Cận Tết, làng nghề, hợp tác xã "vào guồng"

Nhị Hà 10:28, 16/01/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Thời điểm này, các hợp tác xã (HTX), làng nghề trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết. Mặc dù nhu cầu thị trường tăng cao nhưng các đơn vị đều có sự chủ động trong sản xuất để bảo đảm chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm và ổn định giá bán...

Thành viên HTX truyền thống bánh chưng Bờ Đậu chuẩn bị lá dong gói bánh chưng.
Thành viên HTX truyền thống bánh chưng Bờ Đậu (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) chuẩn bị lá dong gói bánh chưng. Ảnh: T.L

Từ đầu tháng Chạp, gần 50 hộ dân thuộc Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) đã tất bật chuẩn bị cho vụ Tết. Gia đình nào cũng huy động thêm 3-5 nhân công. Từng bó lá dong rừng nhập từ tỉnh Bắc Kạn về được rửa sạch, phơi róc nước. Các loại nguyên liệu khác cũng được lựa chọn kỹ lưỡng: Hạt gạo nếp Vải đặc sản đều mẩy, không lẫn tạp, được gieo cấy ở vùng Phú Lương, Định Hóa; đỗ xanh lòng vàng loại 1; hạt tiêu rang thơm tán nhỏ, trộn gia vị vừa phải; nhân thịt lợn tươi ngon...

Chị Trần Thị Thu Hương, một thành viên Làng nghề, chia sẻ: Bí quyết để bánh chưng Bờ Đậu ngon nức tiếng là do nguyên liệu được chọn lọc kỹ, bánh gói chặt tay và luộc dền. Một điều đặc biệt là nguồn nước giếng khơi ở khu vực Bờ Đậu rất phù hợp khi dùng luộc bánh chưng sẽ cho màu xanh đẹp mắt.

Phát huy thế mạnh của Làng nghề, từ năm 2021, HTX truyền thống bánh chưng Bờ Đậu đã được thành lập với 8 thành viên, chuyên sản xuất bánh chưng đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Giám đốc HTX Nguyễn Bích Liên giới thiệu: Riêng gia đình tôi năm nay đã nhận đặt hàng của khách khoảng 20.000 chiếc bánh. Dù số lượng lớn nhưng các thành viên HTX luôn nhắc nhau phải bảo đảm chất lượng và không tăng giá so với ngày thường. Để lưu giữ nét truyền thống và bảo đảm an toàn thực phẩm, bánh chưng của HTX sử dụng lạt từ cây giang, chứ không dùng dây nhựa.

HTX miến Việt Cường huy động thêm nhân lực để sản xuất các sản phẩm miến phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán.
HTX miến Việt Cường (thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ) huy động thêm nhân lực để sản xuất các sản phẩm miến phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

Tương tự, tại HTX miến Việt Cường (thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ), không khí sản xuất cũng đang rất nhộn nhịp để phục vụ nhu cầu thị trường Tết. Khu vực nhà xưởng rộng khoảng 300m2 của đơn vị gần như chất kín những bó miến dong. Bộ phận cắt, kiểm tra khối lượng, đóng gói và đóng dán nhãn hoạt động nhịp nhàng…

Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, năm nay, HTX miến Việt Cường mở rộng giới thiệu, quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử. Nhờ đó, lượng đơn hàng tăng khoảng 20-25%. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, HTX sẽ cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn miến.

Giám đốc HTX Nguyễn Văn Ba cho biết: Để bảo đảm năng lực sản xuất, chúng tôi đã đầu tư thêm một máy lọc bột ly tâm và một số thiết bị khác, với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. HTX cũng chủ động tích trữ nguyên liệu từ khoảng 2 tháng trước Tết và huy động thêm hàng chục lao động thời vụ, làm việc cả buổi tối. Về quy cách đóng gói, đơn vị cũng có nhiều cải tiến để bảo đảm thẩm mỹ và phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sản phẩm chè để uống và mang biếu tặng cũng tăng cao so với ngày thường. Đây là dịp các HTX, làng nghề chè đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX chè Thủy Thuật (xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên) đã có nhiều cải tiến về mẫu mã sản phẩm và đa dạng các kênh bán hàng.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX chè Thủy Thuật (xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên) đã có nhiều cải tiến về mẫu mã sản phẩm và đa dạng các kênh bán hàng.

Tại HTX chè Thủy Thuật (xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên), việc đầu tư kho lạnh và tích trữ chè khô đã được thực hiện từ khoảng tháng 8-2023. Anh Ngô Viết Thuật, Giám đốc HTX, giải thích: Cuối năm là thời điểm thời tiết khô và lạnh, cây chè phát triển kém hơn nên sản lượng sụt giảm. Công nghệ hiện đại cho phép chúng tôi tích trữ chè búp khô trong thời gian dài mà chất lượng vẫn bảo đảm. Đến thời điểm giáp Tết chỉ cần mang ra lấy hương và đóng gói, từ đó đáp ứng nhu cầu tiêu thụ với số lượng lớn và giá bán vẫn không thay đổi. 

Dịp Tết năm nay, HTX chè Thủy Thuật vinh dự có 2 dòng trà đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Cùng với đó, các kênh quảng bá được mở rộng nên lượng đặt hàng tăng khoảng 20% so với năm trước. Các dòng sản phẩm cũng đa dạng, với giá bán từ vài trăm nghìn đồng đến cao cấp hơn là 3,5-4 triệu đồng/kg.

Còn theo bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên): Với quan điểm tạo dựng uy tín lâu dài, chúng tôi xác định các sản phẩm phục vụ Tết phải đẹp về mẫu mã, bảo đảm chất lượng và có giá bán phù hợp. Bên cạnh việc tăng sản lượng, HTX cũng linh hoạt các hình thức bán hàng và đáp ứng những nhu cầu riêng của từng nhóm khách hàng về thiết kế bao bì, quy cách đóng gói sản phẩm phục vụ biếu, tặng…

Theo khảo sát của chúng tôi, cùng với nhóm khách hàng truyền thống, việc bắt nhịp xu thế chuyển đổi số, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội đã giúp các HTX, làng nghề trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn hàng mới. Việc tăng tốc sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường sẽ giúp các đơn vị tăng doanh thu, người lao động có thêm thu nhập để đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn thêm đầm ấm, đủ đầy...