“Nóng” cuộc đua tuyển sinh các lớp đầu cấp

09:34, 08/06/2016

Những ngày này các bậc phụ huynh học sinh (HS) có con đi học đầu cấp: mẫu giáo, vào lớp 1, lên lớp 6 năm học 2016-2017 đang đôn đáo để mua hồ sơ xin học cho con. Tìm hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy: Các trường thuộc Top đầu của T.P Thái Nguyên không khí tuyển sinh đang nóng lên.

Tại Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, mặc dù đầu giờ chiều trời rất nóng nhưng có khá đông phụ huynh đứng chờ mua hồ sơ, nộp hồ sơ xin cho con vào học lớp 1. Trao đổi cùng chúng tôi, cô giáo Trần Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng cho biết: Năm nay, Nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 2 lớp 1 với 70 HS. Đối tượng tuyển sinh là các em có hộ khẩu thường trú trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Ngày 2-6, Nhà trường phát hồ sơ tuyển sinh và kết thúc nhận hồ sơ ngày 8-6-2016. Đến ngày 6-6, số hồ sơ phát ra đã lên tới 140. Với số lượng đông như năm nay, Nhà trường đã báo cáo cấp trên cho tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trước sự giám sát của chính quyền và Phòng Giáo dục. Theo kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 10-6, Nhà trường tổ chức bốc thăm theo lịch. Ngày 13-6 công bố kết quả trúng tuyển.

 

Được biết, để công tác tuyển sinh đi vào nền nếp, cuối tháng 4-2016 Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD & ĐT) T.P Thái Nguyên đã ban hành hướng dẫn tuyển sinh năm học 2016-2017. Riêng đối với trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng và Trường THCS Chu Văn An có hướng dẫn tuyển sinh riêng và kết thúc công tác tuyển sinh trước ngày 15-6. Các trường còn lại bắt đầu tuyển sinh từ ngày 16-6 đến hết ngày 30-6. Với cách thức tuyển sinh như trên giúp các bậc phụ huynh khi con không đủ điều kiện xét tuyển vào 2 trường nêu trên có cơ hội nộp vào các trường khác theo hộ khẩu đăng ký.

 

Đến Trường THCS Chu Văn An, chúng tôi gặp rất nhiều phụ huynh đến mua và nộp hồ sơ xét tuyển cho con vào học lớp 6. Chị Mai Thị Hương Giang, ở tổ 19, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Con gái em học lực giỏi, nhiều năm liền đạt các giải cao trong cuộc thi văn hóa của T.P, tỉnh. Tuy nhiên, cách thức tuyển sinh năm nay khác năm trước, năm nay ngoài điểm 2 môn Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 thì chỉ xét điểm khuyến khích các cuộc thi riêng năm học lớp 5. Đây cũng là thiệt thòi cho nhiều cháu trong đó có con em.

 

Đúng như khẳng định của chị Giang, trao đổi cùng chúng tôi thầy giáo Phạm Quốc Khánh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm. Cách thức tuyển sinh của năm học 2016-2017 khác năm trước. HS hoàn thành chương trình tiểu học. Lớp 1, 2, 3: Xếp loại giáo dục đạt Giỏi. Lớp 4, 5: Hoàn thành chương trình lớp học. Điểm học tập là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 (tối đa 100 điểm). Điểm khuyến khích được áp dụng đối với HS đoạt huy chương, hoặc giải cá nhân, đồng đội đối với các cuộc thi, hội thi do Bộ GD & ĐT, Sở GD & ĐT, Phòng GD & ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức trong năm học 2015-2016 (riêng năm lớp 5). Điểm tuyển là điểm học tập cộng điểm khuyến khích (nếu có). Chỉ tiêu tuyển sinh của Trường năm nay là 5 lớp với 200 chỉ tiêu. Đến thời điểm ngày 6-6 số hồ sơ phát ra đã lên tới trên 600, số hồ sơ thu về trên 300.

 

Có sự thay đổi trong phương thức tuyển sinh năm 2016-2017 này, theo thầy giáo Phạm Quốc Khánh thì: Mỗi một phương thức tuyển sinh bộc hộ những ưu điểm và hạn chế riêng. Nếu chúng ta căn cứ theo phương thức năm học trước là xét điểm của 4 năm tiểu học và điểm khuyến khích từ lớp 1 đến lớp 5 vô hình chung dẫn đến những tiêu cực xảy ra trong học tập, đó là tình trạng phụ huynh chăm sóc cô giáo để có bảng điểm đẹp….

 

Theo đồng chí Lê Hằng, Trưởng Phòng GD & ĐT T.P Thái Nguyên: “Mục tiêu công tác tuyển sinh đầu cấp (mầm non, lớp 1 và lớp 6) năm nay phải đảm bảo công bằng, đúng quy chế tạo thuận lợi cho phụ huynh, HS. Phòng đã có văn bản chỉ đạo các trường trên toàn thành phố căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ… xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học 2016-2017 duyệt tại Phòng GD & ĐT, UBND phường, xã. Trường hợp trên địa bàn có 2 trường công lập cùng cấp học, hiệu trưởng nhà trường tham mưu cho UBND xã, phường phân vùng tuyển sinh phù hợp. Để khắc phục tình trạng quá tải hiện nay ở nhiều cấp học, tập trung ở các phường trung tâm T.P, Phòng yêu cầu các nhà trường căn cứ vào cơ sở vật chất, đội ngũ có thể tiếp nhận HS các địa bàn lân cận, song phải báo cáo UBND phường, xã và Phòng GD & ĐT. Công tác tuyển sinh phải đảm bảo tiêu chí minh bạch, rõ ràng”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi để có một suất vào trường đầu cấp có chất lượng tốt vẫn còn rất căng thẳng và nan giải.