Chủ động trước phương án thi mới

14:53, 01/05/2014

Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp năm nay có nhiều điểm mới nhưng các địa phương đều tự tin do sự chủ động sớm trong công tác chuẩn bị.

Hà Nam có trên 200.000 học sinh bước vào kì thi tốt nghiệp THPT. Phương án thi tốt nghiệp mà Bộ GD&ĐT vừa công bố với những đổi mới đã được các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực.

 

Để khắc phục những khó khăn trên, ngay sau khi có quyết định về phương án thi tốt nghiệp, công tác tổ chức ôn luyện tốt nghiệp cho học sinh khối 12 đã được các trường THPT trong toàn tỉnh chủ động xây dựng từ đầu tháng Ba.

 

Cụ thể, các trường cho học sinh đăng kí và tổ chức phân loại lớp để ôn tập các môn. Học sinh có thể đăng kí môn thi tốt nghiệp đến hết 7/5/2014.

 

Bên cạnh việc ôn tập, các trường cũng luôn đảm bảo đầy đủ các tiết học học chính khóa và những môn không thi tốt nghiệp sẽ kết thúc vào ngày 30/4/2014 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT đề ra.

 

Thông tin từ Sở GD&ĐT Quảng Nam, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, toàn tỉnh có 63 đơn vị dự thi ở 55 hội đồng thi với gần 20.000 thí sinh đăng ký dự thi.

 

Mặc dù thời hạn đăng ký môn tự chọn kéo dài đến ngày 7/5 nhưng hiện nay, hầu hết các trường đã có thống kê sơ bộ về tỷ lệ đăng ký môn thi.

 

Năm nay, quy chế tuyển sinh có nhiều điểm mới, Sở GD&ĐT đã lưu ý các đơn vị dự thi và thí sinh cần nắm rõ những quy định này để tránh sai sót trong kỳ thi.

 

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm nay, các trường đang tích cực ôn tập các môn thi theo đăng ký của thí sinh, đồng thời lên phương án tổ chức thi thử, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được Sở GD&ĐT Phú Yên tổ chức tại 10 cụm trường và 16 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, mỗi cụm trường được ghép học sinh từ 1 đến 3 trường; 16 hội đồng thi còn lại, mỗi trường là 1 hội đồng thi.

 

Sở GD&ĐT Phú Yên yêu cầu các đơn vị đặt hội đồng thi, chấm thi phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các phương tiện phục vụ hội đồng thi; các phòng thi phải đảm bảo bố trí đủ chỗ ngồi cho 24 thí sinh.

 

Tất cả mọi người tham gia tổ chức thi đều phải được học tập, nắm vững và thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

 

Riêng thí sinh, phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định vì thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Bắc Kạn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, toàn tỉnh có gần 3.000 học sinh dự thi, 17 Hội đồng coi thi (trong đó có 9 Hội đồng coi thi THPT và08 Hội đồng coi thi ghép là giáo dục THPT với GDTX), với 22 đơn vị dự thi, số phòng thi dự kiến 149 phòng.

 

Trước phương án thi tốt nghiệp mà Bộ GD&ĐTvừa công bố, phụ huynh, học sinh và ngành giáo dục tỉnh đa phần đều cho rằng điều này giúp các em giảm áp lực thi cử.

 

Ông Đoàn Văn Hương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - cho biết: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX phổ biến quy chế thi tốt nghiệp, lên kế hoạch thực hiện nội dung ôn tập cho học sinh. Đồng thời chuẩn bị mọi điều kiện cả về cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi đạt được kết qủa tốt nhất.

 

Tại Lâm Đồng, dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 toàn tỉnh có 14.858 thí sinh dự thi.

 

Ông Đặng Trọng Giang - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐTLâm Đồng - cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Sở đã và đang tích cực hướng dẫn các trường trong toàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn và chất lượng.

 

Hy vọng với những thay đổi trong kỳ thi năm nay, hướng tới sự đơn giản nhưng thực chất các em học sinh 12 trong toàn tỉnh sẽ trải qua một kỳ thi nghiêm túc, hiệu quả và chất lượng.

 

Dự kiến, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Điện Biên có 5.895 thí sinh dự thi, trong đó thí sinh các trường THPT là 4.402 em, thí sinh các trung tâm giáo dục thường xuyên là 1.223 em. Thí sinh tự do dự kiến là 120 thí sinh THPT và 150 GDTX.

 

Tỉnh sẽ bố trí 25 hội đồng coi thi. Trong đó, 8 cụm thi gồm 19 trường thành lập 8 hội đồng coi thi; 17 trường không tổ chức coi thi theo cụm thành lập 17 hội đồng coi thi. Thí sinh của mỗi hội đồng là học sinh của các trường và thí sinh tự do.

 

Để các kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, thời gian qua Sở GD&ĐT Nghệ An đã thành lập các ban chỉ đạo từ tỉnh xuống huyện, thành thị. Đồng thời kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn ôn thi, hướng dẫn tổ chức các kỳ thi, hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật trong từng bước của quy trình thi.

 

Theo dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Nghệ An sẽ có 82 hội đồng coi thi với 1589 phòng thi và có khoảng 36.336 thí sinh tham dự.