Muốn dạy tốt phải hiểu học trò

16:12, 12/10/2008

Đó là tâm sự của cô Trương Kim Khánh, giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương (T.P Thái Nguyên).  Chính từ suy nghĩ ấy mà suốt 22 năm dạy học, cô Khánh luôn gần gũi, quan tâm chăm sóc, dạy dỗ học trò như con mình.

Chúng tôi đến lớp 3C,  lớp cô giáo Khánh chủ nhiệm, vào giờ ăn trưa của học sinh. Phòng học trên tầng ba thoáng mát và sạch sẽ. Lúc ấy cô Khánh đang kiên nhẫn ngồi bón cơm cho một học sinh  và động viên một học sinh khác đang ăn uể oải: "Sáng nay Huy phát biểu rất hay rồi, bây giờ phải ăn nhiều cơm để buổi chiều còn phát biểu tiếp nữa nhé". Nghe cô nói thế, cậu bé tên Huy vâng, rồi vui vẻ ăn tiếp. Thỉnh thoảng lại có một cô bé hay một cậu bé ríu rít khoe với cô là em ăn hết rồi, khiến chúng tôi cũng vui lây và cảm thấy sự yêu thương, trìu mến giữa cô và trò đang hiện hữu thật nhiều trong căn phòng ấy.

 

Cô Khánh sinh năm 1966, tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm (Thái Nguyên) năm 1986. 8 năm dạy ở Trường PTCS Sa Lung, PTCS Linh Sơn (Đồng Hỷ) rồi thêm 6 năm dạy ở các trường THCS Độc Lập, Trường Bán công Lê Quý Đôn (T.P Thái Nguyên) cô đã trưởng thành cả về chuyên môn và kinh nghiệm tiếp cận với học trò. Năm 2000 cô được chuyển về giảng dạy tại Trường Tiểu học Trưng Vương, là một trong những trường có chất lượng tốt ở Thái Nguyên.

 

22 năm đứng lớp cô Khánh đã rút ra được rằng, điều cốt yếu nhất đối với một nhà giáo là phải yêu quý và hiểu học trò của mình. Cô chia sẻ với chúng tôi: dạy học sinh tiểu học thì điều đầu tiên là phải hiểu được tâm lý của các em. Chỉ có nhẹ nhàng động viên, quan tâm sát sao, khen, chê đúng lúc, đúng chỗ, gợi mở nhiều hơn là phê bình thì mới giúp các em tự tin học tập. Bên cạnh đó phải thật lòng yêu thương và nhất là đối xử công bằng thì mới giành được sự tin yêu của các em.

 

Bản thân cô Khánh luôn ý thức nâng cao trình độ của mình bằng cách học hỏi đồng nghiệp, chuyên cần soạn giáo án và nhất là tìm đọc các loại sách về giáo dục tâm lý trẻ em. Cô cố gắng làm, sưu tầm thêm những dụng cụ học tập trực quan để bài học sinh động, thu hút sự tập trung, kích thích óc sáng tạo của học sinh. Cô cũng khuyến khích các em suy nghĩ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, từ đó giúp các em hứng thú trong học tập.

 

Những cố gắng của cô Khánh đã thu được kết quả đáng kể. Các lớp do cô chủ nhiệm năm học nào các em cũng ngoan, ý thức học tập tốt, có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi, đoạt giải vở sạch chữ đẹp cấp thành phố, cấp tỉnh. Bản thân cô Khánh có nhiều chuyên đề dạy và học được đồng nghiệp đánh giá cao. Nhiều năm cô là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.

 

Cùng với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm, cô Khánh còn tích cực tham gia công tác khác của Nhà trường, được tập thể giáo viên tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn.