Bàn các giải pháp chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

14:02, 21/09/2011

Ngày 21-9, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 127 của tỉnh đã họp đánh giá công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (BL,HG,GLTM) trong 8 tháng năm 2011 và hoạt động của BCĐ 127 tỉnh từ năm 2001 đến nay.

Tham dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 127 của tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên BCĐ; thành viên Tiểu ban giúp việc BCĐ, Trưởng BCĐ các huyện, thành, thị.

 

Qua đánh giá chung: Từ đầu năm đến nay, BCĐ 127 tỉnh đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo các ngành thành viên, BCĐ các địa phương thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thị trường và làm tốt công tác dự báo; tăng cường phối hợp kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động BL,HG, GLTM. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, công tác chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các hoạt động liên quan. Qua đó góp phần răn đe đối với những hành vi vi phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành thành viên, BCĐ các địa phương tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường. Từ đó đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm trên các lĩnh vực và các hành vi vi phạm đã được xử lý theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, hoạt động BL,HG,GLTM trên địa bàn đã có chiều hướng giảm. Qua 10 năm hoạt động (2001-2011), BCĐ 127 của tỉnh được kiện toàn và phát huy được vai trò của cơ quan tham mưu trong công tác đấu tranh chống BL,HG,GLTM; các ngành thành viên đã phối hợp chặt chẽ kiểm tra 62.377 trường hợp và phát hiện, xử lý trên 31.553 vụ vi phạm (tính từ năm 2005-2010), góp phần không nhỏ vào việc ổn định thị trường.

           

Ngoài ra, các thành viên còn nghe và cho ý kiến vào Quyết định ban hành quy chế của UBND tỉnh về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác trên tại địa bàn tỉnh.

 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu: các ngành thành viên, các sở ngành, các huyện cần tập trung vào việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh chống BL,GLTM nhất là trước và trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lưu ý trong hoạt động vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép; hành vi găm giữ hàng và một số mặt hàng nhà nước quy định; kiểm tra sản xuất, chất lượng chè. Tăng cường công tác tuyền truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân SXKD. Các ngành thành viên tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ...

 

Nhân dịp này, BCĐ 127 tỉnh đã  trao Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua  chống BLHG, GLTM của BCĐ 127 Trung ương cho BCĐ 127 tỉnh (Ảnh); BCĐ 127 Trung ương và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Chi cục Quản lý thị trường tỉnh; BCĐ 127 Trung ương tặng Bằng khen cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh.