Đại học Thái Nguyên tuyển sinh năm 2014: Thêm nhiều cơ hội cho thí sinh

09:31, 20/03/2014

Ngày 12-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2014. Quy chế mới được đưa ra theo hướng có lợi cho thí sinh, như: Các trường ĐH được tuyển sinh tối đa 2 lần mỗi năm, bổ sung đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Quy chế mới cho phép các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy tổ chức từ 1-2 lần tuyển sinh/năm; phương thức tuyển sinh gồm thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Năm học 2014-2015, Đại học Thái Nguyên có kế hoạch tuyển sinh 11.185 chỉ tiêu ĐH (giảm 450 chỉ tiêu so với năm 2013) và 1.645 chỉ tiêu CĐ hệ chính quy (giảm 235 chỉ tiêu so với năm 2013). Đến nay, Đại học Thái Nguyên đã chính thức hoàn chỉnh phương án và quy chế tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT. Theo đó, Đại học Thái Nguyên thực hiện kỳ thi “ba chung” (chung đề thi, chung đợt thi, ngày thi và sử dụng chung kết quả thi) của Bộ GD-ĐT. Một số ngành của các trường (Đại học Nông lâm, Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Khoa học, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Đại học Sư phạm) được tổ chức xét tuyển và xét tuyển kết hợp thi tuyển.

 

Điểm đổi mới quan trọng trong quy chế lần này là Bộ GD-ĐT đã sửa đổi chính sách ưu tiên khu vực (KV) và đối tượng nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh. Theo đó, KV 1 hiện nay hẹp hơn trước kia khi chỉ quy định là các xóm, bản đặc biệt khó khăn, xã KV I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015 theo quy định hiện hành. Đồng thời để đảm bảo thí sinh thuộc KV này được ưu tiên, Bộ đã cho phép đối tượng này được tính ưu tiên theo hộ khẩu thường trú (thay vì ưu tiên theo nơi tốt nghiệp THPT). Nhưng điều này chỉ áp dụng cho những học sinh học ở trường THPT tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã nói trên.

 

Còn ưu tiên KV2 gồm các thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã; các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1). Quy chế tuyển sinh mới cũng bổ sung nhiều đối tượng ưu tiên thuộc diện chính sách như: Con của người hoạt động trong kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thuộc đối tượng 04; chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; thôn đội trưởng, trung đội trưởng dân quân tự vệ nòng cốt, dân quân tự vệ đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt từ 12 tháng trở lên...

 

Năm nay đối tượng tuyển thẳng vào ĐH được mở rộng hơn. Cụ thể: Quy chế mới cũng bổ sung đối tượng thí sinh đoạt giải nhất, nhì và ba trong hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức, đã tốt nghiệp THPT, sẽ thuộc diện được xét tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn đoạt giải. Các thí sinh đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào trường CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn đoạt giải.

 

Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc hội thi khoa học kỹ thuật nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp. Đối với thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức và đã tốt nghiệp THPT, sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0, hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học.

 

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014


Đợt I: Ngày 4 đến 5-7-2014, thi đại học khối A, A1 và V.

Thí sinh thi khối V, sau khi dự thi môn Toán, Lý, thi tiếp năng khiếu Vẽ đến hết ngày 11-7-2014 (trừ các trường có đề án tự chủ tuyển sinh).

 

Đợt II: Ngày 9 đến 10-7-2014, thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu.

 

Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hoá (Khối H, N thi môn Ngữ văn theo đề thi khối C; Khối M thi môn Ngữ văn, Toán theo đề thi khối D; Khối T thi môn Sinh, Toán theo đề thi khối B; Khối R thi môn Ngữ văn, Lịch sử theo đề thi khối C), thi tiếp các môn năng khiếu đến hết ngày 13-7-2014 (trừ các trường có đề ántự chủ tuyển sinh).

 

Đợt III: Ngày 15 đến 16-7-2014, thi CĐ tất cả các khối thi.
 

Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa, thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 21-7-2014.