Năm 2008, mức lạm phát trung bình là 19,4%

08:00, 08/05/2008

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: GDP năm 2008 sẽ tăng 7,2%, xuất khẩu tăng 26,2% và cán cân thương mại thâm hụt ở mức tương đương 17,3% GDP.

 

 

 

Sáng qua (8/5), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) họp báo công bố Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2007 và dự báo tình hình kinh tế năm 2008.

 

Theo báo cáo của CIEM, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2007 đạt 8,5%. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1997.

 

Nhưng cũng khó có thể nói đây là một con số ấn tượng. Tỷ lệ đầu tư so với GDP năm 2007 quá cao, tới 44%.

 

Sự sôi động của thị trường tài chính, hoạt động ngân hàng, và thị trường bất động sản ít chuyển hóa sang nền kinh tế thực. Khu vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vẫn chiếm chưa tới 2,0% GDP năm 2007.

 

TS Đinh Văn Ân - Viện trưởng CIEM cho rằng: “Việc gia nhập WTO càng làm lộ rõ hơn những yếu kém, bất cập cố hữu của nền kinh tế Việt Nam, nhất là đối với việc đảm bảo sự phát triển nhanh, bền vững. Đó là Việt Nam phải đối mặt với những bất cập về khuôn khổ pháp lý; hụt hẫng về kỹ năng nguồn nhân lực; Kết cấu hạ tầng yếu kém... Chính những yếu kém về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực đã hạn chế việc thực hiện vốn FDI ở mức độ đáng kể”.

 

Một điểm nữa là sự lộ diện rõ ràng hơn những rủi ro bất ổn kinh tế vĩ mô. Lạm phát tính theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2007 lên tới 12,6%, cũng là mức cao nhất kể từ năm 1997.

 

Nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô khác cũng đang chỉ ra những dấu hiệu đáng lo ngại như thâm hụt thương mại lên tới hơn 15,8% GDP.

 

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2008

 

Những biến động khó lường của kinh tế thế giới, kéo theo sức ép lạm phát và nhiều rủi ro đi kèm là những nhân tố có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam.

 

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,5- 9,0% và kiềm chế lạm phát ở mức 11-12% cho năm 2008 là rất khó thực hiện và điều quan trọng hơn, là cần chỉnh đổi để có những biện pháp chính sách xử lý thích hợp nhằm hạn chế rủi ro tài chính, dần trở lại ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền móng vững chắc hơn cho tăng trưởng bền vững.

 

Để làm sáng tỏ nhận định trên, CIEM tiến hành dự báo một số chỉ tiêu kinh tế cơ bản của Việt Nam trong năm 2008. Dự báo dựa trên triển vọng kinh tế thế giới và những tác động tới nền kinh tế Việt Nam cũng như những phân tích diễn biến nội tại nền kinh tế Việt Nam có tính tới những điều chỉnh chính sách phù hợp với các cam kết WTO, khu vực và song phương cũng như nhằm ổn định kinh tế vĩ mô.

 

Theo đó, GDP năm 2008 sẽ tăng 7,2%, mức lạm phát (trung bình) là 19,4%, xuất khẩu tăng 26,2% và cán cân thương mại thâm hụt ở mức tương đương 17,3% GDP. Đáng chú ý, tăng trưởng kinh tế theo 3 khu vực chính -  khu vực nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng và dịch vụ, tương ứng là 3,2; 8,2 và 7,9.

 

Trong năm 2008, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao như  năm 2007. Một số chỉ tiêu dự báo trong đó có chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP theo kịch bản cơ bản thấp xa so với các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008.

 

Kết quả dự báo từ mô hình cũng cho thấy, lạm phát vẫn đứng ở mức cao và cao hơn so với mức năm 2007 và nhập siêu còn lớn, chưa thể khắc phục ngay trong ngắn hạn. Điều này một lần nữa cho thấy mục tiêu tăng trưởng GDP và lạm phát năm 2008 cần được xem xét lại cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 

Tiềm năng phát triển của Việt Nam là rất lớn. Đẩy mạnh cải cách cơ cấu (khu vực DNNN, phát triển khu vực tư nhân), thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế trong đó có các cam kết WTO cũng như “giải tỏa” các nút thắt cổ chai (về thể chế, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực) là những công việc cần được tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2008. Đây là những nền tảng hết sức quan trọng cho tăng trưởng và phát triển bền vững của Việt Nam. Đồng thời, cần nhận thức đầy đủ hơn tính chất phức tạp, nghiêm trọng của tình trạng rủi ro bất ổn vĩ mô gia tăng để có phương thức xử lý thích hợp, cho dù có thể phải giảm tốc độ tăng trưởng trong ngắn hạn.