ý trước mùa tuyển sinh

09:04, 19/03/2013

Ở thời điểm này, để kịp cho thí sinh (TS) làm thủ tục đăng ký dự thi ĐH, CĐ, những thông tin tuyển sinh chính thống từ các trường và Bộ GD-ĐT đã được đưa ra. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, TS nên theo dõi các thông tin vẫn còn tiếp tục được cập nhật, bên cạnh đó, cẩn trọng trước các văn bản, tài liệu có thể chưa đầy đủ và hoàn toàn chính xác.

Nhiều chỉ tiêu bị cắt giảm

 

 

Năm nay, cẩm nang "Những điều cần biết tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013" có cung cấp cho TS danh sách các trường bị dừng tuyển từ năm 2012 chưa được tuyển sinh trở lại trong năm 2013, gồm các ngành: Kinh doanh thương mại (Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội), Kỹ thuật Công trình xây dựng (Trường ĐH Tân Tạo), Quản trị Kinh doanh (Trường ĐH Đồng Tháp), Kế toán và Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định), Việt Nam học (Trường CĐ Bách khoa Hưng Yên) và Cơ khí (Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP Hồ Chí Minh).

 

Những ngành bị thu hồi quyết định đào tạo từ năm 2013 gồm 4 ngành của Trường ĐH Lương Thế Vinh (Công nghệ thực phẩm, Bảo vệ thực vật, Khoa học thư viện, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử) và ngành tiếng Trung của Trường ĐH Chu Văn An. Năm 2013 cũng có 3 trường bị dừng tuyển sinh từ năm 2012 nhưng chưa được tuyển sinh trở lại, đó là: Trường ĐH Hùng Vương TP Hồ Chí Minh; Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghệ Bách khoa và Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Sài Gòn. Nắm được những thông tin cụ thể trên, TS có thể tiết kiệm được thời gian tìm hiểu trong quá trình cân nhắc chọn ngành, chọn trường thi, tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.

 

Ngoài ra, nếu quan tâm nhiều tới tỷ lệ chọi, TS có thể xem danh sách 22 trường bị cắt giảm chỉ tiêu trong kỳ tuyển sinh 2013 mà Bộ GD-ĐT đã công bố, để lựa chọn trường phù hợp với học lực. Hầu hết số trường này bị cắt ít nhất 200 chỉ tiêu; trường bị giảm nhiều có ĐH Chu Văn An bị cắt 600 còn 1.150 chỉ tiêu, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh bị cắt 4.200, còn 4.000 chỉ tiêu, Trường ĐH Công nghiệp Việt Hung bị cắt 1.060 còn 3.000 chỉ tiêu, cá biệt, Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh bị cắt hơn 10.000 còn 7.500 chỉ tiêu...

 

Nhiều trường có quy định riêng

 

Năm nay, với việc 10 trường khối văn hóa nghệ thuật được thí điểm thi tuyển riêng, TS càng phải lưu ý tới quy định của mỗi trường do tính đặc thù của các trường này với các mốc thời gian riêng. Tuy nhiên, các trường này có điểm chung là thực hiện xét tuyển đối với môn ngữ văn. Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết, sẽ tổ chức sơ tuyển từ ngày 20-6, phát phiếu thi chính thức vào ngày 29-6 tại Ban tuyển sinh của trường, không gửi qua đường bưu điện. Còn Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam chỉ nhận hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp tại trường trước ngày 30-5, không qua trường THPT hoặc sở GD-ĐT.

 

Ngoài 3 trường nói trên, 7 trường khác được tổ chức thi riêng là ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương, CĐ Múa Việt Nam, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Học viện Âm nhạc Huế, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, ĐH Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai.

 

Quy định mới về thi liên thông năm nay cũng rất đáng chú ý. Theo đó, TS thi liên thông có quyền lợi như tất cả TS: được sử dụng kết quả thi liên thông để xét tuyển học hệ chính quy hoặc liên thông cùng ngành tại các cơ sở đào tạo. Khi trúng tuyển và học liên thông, TS được hội đồng đào tạo liên thông của cơ sở đào tạo xem xét, công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và khối lượng kiến thức được miễn trừ. Ngoài ra, TS nên xem thông tin chi tiết về tuyển sinh và đào tạo liên thông tại trang thông tin điện tử của các trường trên bởi mỗi trường có thể có những quy định cụ thể khác nhau, có trường quyết định không tổ chức thi và đào tạo liên thông với đối tượng có thời gian tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng.

 

Để tránh cho TS gặp phải những thông tin mập mờ về đào tạo liên thông, Bộ GD-ĐT đã công khai danh sách các trường được chính thức liên thông đào tạo nghề. Tuy nhiên, trong cuốn "Những điều cần biết tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013" danh sách này chỉ có 13 trường trong khi có 16 trường chính thức được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo liên thông, gồm: ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ĐH Lao động xã hội, ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, ĐH Sao Đỏ, ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Duy Tân, ĐH Trà Vinh, CĐ Thương mại và du lịch Thái Nguyên, CĐ Viễn Đông, CĐ Xây dựng số 1, ĐH Hàng hải, ĐH Hải Phòng và ĐH Công nghệ Đông Á. Các trường có thể quyết định việc đào tạo liên thông từ trình độ TCCN lên CĐ, từ CĐ lên ĐH. Tuy nhiên, các chương trình liên thông từ bậc TCCN, TC nghề lên ĐH; từ TC nghề lên CĐ; từ CĐ nghề lên ĐH thì phải do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định. Cũng theo Bộ GD-ĐT, hiện Bộ đang xem xét hồ sơ của một số trường khác, danh sách các cơ sở được phép đào tạo liên thông sẽ được đăng tải trên trang web của Bộ.

 

Bên cạnh đó, cuốn "Những điều cần biết tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013" còn chưa kịp cập nhật một số ngành mới và mức học phí của một số trường.