Đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới

17:22, 22/09/2011

Chiều  22-9, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết TW 7 của tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết TW 7 của tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã thông tin nhanh kết quả đánh giá của Chính phủ về tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới trong cả nước và báo cáo tình hình kiểm tra của Ban Chỉ đạo tỉnh đối với các sở, ngành liên quan. Đánh giá của Ban Chỉ đạo cho thấy, từ khi triển khai đến nay toàn tỉnh đã tổ chức được 9 lớp tập huấn về công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại 9 huyện, thành, thị với hơn 1.800 người tham gia. Nguồn vốn bố trí cho công tác quy hoạch đợt 1 năm 2011 là trên 7,8 tỷ đồng, trong đó quy hoạch cho 35 xã điểm là 70 triệu đồng/xã, các xã còn lại là 50 triệu đồng/xã.

 

Đến nay, các xã và các đơn vị tư vấn đã tiến hành các bước xây dựng nhiệm vụ, đề cương quy hoạch, thương thảo, ký kết hợp đồng  và tiến hành quy hoạch tổng thể. Hiện tại, có 2/143 xã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới. Trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại như: Việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới nói chung và công tác quy hoạch nói riêng còn chậm so với chỉ đạo của Trung ương; các sở, ngành, các địa phương còn chưa chủ động trong công tác phối hợp thực hiện… Để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đã thành lập 2 tổ công tác của tỉnh hướng dẫn thực hiện công tác quy hoạch và xây dựng nông thôn mới tại 35 xã điểm. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu để chủ động phối hợp trong thực hiện quy hoạch nông thôn mới; tích cực đôn đốc, kiểm tra đối với các xã, các đơn vị tư vấn.

 

Sau khi nghe các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận, đóng góp ý kiến, đồng chí Đặng Viết Thuần kết luận: Các cơ quan, đơn vị, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; quá trình xây dựng nông thôn mới rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; cấp uỷ các cấp phải xây dựng nghị quyết cụ thể về vấn đề này, đồng thời tập trung phát triển các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn ở địa phương. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí theo quy định và tiến hành quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở các xã điểm đúng thời gian đề ra; bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho xây dựng nông thôn mới; cần có chương trình cụ thể để tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn một cách hiệu quả, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Đồng chí thông tin thêm, có thể tới đây tỉnh ta sẽ tổ chức các hội thi xung quanh vấn đề xây dựng nông thôn mới nhằm tuyên truyền và khuyến khích toàn dân tích cự tham gia.