Trường ĐH Y Hà Nội không được phép mở rộng chỉ tiêu đào tạo

08:17, 09/08/2013

Liên quan đến việc Trường ĐH Y Hà Nội gửi công văn tới Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Y tế xin thêm 150 chỉ tiêu đào tạo hệ ngoài ngân sách để “cứu” thí sinh đạt kết quả, tại buổi họp báo công bố điểm sàn sáng 8/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định Trường ĐH Y Hà Nội vẫn phải giữ nguyên chỉ tiêu đào tạo là 1.050.    

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, chiều qua (7/8), Bộ GD&ĐT đã làm việc với đại diện Bộ Y tế, đại diện với Trường ĐH Y Hà Nội đã đến thống nhất không mở rộng chỉ tiêu đào tạo hệ ngoài ngân sách, hay còn gọi là hệ đào tạo theo nhu cầu xã hội. Vì chỉ tiêu này  từ năm 2011 Bộ GD&ĐT đã bỏ hẳn, nếu như cho phép Trường ĐH Y Hà Nội đào tạo hệ ngoài ngân sách sẽ tạo “sân chơi” không công bằng cho các trường khác, và dẫn tới tiêu cực cơ chế xin – cho.

 

“Tổng chỉ tiêu của Trường ĐH Y Hà Nội là 1.050 thì vẫn sẽ tuyển đủ như vậy. Còn việc phân bố chỉ tiêu vào các ngành của Trường sẽ do Hiệu trưởng nhà trường quyết định. Như vậy Hiệu trưởng có quyền điều chỉnh lại điểm chuẩn các ngành. Việc xây dựng điểm chuẩn như thế nào để đảm bảo hợp lý là trách nhiệm của Trường ĐH Y Hà Nội” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

 

Trước đó, Trường ĐH Y Hà Nội đã có công văn gửi Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế xin thêm 150 chỉ tiêu đào tạo hệ ngoài ngân sách. Với phương án này, trường muốn “cứu” được những thí sinh đạt khoảng 9 điểm mỗi môn.

 

Theo lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội, năm nay, Trường có 718 em đạt từ 27 điểm trở lên, 568 em từ 27,5 điểm trở lên và 407 em từ 28 điểm trở lên. Từ 26 - 27,5 điểm, trường có khoảng 600 em. Nếu lấy điểm trúng tuyển 27,5 điểm sẽ thừa 112 chỉ tiêu, 28 điểm thì thiếu khoảng 40 chỉ tiêu.

 

Ngoài ra, năm nay Trường ĐH Y Hà Nội muốn xin thêm chỉ tiêu đào tạo hệ ngoài ngân sách vì Trường phải nhận khá nhiều hồ sơ tuyển thẳng của tất cả học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia. Có 81 em có hồ sơ tuyển thẳng vào trường thì 79 em đăng ký ngành Bác sĩ đa khoa. Số lượng xét tuyển thẳng là 15 em cũng đều chọn ngành này. Vì vậy, chỉ tiêu còn lại của Bác sĩ đa khoa dành cho các thí sinh dự thi chỉ khoảng 456/550 chỉ tiêu.

 

Dự kiến, sau khi có điểm sàn của Bộ GD&ĐT, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Y Hà Nội sẽ nhanh chóng họp để quyết định mức điểm chuẩn vào trường./.