Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa

14:51, 19/07/2011

Vụ mùa năm nay, huyện Phổ Yên có kế hoạch gieo cấy trên 6.000 ha lúa, trong đó lúa mùa sớm là 4.700 ha, còn lại là lúa mùa trung và mùa muộn. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo cấy được hơn 5.500 ha lúa, đạt trên 91% kế hoạch.

Theo thông tin từ trạm Bảo vệ thực vật huyện, diện tích lúa mùa sớm của huyện hiện đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, thời tiết có nắng nóng kèm theo mưa giông khiến diện tích lúa trên bị nhiễm các loại sâu bệnh như: sâu cuốn lá nhỏ với mật độ trung bình 70 con/m2, sâu đục thân cú mèo và chấu chấu mật độ 4 con/m2, ốc bươu vàng 5 con/m2 gây hại nặng trên những chân ruộng trũng nước.

 

Trước tình hình trên, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát đồng ruộng, chủ động hướng dẫn nông dân tích cực thăm đồng và thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả; khuyến cáo bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần tuân thủ nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng nồng độ, đúng thời điểm và kỹ thuật để nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh.