Cựu phó chủ tịch Hải Phòng ''thoát'' án tù giam

10:52, 02/03/2009

Chiều 2/3, TAND Hải Phòng đã tuyên phạt ông Vũ Chí Thanh (nguyên phó chủ tịch UBND thành phố) 30 tháng tù cải tạo không giam giữ với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Thanh là người duy nhất trong 9 bị cáo không bị phạt tù giam.

Với nhóm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Chu Minh Tuấn (cựu giám đốc Sở Tài Nguyên môi trường, đang thi hành án 7 năm tù tại vụ tiêu cực đất đai Đồ Sơn) nhận án 6 năm tù; Đỗ Khắc Hòa (nguyên chủ tịch UBND huyện An Hải) 5 năm tù, Nguyễn Văn Phong (nguyên trưởng phòng quản lý đất đai) 3 năm 6 tháng, Dương Đình Thụy (cựu trưởng phòng địa chính huyện An Dương) 30 tháng tù...

Quá trình thẩm vấn đã làm rõ, do tình hình khó khăn và bức xúc về nhà ở của công dân thành phố nói chung và xã Dư Hàng Kênh nói riêng, ngày 25/11/2002, UBND Hải Phòng ra quyết định phê duyệt kế hoạch giao đất làm nhà ở của dự án Quán Nam với tổng diện tích thu hồi hơn 115.000 m2, tổng số hộ giao đất là gần 380.

Trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, Ban đền bù thành phố cùng giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Chu Minh Tuấn và 7 bị cáo khác đã qua mặt cấp trên, lập phương án đền bù tăng so với quy hoạch ban đầu hơn 12.000 m2, rồi trình ông Thanh ký.

Khu đô thị Quán Nam đã bị "băm nát" với số hộ được cấp đất tăng gấp 3 lần (gần 1.000 hộ). Theo quy định, ở đây chỉ được xây nhà hợp khối liền lề, nhà vườn theo lối kiến trúc hiện đại hay biệt thị, tuy nhiên lại "mọc" lên sát sát những khu đất phân lô để xây nhà hình ống. Đặc biệt, trong những người được cấp đất có nhiều trường hợp không đủ tiêu chuẩn, là người thân của một số quan chức Hải Phòng.

Lý do được ông Tuấn và các bị cáo đưa ra là vì có quá nhiều đơn, công văn xin cấp đất của các cá nhân và tập thể từ năm 2001 được lãnh đạo thành phố chuyển xuống “ép” và có bút phê, trong khi diện tích đất có hạn.

Tại phiên tòa, ngoài trách nhiệm của 9 cựu quan chức, các luật sư đề nghị cần phải làm rõ vai trò đồng phạm, tiếp sức của Hội đồng thẩm định trong vụ án này vì không thể “quýt làm mà cam lại chịu”. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng: "Không thể truy cứu trách nhiệm hình sự với Hội đồng thẩm định, đặc biệt là ông Bùi Quang Sản (Trưởng ban đền bù) bởi đây là... cơ quan tham mưu".