Tăng cường phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong lực lượng vũ trang

16:39, 02/11/2020

Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nội dung quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT), đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây chính là việc chủ động ngăn chặn chiến lược “diễn biến hòa bình” do các thế lực thù địch tiến hành để chống phá cách mạng Việt Nam ngay tại cơ sở.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XX đã chỉ rõ: “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” diễn ra chủ yếu là do một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức sai lầm, ngộ nhận, ảo tưởng về chân lý, thiếu tu dưỡng rèn luyện, thiếu gương mẫu, giảm sút ý chí chiến đấu, coi trọng chủ nghĩa cá nhân, không làm tròn trách nhiệm với Đảng, với dân. Trong mọi công việc, họ ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm, bất chấp đạo lý, dư luận, kỷ cương không nghiêm, thoái hóa, biến chất về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống”.
 
Từ thực tế hiện nay cho thấy, trong lực lượng vũ trang (LLVT) đâu đó vẫn còn một số cán bộ, đảng viên và chiến sĩ có biểu hiện trung bình chủ nghĩa, làm việc cầm chừng, phát ngôn thiếu ý thức xây dựng, không khép mình vào tổ chức kỷ luật. Đáng chú ý là biểu hiện phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là tự phê bình và phê bình… Một số ít cán bộ, chiến sĩ bị cuốn vào vòng xoáy của chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng. Điều đáng quan tâm là sự chuyển hóa từ cơ hội thực dụng về kinh tế sang cơ hội thực dụng về chính trị; từ tha hóa về đạo đức, lối sống sang tha hóa về chính trị, tư tưởng. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ LLVT còn có thể tạo điều kiện, thời cơ cho các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội.
 
Sau Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh, trong Quy chế hoạt động nhiệm kỳ mới của Ban Chấp hành Đảng bộ đã nêu rõ: “Việc nắm bắt, dự báo và giải quyết tư tưởng trong quản lý cán bộ, chiến sĩ và tình hình ở một số cơ quan, đơn vị cần được đặc biệt quan tâm. Theo đó phải gắn trách nhiệm của cán bộ chủ trì các cấp đến hành động, nhận thức chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ; nhất là những thời điểm nhạy cảm, không được chủ quan, đơn giản. Công tác giáo dục chính trị phải đi đôi với định hướng tư tưởng và hành động; tạo được dư luận đấu tranh, phê phán những tư tưởng lệch lạc, sai trái, lối sống thực dụng, ích kỷ, thiếu tinh thần trách nhiệm”.
 
Để phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong LLVT tỉnh thời gian tới, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tinh thần cảnh giác, ý chí quyết tâm đấu tranh của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT địa phương, tạo sức tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên và cán bộ chủ trì, đề cao ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; kiên quyết đấu tranh, khắc phục biểu hiện trung bình chủ nghĩa trong đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên cần có tâm và đủ tầm, đủ sức chiến thắng “cái tôi” trong tự phê bình và phê bình, biết gạn đục, khơi trong để phấn đấu vươn lên, tự hoàn thiện mình. Chú trọng việc gắn sửa chữa khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm chuyển biến thực sự nhận thức tư tưởng và hành động, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện...
 
Nhận diện đúng, đấu tranh, khắc phục kịp thời những biểu hiện của sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là biện pháp quan trọng để phòng chống những hiểm họa khôn lường mà nó gây ra đối với Đảng bộ và LLVT địa phương. Làm được điều đó, sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ và làm thất bại mưu đồ thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch; xây dựng LLVT địa phương vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.